Thứ Ba, 08/10/2013 08:20

Bộ trưởng Bộ Công thương: "TPP sẽ về đích vào cuối năm nay"

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết các nước TPP sẽ cố gắng cùng với nhau kết thúc về cơ bản việc đàm phán TPP trong cuối năm 2013, nếu còn vướng mắc gì quá khó thì đến đầu năm 2014.

Trước thềm cuộc gặp lần thứ tư giữa các thành viên tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào chiều 8-10 tại Bali (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã dành cho Tuổi Trẻ cuộc trao đổi về những diễn biến mới nhất của việc đàm phán hiệp định này. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết:

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (bìa phải) trước thềm cuộc gặp cấp cao TPP

- Nội dung được quan tâm nhất tại cuộc gặp cấp cao TPP lần này là các nhà lãnh đạo thảo luận về tuyên bố chung giữa các thành viên, nhân dịp bộ trưởng kinh tế các thành viên TPP vừa đàm phán xong ngay tại Bali. Vì cuộc gặp chưa diễn ra nên tôi chưa thể nói trước, nhưng tinh thần là các nước TPP sẽ cố gắng cùng với nhau kết thúc về cơ bản việc đàm phán TPP trong cuối năm 2013, nếu còn vướng mắc gì quá khó thì đến đầu năm 2014.

* Việt Nam có gặp khó khăn gì trong những vòng đàm phán cuối cùng này?

- Chúng ta vẫn khẳng định tiếp tục hợp tác tốt với các nước thành viên TPP để thúc đẩy tiến trình đàm phán. Tuy nhiên đối với VN, việc đàm phán này không đơn giản, bởi vì trong các thành viên đàm phán TPP thì VN là quốc gia có trình độ phát triển thấp nhất. Chúng ta có nhiều khó khăn phải giải quyết, trong đó có các vấn đề như mở cửa thị trường hàng hóa, doanh nghiệp nhà nước, môi trường, sở hữu trí tuệ... và nhiều nội dung khác rất mới với chúng ta.

Cũng có những nội dung nhạy cảm như là vấn đề lao động. Tuy nhiên, thực tế này đã được chúng ta đề nghị các nước đàm phán TPP phải thừa nhận và cũng phải dành cho VN những sự linh hoạt nhất định. Chính sự linh hoạt đó sẽ tạo điều kiện cho chúng ta thống nhất được với các thành viên khác trong TPP về nội dung đàm phán.

* Việc đàm phán TPP đã gần kết thúc, Bộ trưởng có điều gì chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp trong nước trước ngày hiệp định lịch sử này chính thức vận hành?

- Hội nhập nói chung và đàm phán TPP nói riêng là một quyết định rất quan trọng của Việt Nam. TPP là một hiệp định có tiêu chuẩn chất lượng cao, được cho là kiểu mẫu trong hợp tác kinh tế giữa các quốc gia. Tất nhiên, đi kèm với đó sẽ đặt ra rất nhiều thách thức trong quá trình chúng ta thực hiện. Doanh nghiệp VN phần lớn có quy mô vừa và nhỏ sẽ có khó khăn, nhưng nếu chúng ta biết khắc phục, cố gắng vượt qua thì sẽ tận dụng được rất nhiều cơ hội tốt từ TPP.

Võ Văn Thành (từ Bali, Indonesia)

Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc kết thúc TPP

Sáng 7-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc tọa đàm với lãnh đạo gần 20 tập đoàn, công ty lớn đại diện Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ tại APEC. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự quan tâm cũng như các hoạt động làm ăn hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Việt Nam, đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, nhất là sau khi hai nước đã xác lập quan hệ đối tác toàn diện. Chủ tịch nước khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong việc tái cơ cấu nền kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các đối tác Hoa Kỳ. Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng vừa qua của Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng bày tỏ tin tưởng về tiềm năng và triển vọng tốt đẹp của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy kết thúc đàm phán TPP.

Sáng cùng ngày, tại cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Brunei, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về những phương hướng lớn nhằm phát huy hiệu quả các cơ hội hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, dầu khí, giáo dục - đào tạo; phối hợp chặt chẽ trong đàm phán TPP.


Đàm phán TPP diễn ra suôn sẻ

Tại Hội nghị APEC hôm nay 8-10, dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ tuyên bố quá trình đàm phán TPP đang diễn ra suôn sẻ, theo đúng kế hoạch.

Theo Hãng tin Kyodo News, dự thảo tuyên bố chung của các lãnh đạo TPP khẳng định 12 nước tham gia đàm phán đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm các quy định về thuế quan. Dự thảo nhấn mạnh TPP cần xem xét “sự đa dạng về mức độ phát triển của chúng ta”. Điều đó có nghĩa là nhiều khả năng các nước đang phát triển sẽ được hưởng một số quy chế đặc biệt để đáp ứng các mục tiêu trong những lĩnh vực nhạy cảm như luật đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ...

ABC News dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Nhật Akira Amari khẳng định dù Tổng thống Mỹ Barack Obama không có mặt, các quốc gia TPP vẫn quyết tâm đạt thỏa thuận vào cuối năm nay. “Chúng tôi sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối năm” - ông Amari nhấn mạnh.

Dự thảo cũng phản ánh sự quan tâm của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với TPP. “Chúng tôi đang đối thoại với các nước châu Á - Thái Bình Dương đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập TPP trong tương lai” - dự thảo viết. Trong thời gian qua, có tin một số nước như Hàn Quốc hay Trung Quốc đang xem xét khả năng tham gia TPP. Indonesia cho biết cần thời gian để xem xét khả năng gia nhập TPP.

Đàm phán TPP đã diễn ra suôn sẻ trong thời điểm đàm phán tự do thương mại Doha của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) bế tắc, trong khi các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương muốn thiết lập một khu vực tự do thương mại toàn vùng. “Chúng tôi xem TPP là mô hình của các thỏa thuận thương mại tương lai, và là con đường đầy hứa hẹn tới việc thực hiện mục tiêu của APEC là xây dựng một khu vực thương mại tự do của châu Á - Thái Bình Dương” - dự thảo viết.

Ngoài TPP, tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng là một chủ đề lớn tại Hội nghị APEC. Theo AFP, trước đó các quan chức APEC đã cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn yếu ớt và nguy cơ đối với tăng trưởng vẫn rất lớn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mô tả nền kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn “điều chỉnh lại sâu”. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cảnh báo Mỹ cần phải sớm nâng mức trần nợ công, nếu không hậu quả đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ là hết sức nghiêm trọng.

Hiếu Trung


tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Nguy cơ dư thừa 600,000 tấn đường (08/10/2013)

>   Airbus có thêm hợp đồng hàng tỷ đôla (07/10/2013)

>   Posco VST: 4 năm, lỗ ngàn tỷ (07/10/2013)

>   Sản xuất chưa có dấu hiệu hồi phục rõ rệt (07/10/2013)

>   Bước tiến quan trọng cho dự án lọc dầu 3 tỷ USD (07/10/2013)

>   Thiếu vùng nguyên liệu, doanh nghiệp thủy sản thiệt thòi (07/10/2013)

>   Vốn ngoại rót vào cầu, đường (07/10/2013)

>   Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã làm gì với doanh nghiệp nhà nước? (07/10/2013)

>   Vinacomin: Bức tranh đã sáng màu (07/10/2013)

>   Căng thẳng “cuộc chiến” tôm (07/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật