Dân mua xăng đóng quỹ bình ổn cho doanh nghiệp lời
Những ngày qua, giá xăng dầu nhập khẩu bình quân 30 ngày giảm khá mạnh nên các doanh nghiệp đầu mối lại tiếp tục được hưởng lợi từ quỹ bình ổn giá - khoản tiền mà người dân đang phải đóng hàng ngày khi mua xăng dầu giá cao.
Số liệu thống kê từ Hải quan cho thấy, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trong năm nay được mua hàng nhập khẩu với giá tốt hơn hẳn năm ngoái. Vậy nhưng, người dân lại đang phải mua xăng dầu với giá cao hơn cùng kỳ.
Doanh nghiệp lại lời nhờ quỹ bình ổn giá
Theo bảng tính giá cơ sở do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) công bố, tính đến 14-10 (phiên giao dịch gần nhất do ngày 15-10 không thực hiện) giá các mặt hàng xăng dầu nhập khẩu bình quân 30 ngày (tính từ 14-9 đến 14-10) là 112,09 đô la Mỹ/thùng đối với RON92; 123,15 đô la Mỹ/thùng đối với DO 0,05S và 122,17 đô la Mỹ/thùng đối với dầu hỏa, giảm khá nhiều so với những ngày trước.
Trong những ngày qua, dù giá xăng dầu tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam biến động theo chiều tăng nhưng giá bình quân 30 ngày lại ở chiều đi xuống.
Chính vì vậy, giá cơ sở (giá được tính bằng các yếu tố như giá nhập khẩu, thuế, phí... làm cơ sở để tính giá bán lẻ) của các mặt hàng xăng dầu đã rút ngắn khoảng cách với giá bán lẻ, tính theo giá xăng đã được giảm 390 đồng/lít tối ngày 7-10.
Cụ thể, giá cơ sở của mặt hàng xăng hiện cao hơn giá bán lẻ 221 đồng/lít; 335 đồng/lít đối với dầu diesel và 686 đồng/lít đối với dầu hỏa.
Vấn đề nằm ở chỗ, do các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đang được liên bộ Tài chính - Công Thương cho sử dụng từ quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít đối với xăng, dầu diesel và 800 đồng/lít đối với dầu hỏa nên tính ra, các đơn vị nhập khẩu kinh doanh xăng dầu đang lời thêm 79 đồng/lít ở mặt hàng xăng và 114 đồng/lít ở mặt hàng dầu hỏa. Riêng mặt hàng dầu diesel phải bù lỗ 35 đồng/lít.
Đây là khoản lời nằm ngoài khoản lợi nhuận định mức 300 đồng/lít xăng và 100 đồng/lít dầu diesel và dầu hỏa như quy định hiện hành.
Quỹ bình ổn giá là khoản doanh nghiệp đầu mối trích lập theo quy định bắt buộc với mỗi lít xăng, dầu bán ra. Khoản tiền trích lập này (300 đồng/lít đối với tất cả các mặt hàng) được tính vào giá sản phẩm và do người tiêu dùng chi trả.
Đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp đầu mối được hưởng lợi từ quỹ bình ổn giá như đã nói ở trên. Có những thời điểm, phần lời thêm lên tới vài trăm đồng/lít xăng dầu. Tình trạng này bắt nguồn từ việc cơ quan quản lý không có quyết định điều hành theo sát diễn biến của giá xăng dầu nhập khẩu.
Tuần trước, Bộ Tài chính công bố về tình hình trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá tại các doanh nghiệp. Số liệu công bố cho thấy, số dư của quỹ hiện còn trên 55 tỉ đồng. Trong đó, quỹ ở nhiều doanh nghiệp đầu mối ở trạng thái âm.
Giá nhập khẩu giảm, giá bán lẻ lại cao
Số liệu thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, trong nửa sau của tháng 9, các doanh nghiệp đầu mối đã nhập khẩu hơn 236.000 tấn xăng dầu, trị giá hơn 228 triệu đô la Mỹ.
Lũy kế 9 tháng, tổng lượng xăng dầu các loại đã được nhập khẩu là hơn 5,4 triệu tấn với trị giá hơn 5,1 tỉ đô la Mỹ.
Ở hai mặt hàng chính là xăng và dầu diesel, con số lũy kế 9 tháng lần lượt là hơn 1,67 triệu tấn (trị giá hơn 1,7 tỉ đô la Mỹ) và gần 2,4 triệu tấn (trị giá 2,2 tỉ đô la Mỹ).
Nếu tính bình quân thì giá xăng nhập khẩu trong nửa sau tháng 9 là 1.036 đô la Mỹ/tấn trong khi dầu diesel là 932,9 đô la Mỹ/tấn. Còn tính chung 9 tháng, mức giá bình quân của hai mặt hàng này lần lượt là 1.032,7 đô la Mỹ/tấn và 919,9 đô la Mỹ/tấn.
Trong khi đó, số liệu cùng kỳ năm ngoái cho thấy, các mức giá trên đều thấp hơn nhiều. Giá xăng bình quân trong nửa sau tháng 9 năm 2012 lên tới 1.079,6 đô la Mỹ/tấn trong khi dầu là 991,2 đô la Mỹ/tấn. Còn giá bình quân 9 tháng lần lượt là 1058,9 đô la Mỹ/tấn và 957,5 đô la Mỹ/tấn.
Vậy nhưng, giá bán lẻ hiện hành lại đang cao hơn so với giá cùng thời điểm này năm ngoái. Hiện tại, xăng RON92 là 23.880 đồng/lít và dầu diesel là 22.210 đồng/lít. Trong khi đó, suốt tháng 10 năm ngoái, giá xăng RON92 ở mức 23.650 đồng/lít và dầu diesel 21.850 đồng/lít.
Tất nhiên, mức thuế nhập khẩu năm nay cao hơn năm ngoái. Theo tính toán của Vinpa, hiện mỗi lít xăng “gánh” trên 7.500 đồng/lít trong khi dầu diesel là khoảng 5.000 đồng/lít.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xăng dầu nhập khẩu tính đến hết tháng 9 năm nay giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, tổng lượng nhập khẩu các mặt hàng giảm 27%, trong đó xăng giảm 24% còn dầu diesel giảm tới 38%.
Minh Tâm
tbktsg
|