Chủ Nhật, 15/09/2013 19:32

Vietstock Weekly 16 – 20/09: Lạc quan nhờ sự trở lại của khối ngoại?

Với tính hiệu giao dịch khá tích cực từ quỹ V.N.M trong những phiên giao dịch cuối tuần qua, theo nhận định của Phòng Nghiên cứu Vietstock, nhiều khả năng giao dịch của quỹ ETF này sẽ có tác động tích cực trong tuần tới.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 16 – 20.09.2013

Thiếu vắng thông tin hỗ trợ, hoạt động trading ngắn hạn tiếp tục được giới đầu tư áp dụng rộng rãi trong tuần giao dịch qua. Điều này đã khiến thị trường xuất hiện những phiên tăng giảm xen kẽ liên tục. Điểm đáng chú ý là giới đầu tư đã trở nên thận trọng hơn khi thanh khoản tiếp tục tuột dốc trong tuần qua. Đây là tín hiệu không mấy tích cực cho thị trường trong tuần giao dịch tới.

Cuối tuần qua, Quỹ ETF Market Vectors Vietnam (V.N.M) đã thông báo việc cơ cấu lại danh mục hàng quý. Hoạt động cơ cấu danh mục của Market Vectors Vietnam có phần sôi động hơn FTSE Vietnam Index. Theo đó, họ sẽ bán ra 4 mã VCG, PPC, OGC, DPM do giảm tỷ trọng bên cạnh 2 mã bị loại là SJS và PVF; trong khi sẽ mua vào 2 mã mới thêm vào là SHB, DRC và 11 mã khác gồm PVX, PVD, BVH, HPG, ITA, PVS, GMD, HAG, VIC, VCB, STB. Xem thêm thông tin chi tiết tại đây. Tính đến ngày 13/09, tổng giá trị tài sản của quỹ V.N.M là 332 triệu USD và đáng chú ý là hiện V.N.M đang giao dịch với premium 0.94%, đây là tín hiệu giao dịch khá tích cực.

Bên cạnh giao dịch tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, thị trường sẽ đón nhận thông tin CPI tháng 9 trong tuần tới. Theo giới chuyên gia, CPI tháng 9 được dự báo sẽ duy trì mức tăng cao quanh 1%. Mức tăng mạnh của CPI tháng 9 đến chủ yếu từ yếu tố mùa vụ như mưa bão, mùa khai giảng… Trong đó, mảng giáo dục đang là nỗi lo lớn nhất vào thời điểm hiện nay, khi học phí tiếp tục được điều chỉnh tăng vào đầu năm học mới.

Nếu CPI tháng 9 tăng mạnh đúng như dự báo thì đà tăng mạnh của CPI sẽ là yếu tố bất lợi đối với chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại và khiến giới đầu tư lo lắng.

Tâm điểm của thị trường sẽ tập trung vào hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, đặc biệt là phiên cuối tuần. Hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF luôn có tác động lên giao dịch thị trường, trước xu hướng đầu cơ của nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài

Với tính hiệu giao dịch khá tích cực từ quỹ V.N.M trong những phiên giao dịch cuối tuần qua, nhiều khả năng giao dịch của quỹ ETF này sẽ có tác động tích cực trong tuần tới. Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp thị trường chống đỡ tâm lý lo ngại rủi ro của giới đầu tư trong nước. Rất có thể giao dịch thị trường trong tuần tới sẽ diễn ra lạc quan hơn.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Tiếp tục giằng co mạnh gần các ngưỡng hỗ trợ. VN-Index có một tuần giao dịch khá căng thẳng khi mà chỉ số liên tục giằng co trong các phiên. Yếu tố tác động của khối ngoại ngày càng được thể hiện rõ trong thời gian gần đây.

Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng trở lại trên thị trường giúp giải tỏa tâm lý bi quan của giới đầu tư. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) vẫn tiếp tục duy trì bên trên mức 0. Đây là tín hiệu rất hay xuất hiện trước các đợt phục hồi mạnh của VN-Index nên được giới phân tích đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các mẫu hình nến có bóng mờ (shadow) dài cho thấy tâm lý nhà đầu tư trên thị trường đang giằng co rất mạnh và khả năng hồi phục chưa thực sự rõ ràng trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, yếu tố thanh khoản vẫn chưa có cải thiện rõ rệt vào cuối tuần và đang là mối lo ngại chính. Khối lượng khớp lệnh hiện vẫn chưa vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 36 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu không thực sự mạnh trong giai đoạn hiện nay.

VN-Index có khả năng sẽ test lại SMA 200 và trendline hỗ trợ ngắn hạn (tương đương vùng 468-472 điểm) trong tuần tới nếu tiếp tục giằng co và tích lũy như hiện nay. Dự kiến nguy cơ thủng cả hai ngưỡng này không quá cao.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Bên bán vẫn đang chiếm ưu thế. Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength, bên bán vẫn đang chiếm ưu thế lớn nếu xét trong 5 phiên gần nhất. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 2.14, mức khá cao của chỉ số này. Nếu trạng thái này không được cải thiện thì khả năng bứt phá sẽ rất thấp trong ngắn hạn.

Nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...) đang hội tụ cùng với ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% và trendline ngắn hạn trong vùng 60.5 – 61 điểm. Điều này khiến cho vùng này rất khó bị phá vỡ khi đang có quá nhiều ngưỡng cản mạnh tập trung tại đây. Dự kiến sẽ có rung lắc mạnh khi HNX-Index test lại vùng này trong tuần tới.

Nếu HNX-Index giảm điểm mạnh trở lại thì vùng 57 – 59 điểm với sự hiện diện của ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Giới phân tích ủng hộ việc bắt đáy mạnh tại đây hoặc khi vùng 60.5 – 61 điểm bị phá vỡ hoàn toàn.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 13/09/2013 đạt giá trị 0.67 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.911 cho thấy Cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.60) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 13/09/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.75 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 52%, cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 53%. Đây là mức trung bình và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật