Chủ Nhật, 27/10/2013 08:02

Giá vàng tuần tới: Thử thách ở ngưỡng 1.350 USD/oz

Có hai vấn đề khiến giới đầu tư vàng quan tâm nhiều nhất trong tuần tới. Một là liệu kim loại quý này có giữ được vùng giá 1.350 USD/oz hay không, và hai là cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Diễn biến giá đóng cửa của vàng giao ngay tại New York trong 1 tháng qua

Giá vàng giao sau tại thị trường New York đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Chốt ở mức 1.352,5 USD/oz, giá vàng tăng 2,9% trong cả tuần.

Trong cuộc thăm dò ý kiến chuyên gia về dự báo giá vàng tuần tới do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 20/26 ý kiến phản hồi dự báo giá tăng, 5 ý kiến dự báo giá giảm và 1 ý kiến nhận định giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò ý kiến hàng tuần này bao gồm các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Tuần này, giá vàng đã được hỗ trợ bởi sự xuống giá của đồng USD. Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng đã tăng lên hơn 1.350 USD/oz và trong phiên ngày thứ Sáu, giá vàng đã bám trụ được ngưỡng này cho tới hết phiên giao dịch.

Theo ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc công ty RJO Futures, việc giá vàng tăng trên 1.350 USD/oz và duy trì được ngưỡng này khi chốt tuần là một diễn biến “ấn tượng cho những nhà đầu tư vàng giá lên”. Ông Haberkorn cho rằng, với mức tăng gần 38 USD/oz của giá vàng trong tuần này, giá vàng có lực để tiếp tục tăng trong tuần tới.

Tuy nhiên, ông George Gero, chiến lược gia kim loại quý kiêm Phó chủ tịch công ty RBC Capital Markets Global Futures, một phần yếu tố quyết định xem giá vàng có giữ được trên mốc 1.350 USD/oz hay không trong tuần tới sẽ là cách phản ứng của thị trường khi các hợp đồng quyền chọn vàng tháng 11 hết hạn. Trong phiên ngày thứ Sáu, đã có một số nhà giao dịch bán vàng ra để đóng trạng thái trước khi các hợp đồng này hết hạn.

“Nếu giá vàng đóng cửa trên mức 1.350 USD/oz sau khi các hợp đồng tháng 11 hết hạn, giá vàng có thể tăng cao hơn”, ông Gero nói.

Các nhà quan sát thị trường nhấn mạnh, trước đây, giá vàng đã gặp nhiều “trắc trở” khi muốn tăng vượt xa khỏi vùng giá 1.350 USD/oz. Thời gian gần đây, giá vàng dao động trong vùng biên độ rộng hơn, từ khoảng 1.280 USD/oz cho tới 1.350 USD/oz, với lực mua vàng vật chất tăng ở vùng thấp và lực bán của các quỹ tín thác (ETF) vàng tăng ở vùng cận trên của biên độ.

Ông Frank Lesh, nhà môi giới và phân tích thị trường giao sau thuộc công ty FuturePath Trading, chỉ ra nhiều yếu tố kỹ thuật mà các nhà đầu tư cần lưu ý. Ông Lesh cho biết, ông tin rằng giá vàng có khả năng sẽ chỉ dao động quanh vùng giá hiện tại trong tuần sau do thị trường đi vào điều chỉnh sau hai tuần tăng liên tục.

“Ngưỡng 1.342 USD/oz đang là một ngưỡng hỗ trợ quan trọng của giá vàng… Giá vàng đang diễn biến ngược chiều với đồng USD và mối quan hệ tỷ lệ thuận này đang rất mạnh”, ông Lesh phát biểu.

Tuần tới sẽ có cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của FED. Cuộc họp này sẽ kết thúc vào ngày thứ Tư và giới đầu tư kỳ vọng FED sẽ duy trì chương trình nới lỏng định lượng QE3. Theo các nhà phân tích, việc hoãn công bố các dữ liệu kinh tế do Chính phủ Mỹ đóng cửa 3 tuần và những ảnh hưởng của việc đóng cửa này tới nền kinh tế Mỹ sẽ là hai trong số những lý do để FED duy trì QE3.

Các nhà đầu tư vàng giá lên tin rằng, việc FED giữ nguyên QE3 ở mức 85 tỷ USD/tháng hiện nay sẽ đẩy giá vàng tăng cao hơn, nhất là nếu đồng USD tiếp tục ở mức yếu. Tuy nhiên, ông Haberkorn không đồng tình với quan điểm này. “Tôi không nghĩ là giá vàng sẽ có nhiều biến động sau cuộc họp của FED”, ông Haberkorn nói và nhấn mạnh rằng, giá vàng chỉ có thể biến động mạnh nếu thị trường bị bất ngờ như bất ngờ sau cuộc họp tháng 9 của FED. Trong cuộc họp tháng 9, FED không cắt giảm QE3 như kỳ vọng.

Ông Haberkorn dự báo giá vàng tăng trong tuần tới, nhưng ông không nhận thấy xu hướng tăng kéo dài của giá kim loại quý này. “Từ nay tới cuối năm, tôi nghĩ giá vàng sẽ trong xu thế giằng co. Giá vàng sẽ chỉ mở ra chu kỳ tăng mới nếu vượt được 1.430 USD/oz… Vấn đề nằm ở chỗ, hiện không có thêm nhiều nhà đầu tư quan tâm đến vàng, mà thay vào đó họ quan tâm tới chứng khoán”, ông Haberkorn nhận định.

An Huy

Vneconomy

Các tin tức khác

>   Đà tăng của vàng thế giới chưa dừng lại (26/10/2013)

>   Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 2,9 triệu đồng/lượng (26/10/2013)

>   Đấu thầu vàng “ế nặng”: Thị trường đã bão hoà? (25/10/2013)

>   Khoảng cách giá vàng trong nước - thế giới rút ngắn liên tục (25/10/2013)

>   Giá vàng tăng lên mức cao trong hơn một tháng (25/10/2013)

>   Sáng 25/10, chào thầu 15.000 lượng vàng (24/10/2013)

>   Giá vàng SJC giảm dè dặt (24/10/2013)

>   Doanh nghiệp nữ trang kêu khó đủ bề (24/10/2013)

>   Nhìn lại quan điểm về vàng (24/10/2013)

>   Cách nào thoát “vòng xoáy” vàng? (23/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật