Thứ Năm, 24/10/2013 11:27

Bibica tố Lotte nói sai sự thật, "cuộc chiến" còn dai dẳng

Trong cuộc gặp gỡ với giới truyền thông hôm 23-10, đại diện phát ngôn của Công ty cổ phần Bibica khẳng định, những thông tin mà phía cổ đông lớn Lotte phát đi bấy lâu nay là sai sự thật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín thương hiệu của Bibia và doanh nghiệp này đang nhờ cơ quan chức năng xử lý.

Một điều có thể chắc chắn là cuộc chiến giữa hai bên, trong cùng một doanh nghiệp này sẽ còn dai dẳng.

Nhờ cơ quan chức năng xử lý

Cuộc gặp với giới truyền thông khu vực TPHCM được tổ chức tại văn phòng của Bibica trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình do ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc, người đại diện trước pháp luật của Bibica, đồng thời là người được Hội đồng quản trị (HĐQT) phân công phát ngôn chính thức chủ trì. Ông Chiến cho biết, cuộc gặp này nhằm đưa ra những thông tin chính thức và có chiều sâu sau khi phía Lotte có những phát ngôn không chính xác thời gian qua.

Theo bà Ngô Thị Phương Thảo, Giám đốc truyền thông của Bibica cho biết, ngay từ sáng hôm nay đã có lời mời ông Yang Seok Hoon, đại diện Lotte Confectionery ở Việt Nam, Giám đốc tài chính của Bibica và là người đưa ra những thông tin vừa qua đến tham dự để đối chứng thông tin hai bên. Tuy nhiên, đến thời điểm cuộc gặp diễn ra, ông Yang báo ra ngoài có việc, không tham dự.

Ông Trương Phú Chiến khẳng định, quan hệ giữa Bibica và Lotte là mối quan hệ hợp tác, thể hiện ở ba hợp đồng đã ký từ 2006 đến 2009. Đó là hợp đồng bán cổ phiếu, hợp đồng hợp tác chiến lược nguyên tắc chung và mới nhất là hợp đồng chuyển giao công nghệ cho dòng sản phẩm bánh chocopie mà thị trường Việt Nam vốn quen tên là Lottepie.

Còn về thông tin Lotte nói rằng không trực tiếp điều hành tại Bibica dù có hai thành viên trong HĐQT (trong đó có vị trí cao nhất là chủ tịch – phóng viên), không tham gia vào các quyết định mang tính chiến lược của công ty, ông Chiến cho biết là hoàn toàn sai sự thật. Bibica có đầy đủ bằng chứng, chứng từ thể hiện rằng Lotte đã trực tiếp điều hành và ký ban hành nhiều văn bản.

“Tôi có cảm giác cứ cái nào không hợp ý hoặc không có lợi là ông chủ tịch bác dù ba thành viên trong HĐQT đã đồng ý”, ông Chiến nói.

Ông Chiến cung cấp các tài liệu nói rằng Lotte yêu cầu Bibica triển khai hệ thống quản lý nguồn nhân lực (ERP) với chi phí hơn nửa triệu đô la Mỹ đầu tư ban đầu cùng chí phí bảo dưỡng hàng năm gần 43.000 đô la Mỹ trong khi Bibica đang áp dụng giải pháp của Oracle. Bên cạnh đó, theo ông Chiến, Lotte yêu cầu khi áp dụng hệ thống này thì server đặt tại Hàn Quốc, quản trị hệ thống là phía Lotte thực hiện…

Bản thân ông Chiến không đồng ý với phương án này mà chỉ muốn nâng cấp hệ thống sẵn có lên phiên bản cao hơn. Tuy nhiên, Lotte vẫn áp đặt, đưa vào triển khai nhưng không thành công.

Một biểu hiện khác thể hiện Lotte trực tiếp điều hành, theo ông Chiến, là việc khai thác dây chuyền bánh chocopie. Lotte quyết định về công nghệ, công thức phối liệu, nguyên vật liệu và chỉ sản xuất một sản phẩm duy nhất đặt tên là Lottepie trên dây chuyền này. Theo phía Bibica, nguyên vật liệu khi đưa về Việt Nam, với đặc trưng khí hậu nóng hơn Hàn Quốc đã cho chất lượng bánh khô, phần socola dính răng. Bibica đã nhiều lần đề nghị Lotte cải tiến chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, vào tháng 11-2001, khi xảy ra sự cố cháy dây chuyền ở nhà máy sản xuất bánh Lottepie ở Bình Dương, phía Bibica đã yêu cầu nhập khẩu hàng từ Hàn Quốc về để giữ thị trường. Tuy nhiên, 1.500 thùng bánh nhập về không đảm bảo chất lượng (bao bì móp méo, bánh khô, phần phủ socola bị nứt). Bibia đã yêu cầu giải quyết và chi phí thay đổi bao bì hết 63 triệu đồng. Đến nay, theo ông Chiến, phía Lotte vẫn chưa thanh toán khoản chi phí này.

Sản phẩm bánh chocopie ngoài bán nội địa còn xuất khẩu. Theo ông Chiến, Lotte chỉ cho Bibica thực hiện xuất khẩu sang thị trường Lào và Campuchia, các thị trường còn lại đều do họ thực hiện, hàng phải qua cảng Busan (Hàn Quốc). Vấn đề ở chỗ, Lotte chỉ chấp nhận giá giao ngay từ TPHCM là 7,4 đô la Mỹ/thùng trong khi chi phí sản xuất ở nhiều thời điểm còn cao hơn con số này và các đối tác của Bibica khi làm việc đều chấp nhận với giá từ 8,5 đến 10 đô la Mỹ/thùng.

Kế đến là dự án nhà máy ở Hưng Yên. Ông Chiến cho biết, khi trình bày dự án này đã bị chủ tịch HĐQT bác. Phía Lotte yêu cầu Bibica thực hiện nghiên cứu thị trường đối với ba sản phẩm của Lotte. Sau đó, chính phía Lotte làm việc với công ty nghiên cứu thị trường để thực hiện nghiên cứu này với chi phí 50.000 đô la Mỹ và yêu cầu Bibica phải trả.

Ngoài vấn đề trên, theo ông Chiến, giữa Bibica và Lotte cũng không đồng thuận việc sử dụng dây chuyền nào, khai thác ra sao, nhãn hiệu sản phẩm gì…. Bibica thì muốn Bibica tự đầu tư, mua dây chuyền và khai thác sản phẩm vì “rút kinh nghiệm từ bài học bánh chocopie”. Trong khi Lotte muốn dùng những sản phẩm sẵn có, chuyển nhượng dây chuyền… Chính vì vậy, dự án dừng từ năm 2012 đến nay.

Ông Chiến cho biết, ông không biết những thông tin phát đi từ ông Yang vừa qua có phải là chủ đích của tập đoàn Lotte hay không. Với tư cách là cổ đông thì chuyện phát biểu là quyền hạn. Tuy nhiên, ông Yang không có tư cách phát ngôn chính thức nhưng đã nói đến những vấn đề mang tính nội bộ của Bibica là sai nguyên tắc. Sau sự việc này, Bibica đã mời ông Yang lên làm việc nhưng không được ông này đồng ý. Ông Chiến đã có văn bản nhắc nhở ông Yang.

Bên cạnh đó, Bibica cũng đã có báo cáo với Sở giao dịch chứng khoán TPHCM về vấn đề này và được yêu cầu cung cấp bằng chứng. Ông Chiến cho biết đã có văn bản gửi Sở giao dịch chứng khoán đề nghị nhắc nhở ông Yang.

Chờ đại hội cổ đông sẽ rõ thế cục

Động thái mới nhất của phía Lotte là ngay sau buổi gặp gỡ truyền thông đã đăng ký mua thêm 4,4% cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu từ 38,6% như hiện tại lên 43%. Ông Chiến cho biết, thông tin ông nắm được thì đến đại hội cổ đông diễn ra vào 28-10 tới, Lotte sẽ có trong tay số cổ phần trên vì đã nhận được ủy quyền.

Xếp sau Lotte về số cổ phần là Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Ông Chiến cho biết, không thể tiết lộ con số chính xác nhưng tỷ lệ sở hữu là trên 30%. Và qua nhiều lần làm việc, ông Chiến cho biết, SSI thể hiện mong muốn đầu tư dài hạn vào Bibica và coi Bibica là tài sản chung, cùng nỗ lực để phát triển chứ không muốn biến thành tài sản riêng. Ông Chiến nhận xét, SSI có tiềm lực tài chính, nguồn nhân lực, mối quan hệ mạnh.

Ông Chiến cho biết, những vấn đề được đề cập trong đại hội cổ đông lần này là sửa điều lệ công ty và bầu HĐQT. Kết quả bầu HĐQT ra sao phụ thuộc vào điều lệ công ty giữ nguyên hay sửa lại.

Ông Chiến cho biết, điều lệ công ty đang được soạn thảo sửa lại dựa trên quy định của cơ quan chức năng và điều lệ cũ. Trong điều lệ của Bibica hiện hành (đã áp dụng từ năm 2005 đến nay, trước thời điểm Lotte tham gia) có điều 24.1 quy định, số thành viên HĐQT là từ năm đến chín người, do đại hội cổ đông quyết định, phải có 5 thành viên thường trú ở Việt Nam. Nhiệm kỳ của HĐQT là 05 năm. Mỗi thành viên có nhiệm kỳ không quá 5 năm và có thể bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. Khi bầu các thành viên, công ty phải thực hiện mục tiêu từ một đến hai thành viên phải được bầu mới hoặc bầu lại vào mỗi kỳ đại hội thường niên, ít nhất 1/3 thành viên phải là thành viên độc lập, không điều hành.

Theo ông Chiến, điều này khá “nhạy cảm” và là mấu chốt của việc bầu HĐQT trong đại hội tới. Tất nhiên, phía Bibica là muốn giữ điều lệ hiện hành.

Hiện tại, phía Lotte đang có hai thành viên trong HĐQT và nếu áp dụng theo điều lệ cũ thì trong đại hội cổ đông tới, hai người này đều phải bầu lại do đã có 5 năm tại vị. Phía Lotte muốn thay đổi điều lệ công ty và muốn bầu mới lại toàn bộ HĐQT.

Ông Chiến thừa nhận, vấn đề lo ngại nhất hiện nay là bầu HĐQT khi các bên chưa đồng thuận. Việc xóa bỏ HĐQT cũ là khó xảy ra. Và Lotte với vị trí, vai trò như vậy sẽ tiếp tục can thiệp vào hoạt đông của công ty. Và có thể, SSI sẽ tham gia vào HĐQT, không đứng ngoài như lâu nay.

Để tránh việc tranh cãi giữa các nhóm cổ đông tại đại hội sắp tới, ông Chiến cho hay sẽ tổ chức cuộc họp HĐQT vào thứ Bảy tới, trước đại hội để cùng ngồi lại phân tích thiệt hơn, tìm tiếng nói chung về một số vấn đề.

Ông Chiến nói rằng, các cổ đông lớn nên ngồi lại với nhau để cùng tìm phương hướng phát triển. Tất nhiên việc này không dễ!

Ông này kỳ vọng, đại hội này có thể thông qua được một số vấn đề. Còn lại sẽ để đến đại hội năm sau. "Thời gian sẽ giải quyết vấn đề", ông nói.

Minh Tâm

tbktsg

Các tin tức khác

>   Vinaconex bán Xi măng Cẩm Phả cho Viettel (24/10/2013)

>   KLF sở hữu 30% cổ phần của Tập đoàn Inox Thành Nam (24/10/2013)

>   SDC: Tăng tỷ lệ lên 73.48% vốn tại CTCP Phát triển Đô thị và Nông thôn Sông Đà (24/10/2013)

>   ADC: Báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu ADC ra công chúng (23/10/2013)

>   BGM: Dự kiến giảm cổ tức 2011 bằng cổ phiếu từ 14% xuống còn 12% (23/10/2013)

>   DHM: Bán tiếp hơn 5 triệu cp chưa phân phối hết (23/10/2013)

>   HVX: Bản cáo bạch chào bán cổ phiếu ra công chúng (23/10/2013)

>   AGF: Đã phát hành gần 12.7 triệu cp (22/10/2013)

>   NSC: Dự kiến mua lại 7,817 cp ESOP làm cổ phiếu quỹ (22/10/2013)

>   DiemThongNhat: Phát hành 200,000 cp với giá chào bán 10,000 - 12,000 đồng/cp (21/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật