Thứ Năm, 03/10/2013 09:57

ECB sẵn sàng hạ lãi suất và bơm thêm tiền cho hệ thống ngân hàng

ECB cảnh báo đà phục hồi của châu Âu vẫn còn yếu

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết đã sẵn sàng hạ lãi suất hoặc bơm thêm tiền mặt rẻ vào hệ thống ngân hàng để đảm bảo đà phục hồi cho nền kinh tế Eurozone.

* Đức hạ dự báo thâm hụt ngân sách của năm 2013

Chủ tịch ECB kỳ vọng Mỹ sẽ không vỡ nợ và tin tưởng tình trạng đóng cửa Chính phủ sẽ diễn ra không lâu- Nguồn: CNN Money

Tại cuộc họp ngày thứ Tư, ECB thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.5% nhưng các quan chức ngân hàng này đã thảo luận về khả năng cắt giảm lãi suất do rất nhiều rủi ro như: cho vay tới hộ gia đình và doanh nghiệp còn yếu, lạm phát thấp và đồng EUR mạnh.

Trả lời phỏng vấn các phóng viên, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết: “Chúng tôi nhận thấy đà phục hồi vẫn còn yếu và không cân đối”. Ông nói: “Chúng tôi đã thảo luận về việc cắt giảm lãi suất và một số quan chức nhận thấy sự cải thiện của nền kinh tế chưa đáp ứng được điều này nhưng số khác lại cho rằng có thể hạ lãi suất”.

Được biết, kinh tế Eurozone tăng trưởng 0.3% trong quý 2, đánh dấu quý mở rộng đầu tiên trong 18 tháng. Kể từ cuối tháng 6 đến nay, niềm tin doanh nghiệp cũng cải thiện nhưng số liệu mới nhất về sản lượng công nghiệp lại cho thấy tăng trưởng có thể suy yếu trong quý 3.

Tỷ lệ thất nghiệp của Eurozone tiếp tục duy trì tại mức cao kỷ lục 12% và lạm phát cũng suy yếu còn 1.1%, thấp hơn mục tiêu trung hạn gần 2% của ECB.

Hiện đồng EUR đang đứng ở mức cao nhất trong 8 tháng so với đồng USD. Đồng tiền này tiếp tục tăng giá trong ngày thứ Tư sau thông tin Ý đã đẩy lùi được nguy cơ tổ chức bầu cử sớm và tình trạng bế tắc chính trị tại Mỹ có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế.

Chủ tịch Draghi kỳ vọng Mỹ sẽ không vỡ nợ và tin tưởng tình trạng đóng cửa Chính phủ sẽ diễn ra không lâu.

Ông tái khẳng định lãi suất sẽ duy trì ở các mức thấp như hiện tại hoặc thấp hơn trong một thời gian dài đồng thời ngân hàng này cũng cân nhắc áp dụng một số biện pháp khác.

Lãi suất cho vay liên ngân hàng vẫn còn cao hơn ECB mong muốn và cho vay tới các tổ chức tài chính tiếp tục giảm trong tháng 8. Các khoản cho vay tới hộ gia đình tăng 0.4% nhưng từ đầu năm đến nay lãi suất hầu như không thay đổi.

Một số nhà kinh tế kỳ vọng ECB sẽ tiền hành đợt tái cấp vốn dài hạn thứ 3 (LTRO) trước thời điểm cuối năm để cung cấp dòng vốn rẻ hơn cho các ngân hàng Eurozone. Ngân hàng này đã từng hai lần áp dụng LTRO trong suốt cuộc khủng hoảng tín dụng và những ngân hàng tại các nền kinh tế khó khăn như Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha và Ireland đã được hỗ trợ rất nhiều từ công cụ này.

Phước Phạm (Theo CNN Money)

Các tin tức khác

>   11 nỗi đau thương khi Chính phủ Mỹ đóng cửa (03/10/2013)

>   Ông Obama và Quốc hội lại thương lượng thất bại (03/10/2013)

>   Dầu tăng lần đầu trong 4 phiên, vượt 104 USD/thùng (03/10/2013)

>   Hillary dẫn đầu danh sách ứng viên Tổng thống Mỹ (03/10/2013)

>   Vàng nhảy vọt gần 35 USD/oz nhưng Fitch và Citigroup vẫn bi quan (03/10/2013)

>   Ukraine cải cách kinh tế thích ứng thị trường châu Âu (02/10/2013)

>   Đức hạ dự báo thâm hụt ngân sách của năm 2013 (02/10/2013)

>   Thái Lan hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2013 (02/10/2013)

>   Chính phủ Mỹ đóng cửa do hết tiền lại là điều tốt? (02/10/2013)

>   Cơ quan Bưu chính Mỹ vỡ nợ (02/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật