Thứ Hai, 02/09/2013 20:03

Vietstock Weekly 03 – 06/09: Cổ phiếu “Trung thu” vào mùa?

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, những cổ phiếu liên quan đến sản xuất bánh kẹo, đường, thực phẩm nhiều khả năng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mùa Trung thu đang đến gần.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 03 – 06.09.2013

Khối ngoại xả hàng tiếp tục là nguyên nhân khiến cho thị trường giảm điểm mạnh trong tuần qua. Sự hoảng loạn đã xuất hiện trong một số phiên giao dịch và giới đầu tư khá bi quan.

Diễn biến trở nên khả quan hơn trong phiên giao dịch cuối tuần khi: (1) giá của nhiều cổ phiếu giảm mạnh và thu hút dòng tiền, (2) giới đầu tư đã dần quen với việc bán ròng mạnh của khối ngoại.

Tuần giao dịch tới, thị trường vẫn phải đương đầu với những khó khăn khi:

(1) Khoảng trống thông tin vẫn đang là “tảng đá” đè nặng lên thị trường. Điều này có thể khiến hoạt động bán ra được đẩy mạnh hơn nhằm đảm bảo thành quả ít ỏi có được.

(2) Tuy thị trường đã tích cực trở lại về cuối tuần, nhưng nỗi lo về việc khối ngoại xả hàng vẫn đang khiến giới đầu tư e dè trong giao dịch.

(3) Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sẽ trở lại trong tháng 9. Theo đó, ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 9 (tức ngày 06/09), FTSE sẽ thông báo đảo danh mục của các chỉ số thuộc tổ chức này, trong đó có hai chỉ số liên quan đến TTCK Việt Nam là FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index. Điều này có thể sẽ khiến giao dịch thị trường trở nên phức tạp hơn trước các giao dịch đầu cơ của giới đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

(4) Các chỉ số thị trường đang ở vùng nhạy cảm, trước rủi ro phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Nhiều nhà đầu tư đang nghi ngại một vài phiên tăng điểm tiếp theo (nếu có) cũng chỉ là đợt phục hồi kỹ thuật.

(5) Nhiều doanh nghiệp đã công bố báo cáo soát xét 6 tháng đầu năm, với phần lớn có số liệu trở nên tiêu cực hơn sau soát xét. Đây có thể là một “cú đánh bồi” lên tâm lý thị trường khi tiếp tục công bố trong thời gian tới.

Về mặt giao dịch cổ phiếu, chúng tôi đặc biệt chú ý đến động thái ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Tuy chịu ảnh hưởng đáng kể từ đà giảm của nhóm cổ phiếu Large Cap nhưng khả năng giữ giá và dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu này trong tuần qua là khá tích cực. Nhiều khả năng đây có thể sẽ là nhóm cổ phiếu nổi bật trong tuần giao dịch tới.

Ngoài ra, những cổ phiếu liên quan đến sản xuất bánh kẹo, đường, thực phẩm nhiều khả năng cũng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mùa Trung thu đang đến gần.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – SMA 200 đang trụ vững. VN-Index có một tuần giao dịch đầy biến động khi mà chỉ số liên tục giảm mạnh trước động thái bán mạnh của khối ngoại. Điều này thể hiện qua sự đi xuống ngày càng sâu của đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*). Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn trong thời gian tới thì khó có thể kỳ vọng một sự phục hồi của VN-Index trong ngắn hạn.

VN-Index có nguy cơ xuyên thủng hoàn toàn đường trendline ngắn hạn (đồng thời cũng là neckline dự kiến của mẫu hình Head & Shoulder). Như vậy, mẫu hình Head & Shoulder sắp hoàn thành và giá mục tiêu sẽ xuống đến vùng 410 – 420 điểm. Đây là dạng mẫu hình đảo chiều có độ tin cậy rất cao ở thị trường Việt Nam nên nguy cơ giảm sâu của VN-Index đang tăng lên.

SMA100 (tương đương vùng giá 490 - 500 điểm) cùng với Fibonacci Retracement 23.6% đã bị phá vỡ. Đường SMA200 (tương đương vùng 469-470 điểm) đang trụ vững trước đà giảm của VN-Index. Tuy nhiên, nếu VN-Index tiếp tục giảm trong các phiên tới và phá vỡ SMA 200 thì tín hiệu này có thể đánh dấu sự chấm dứt của đà tăng giá trung hạn.

Khối lượng khớp lệnh cũng giảm mạnh trở lại và đang duy trì bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 42 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu đang yếu đi do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trên thị trường.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Chuẩn bị test lại nhóm MA ngắn hạn và trung hạn. Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế lớn nếu xét trong 5 phiên gần nhất. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 1.83, mức cao của chỉ số này.

HNX-Index đã hồi phục trở lại vào cuối tuần sau nhiều phiên giảm sâu và chuẩn bị test lại nhóm MA ngắn hạn và trung hạn (SMA100, EMA 20, EMA 10). Nếu có thể phá vỡ được nhóm này thì nguy cơ giảm sâu sẽ giảm bớt và HNX-Index có thể tiếp tục phục hồi trong thời gian tới. Còn nếu thoái lùi trở lại thì triển vọng ngắn hạn sẽ tiếp tục xấu đi.

Trendline ngắn hạn sẽ là kháng cự của HNX-Index trong các phiên đầu tuần sau. Thanh khoản trồi sụt khá thất thường quanh mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 16 triệu đơn vị). Điều này chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thực sự ổn định và việc mua vào mạnh chưa được ủng hộ. 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 30/08/2013 đạt giá trị 0.49 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 2.29 cho thấy Bên bán chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 1.08) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 30/08/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.87 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 62%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 61%. Đây là mức trung bình và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật