Chủ Nhật, 29/09/2013 19:43

Vietstock Weekly 30/09 – 04/10: Sự trở lại của nhóm cổ phiếu cơ bản?

Theo nhận định của Phòng Nghiên cứu Vietstock, nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt có thể sẽ là tâm điểm giao dịch trong tuần tới, khi đây vẫn là nhóm cổ phiếu được giới đầu tư ưu ái khi mùa công bố kết quả kinh doanh đến. Do đó, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ dẫn dắt xu hướng thị trường.

Chứng khoán Tuần 23 - 27/09: "Trúng đậm" với cổ phiếu đầu cơ!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 30.09 – 04.10.2013

Tuần giao dịch cuối cùng của tháng 9, giao dịch đã diễn ra khả quan hơn khi dòng tiền đầu cơ bất ngờ chảy mạnh vào thị trường giúp gia tăng sự hưng phấn của giới đầu tư. Áp lực chốt lời tăng trở lại ở nhóm cổ phiếu nóng trong những phiên cuối tuần; tuy nhiên, sự trở lại kịp lúc của các cổ phiếu bluechip đã giúp thị trường duy trì sắc xanh tích cực.

Sự thận trọng dường như đã quay về với giới đầu tư khi thanh khoản dần tuột dốc trong tuần qua. Điểm tích cực là thanh khoản vẫn đang cao hơn mức trung bình của 20 phiên gần nhất. Bên cạnh đó, việc khối ngoại vẫn duy trì vị thế mua ròng đang phát đi tín hiệu khả quan cho thị trường trong tuần tới.

Giới đầu tư bước sang tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10, với những thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý 3 bắt đầu lan rộng. Chúng tôi cho rằng

(1) Với diễn biến nền kinh tế không nhiều thay đổi, rất khó có thể kỳ vọng những số liệu kết quả kinh doanh đột biến.

(2) Áp lực tăng giá xăng dầu, điện sẽ bắt đầu phản ánh rõ hơn trong lợi nhuận gộp quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết.

(3) Sự tích cực của kết quả kinh doanh vẫn đang phụ thuộc phần lớn vào việc chi phí lãi vay sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, nhiều khả năng kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp niêm yết sẽ không có yếu tố đột biến.Tuy vậy, kết quả kinh doanh quý 3 vẫn là yếu tố được dòng tiền đầu cơ ngóng đợi trong giai đoạn hiện nay.

Nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt có thể sẽ là tâm điểm giao dịch trong tuần tới, khi đây vẫn là nhóm cổ phiếu được giới đầu tư ưu ái khi mùa công bố kết quả kinh doanh đến. Do đó, nhiều khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ dẫn dắt xu hướng thị trường.

Một thông tin đáng chú ý cho tuần giao dịch tới là một quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết có khả năng Fed sẽ chưa thu hồi chương trình mua trái phiếu (QE3) cho đến đầu năm 2014. Đây là thông tin tích cực cho chứng khoán Mỹ cũng như thế giới, khi “cuộc chiến” ngân sách ở Mỹ đang lên cao điểm.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Thanh khoản trồi sụt nhưng vẫn trên trung bình 20 phiên. VN-Index tiếp tục có một tuần giao dịch giằng co mạnh. Các mẫu hình nến có bóng mờ dài xuất hiện nhiều khi mà giới đầu tư tỏ ra khá thận trọng với triển vọng của thị trường trong ngắn hạn.

Thanh khoản là điểm đáng chú ý nhất trong tuần qua. Mặc dù trồi sụt khá thất thường nhưng khối lượng khớp lệnh vẫn luôn duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 45 triệu đơn vị/phiên) ở hầu hết các phiên trong tuần. Tín hiệu này cho thấy lực cầu duy trì ổn định bất chấp lực bán ra chốt lời là khá mạnh. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong phiên cuối tuần 27/09/2013 là một sự cảnh báo về khả năng sẽ có giằng co mạnh vào đầu tuần sau.

Khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng trong những tuần trước giúp cho tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) vẫn đang ở mức khá cao bên trên ngưỡng 0 nên nguy cơ giảm sâu bất ngờ (thrust down) không cao.

Sau khi chỉ báo MACD cho mua mạnh vào tuần trước thì Directional Movement System cũng bắt đầu cho tín hiệu tích cực. Hai đường +DI và –DI đã cắt nhau và tạo thành tín hiệu mua khá mạnh. Tuy nhiên, nếu trong tuần tới MACD không vượt lên trên đường zero-base thì nguy cơ giảm điểm của VN-Index sẽ là khá cao.

Chiến lược mua vào vẫn đang được ủng hộ nếu VN-Index vẫn duy trì trên vùng 465-473 điểm (tương đương đường trendline hỗ trợ trung hạn). Cắt lỗ nhanh chóng nếu vùng này bị thủng hoàn toàn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Vùng 57 – 59 điểm hỗ trợ rất tốt. Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength, cung cầu đã khá cân bằng trong 5 phiên gần nhất. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 1.13, mức trung bình của chỉ số này.

HNX-Index đã phá vỡ được trendline ngắn hạn và EMA 10. Đây là tín hiệu quan trọng cho thấy khả năng tăng trưởng đang được cải thiện. Tuy nhiên, HNX-Index cần phải phá vỡ hoàn toàn được EMA 20 thì xu hướng ngắn hạn mới thực sự trở nên an toàn và ổn định.

Khối lượng khớp lệnh đã rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 22 triệu đơn vị/phiên) trong những phiên cuối tuần. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn trong tuần sau thì đây sẽ là một dấu hiệu cảnh báo về khả năng có giằng co mạnh trong ngắn hạn.

Nếu HNX-Index tiếp tục test lại vùng 57 – 59 điểm thì việc bắt đáy tại đây được ủng hộ. Đây là vùng đáy cũ có thời gian tồn tại lâu và số lần test thành công nhiều nên khả năng trụ vững rất cao. Trong đợt điều chỉnh vừa qua vùng này đã hỗ trợ rất tốt cho HNX-Index.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 27/09/2013 đạt giá trị 0.85 chứng tỏ Cung cầu cân bằng trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.58 cho thấy Cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.62) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 27/09/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.76 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 61%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 62%. Đây là mức thấp và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật