BBC khẳng định sự can thiệp quá sâu của Lotte
Trong quá trình hoạt động, Lotte luôn coi Bibica như là tài sản riêng và muốn Bibica chỉ hoạt động vì lợi ích của Lotte, những chiến lược mà Bibica đề ra mong muốn đưa công ty phát triển nhưng không có lợi cho Lotte đều bị bác bỏ.
Ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc CTCP Bibica (HOSE: BBC) chia sẻ tại buổi họp mặt báo chí ngày 23/10
|
Trên đây là những nhận xét của ông Trương Phú Chiến, Tổng Giám đốc CTCP Bibica (HOSE: BBC), về Lotte sau hơn 5 năm hợp tác tại buổi họp mặt báo chí ngày 23/10. Điều này thể hiện qua những vấn đề như đầu tư ứng dụng hệ thống ERP – SAP, khai thác dây chuyền bánh Pie và triển khai dự án Hưng Yên.
Cụ thể, đối với vấn đề đầu tư hệ thống ERP – SAP, vào tháng 7/2011 Lotte yêu cầu Bibica triển khai, tuy nhiên Lotte lại đưa ra những điều kiện gây bất lợi cho Bibica như không được SAP cấp chứng nhận license, server sẽ đặt tại Hàn Quốc và Lotte là đơn vị quản trị hệ thống này. Trước những điều kiện muốn kiểm soát hoạt động của Bibica như vậy, Ban điều hành đã không đồng ý và đưa ra yêu cầu công ty phải có bản quyền sở hữu riêng về hệ thống ERP – SAP, server phải đặt ở Việt Nam và Bibica là đơn vị quản trị hệ thống.
Cuối cùng không thống nhất được vấn đề nên Bibica lựa chọn phương án nâng cấp Oracle lên phiên bản R12 với tổng chi phi thực tế triển khai 200,000$.
Về vấn đề khai thác dây chuyền bánh Pie, ngay từ đầu đã không được sản xuất sản phẩm chocopie mà chỉ sản xuất nhãn hiệu Lottepie, đây là nhãn hiệu hoàn toàn mới, thuộc sở hữu của Lotte. Và việc quảng bá cho sản phẩm này, Ban điều hành Bibica yêu cầu Lotte phải chịu chi phí hoàn toàn bởi đây là sản phẩm mang thương hiệu Lotte. Song, Lotte không đồng tình khiến việc tiêu thụ không cao, bởi với người tiêu dùng thì Lottepie chỉ là sản phẩm đồng dạng như bao sản phẩm khác trên thị trường. Cũng vì vậy mà công suất dây chuyền bánh Pie chỉ đạt dưới 20%.
Ban điều hành Bibica yêu cầu dây chuyền này phải được đưa vào sản xuất 2 dòng sản phẩm song song là sản phẩm của Bibica và dòng sản phẩm Lottepie, tận dụng tối đa công suất. Và việc này cũng bị phía Lotte bác bỏ hoàn toàn.
Xuất khẩu sản phẩm Lottepie, Bibica phải xuất bán thông qua Lotte (chỉ trừ thị trường Lào và Campuchia), giá xuất khẩu cũng chỉ được chấp nhận ở mức 7.4 USD/carton – FOB.HCM. Trong khi các mức giá mà khách hàng chấp nhận cao hơn nhiều.
Trước điều này, Ban điều hành BBC đề nghị Lotte phải cải tiến hơn nữa chất lượng sản phẩm Lottepie và cho phép Bibica được tự xuất khẩu sang các thị trường như Singapore, Myanmar, Brunei và giá xuất tối thiểu là 8.4 USD/carton. Và đề xuất này cũng không được phía Lotte chấp nhận.
Cuối cùng, với dự án Hưng Yên, Bibica trình lên HĐQT và vướng phải yêu cầu của Chủ tịch HĐQT Lee Jung Woo là triển khai nghiên cứu người tiêu dùng các sản phẩm của Lotte như Harvest, Ver cracket, Zec và Butter cononut. Trước điều này, BBC đưa ra 3 đề nghị gồm (i) BBC mua công nghệ 1 sản phẩm cụ thể (NCC / Lotte); (ii) về sản phẩm, dây chuyền sản xuất 2 nhóm sản phẩm vừa của BBC và vừa của Lotte; (iii) chi phí nghiên cứu người tiêu dùng, quảng bá cho nhãn hiệu của Lotte thì Lotte phải chịu.
Những ý kiến trái ngược nhau này khiến cho dự án Hưng Yên dù đã trải qua 3 lần gia hạn giấy phép đầu tư thì đến nay vẫn chưa thể triển khai.
Ông Trương Phú Chiến, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Bibica cho rằng thực sự bên Lotte can thiệp khá nhiều vào hoạt động kinh doanh của Bibica, luôn muốn biến Bibica trở thành tài sản riêng, trong khi công ty là tài sản chung của tất cả cổ đông. Đây chính là mâu thuẫn lớn nhất trong nội bộ Bibica và kéo kết quả kinh doanh của công ty sa sút.
Về phía Lotte cũng đang lộ rõ ý muốn thâu tóm Bibica khi vừa nâng tỷ lệ sở hữu lên 43.1%. Hiện nay, UBCKNN đang trong quá trình xây dựng đề án nới “room” cho khối ngoại lên trên mức 49%, khi việc này chính thức được thực thi, Lotte sẽ càng rộng cửa để thực hiện mưu đồ này. Ông Chiến cho biết, ông cùng các cán bộ công nhân viên công ty đang cố gắng hết sức để bảo về thương hiệu Bibica và ông có niềm tin rằng Lotte sẽ không thể hiện thực hóa ý muốn thâu tóm của mình.
Tuy nhiên, dân gian có câu cái gì không mua được bằng tiền sẽ được mua bằng nhiều tiền. Một khi Lotte đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 43.1% thì khả năng nâng cao hơn nữa là rất lớn và nguy cơ một thương hiệu Việt nữa biến mất luôn hiện hữu.
Mỹ Hà
|