Thứ Tư, 11/09/2013 21:29

Thị trường sữa khởi sắc sau sóng gió

Tổng giám đốc Abbott Việt Nam, ông Jullian Caillet khẳng định: “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott”.

Sữa nhập khẩu vẫn có thị phần riêng

Theo báo cáo mới công bố của Bộ Công Thương, ngành sữa hiện vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức cao do nhu cầu về các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam liên tục tăng qua các năm khoảng từ 7 - 8%. Nhưng thực tế cho thấy, thị trường sữa ở Việt Nam vẫn đang phụ thuộc khá lớn vào hàng nhập khẩu. Trong phân khúc thị trường về sản phẩm sữa bột hay còn gọi là thức ăn bổ sung dinh dưỡng, mặc dù sản lượng sản xuất sữa bột tăng trưởng ổn định, tháng 7 ước khoảng 6,5 nghìn tấn, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2012; nhưng sữa nhập ngoại vẫn được phần lớn người tiêu dùng lựa chọn. Lý do người tiêu dùng đưa ra là bởi các hãng sản xuất có bề dầy kinh nghiệm, chất lượng và an toàn sản phẩm được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế và hơn thế nữa, họ luôn chú trọng vào nghiên cứu phát triển sản phẩm nhằm xây dựng một công thức sữa hoàn hảo nhất.

Không chỉ là chất lượng

Những ngày vừa qua, sau khi cơ quan chức năng ra thông báo khẳng định, vi khuẩn được tìm thấy trong các lô đạm WPC chỉ là Clostridium sporogenes, một vi khuẩn lành tính, hoàn toàn không gây hại và có mặt phổ biến trong môi trường, thị trường sữa đã ghi nhận những tín hiệu khả quan. Một chủ cửa hàng kinh doanh sữa trên đường Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hai tuần nay, khách hàng đã quay lại lựa chọn sữa nhập, trong đó có Similac GainPlus của Abbott. Sự trở lại khá sớm và kiên định của người tiêu dùng ngay sau khi được cơ quan chức năng thông báo kết quả kiểm định là kết quả tất yếu của cách ứng xử đầy tinh thần trách nhiệm của các hãng sữa, trong đó có Abbott, trong “sự cố” vừa qua. Từ những ngày đầu tháng 8, ngay khi nhận được thông báo từ New Zealand, Abbott Việt Nam đã chủ động phối hợp với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phát đi thông báo và thực hiện đổi trả các lô sữa Similac GainPlus Eye-Q số 3 nằm trong diện nghi ngờ nhiễm khuẩn. Thu hồi chỉ đề phòng ngừa, doanh nghiệp biết chắc rằng sẽ gánh chịu thiệt hại về kinh tế không nhỏ, nhưng với trách nhiệm trước cộng đồng của doanh nghiệp, chỉ trong vòng 48h gần 90% sản phẩm Similac nằm trong diện nghi vấn đã được rút khỏi thị trường.

Với lịch sử 125 năm phát triển và 85 năm kinh doanh trong lĩnh vực dinh dưỡng, tập đoàn Abbott đã có cách ứng xử đầy trách nhiệm với người tiêu dùng. Tổng giám đốc Abbott Việt Nam, ông Jullian Caillet khẳng định: “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott”.

Nhận xét về ứng xử của các hãng sữa trong sự cố vừa qua, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: "Mọi khuyến cáo tạm thời dành cho lô sản phẩm Similac Gain Plus nghi ngờ nhiễm khuẩn đã được Cục ATVSTP thẩm định lại và gỡ bỏ hoàn toàn. Dù chưa biết thiệt hại nhiều đến đâu nhưng cách mà Abbott đã và đang thực hiện trong sự cố vừa qua đây là cần được ghi nhận và học tập”

Cách xử lý sự cố chuyên nghiệp và trách nhiệm này đã được các hiệp hội và các cơ quan chức năng đánh giá cao khi Abbott và nhà phân phối đã chứng minh được nỗ lực và sự nghiêm túc trong hoạt động kinh doanh của mình trong việc luôn đặt chất lượng của sản phẩm và sức khoẻ người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu.

Trong thông báo ngày 3/9/2013 của Cục An toàn thực phẩm gửi đến các doanh nghiệp thông báo về việc rút bỏ cảnh báo về an toàn thực phẩm đối với các lô sản phẩm nằm trong diện phải thu đổi của Abbott, Ông Trần Quang Trung- Cục trưởng An toàn thực phẩm đã đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác và làm việc nghiêm túc của công ty trong việc thu hồi sản phẩm có liên quan trong thời gian vừa qua. Thiết nghĩ, đây thực sự là giá trị cốt lõi và là điều kiện trọng yếu để một thương hiệu về giải pháp dinh dưỡng thật sự phát triển bền vững và chiếm giữ được lòng tin của khách hàng.

Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam, Jullian Caillet khẳng định: “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Dựa vào những thông tin chúng tôi nhận được trước đây, chúng tôi đã thể hiện trách nhiệm trong việc nhanh chóng tiến hành thu về các sản phẩm bị nghi ngờ trên thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott.”

 Theo thống kê, trên thị trường Việt Nam đang có gần 500 dòng sản phẩm sữa và thức ăn bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, và chủ yếu phục vụ cho sản xuất sữa nước. Khoảng 70% còn lại là nhập khẩu, trong đó 50% là sữa nguyên liệu và 20% là sữa thành phẩm. Rõ ràng, sữa thành phẩm có thị phần và khách hàng riêng, bởi nó có ưu thế về công nghệ và chất lượng. Diễn biến của thị trường sau vụ sữa nghi nhiễm khuẩn vừa qua một lần nữa chứng minh điều này, bởi ngay khi Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand khẳng định các lô protein cô đặc của tập đoàn Fonterra không chứa vi khuẩn clostridium botulinum, khách hàng đã nhanh chóng quay trở lại với lựa chọn trước đó của mình.

Thanh Trúc

Báo công thương

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Việt Nam-Hoa Kỳ gắn kết phát triển ngành bông (11/09/2013)

>   Tập đoàn Nhật đầu tư chiến lược vào công ty VN (11/09/2013)

>   Rượu bia ngoại sẽ ồ ạt chảy vào Việt Nam? (11/09/2013)

>   Hà Nội dự kiến tăng giá nước sạch (11/09/2013)

>   Hàng trăm nghìn doanh nghiệp không rõ sống hay chết (11/09/2013)

>   Phê duyệt đề án tái cơ cấu của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (11/09/2013)

>   DOC: 33 DN Việt Nam không bán phá giá tôm (11/09/2013)

>   Tập đoàn Recruit Holdings sở hữu 19,8% cổ phần Anphabe (11/09/2013)

>   Bán lẻ hàng điện máy: Các “ông lớn” tiếp tục bành trướng (11/09/2013)

>   Yêu cầu tổng rà soát lương tại doanh nghiệp nhà nước (11/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật