Thứ Hai, 16/09/2013 11:05

PXI: Giải trình hàng loạt vấn đề sau soát xét

Tại BCTC riêng soát xét 6 tháng đầu năm 2013 của CTCP XD Công Nghiệp & Dân Dụng Dầu Khí (HOSE: PXI), đơn vị kiểm toán lưu ý về việc nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn và dòng tiền kinh doanh âm cho thấy khả năng gặp khó trong việc thanh toán.

Cụ thể, tại 30/06, công nợ ngắn hạn phải trả của công ty vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền khoảng 106 tỷ đồng (tại 31/12/2012 là 112 tỷ đồng). Trong khi đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ âm 133 tỷ đồng cho thấy khả năng thanh toán các khoản công nợ đến hạ của công ty đang gặp khó.

Về vấn đề này, PXI cho biết, nếu thực hiện phân loại lại chi phí đầu tư các dự án chung cư 242 Nguyễn Hữu Cảnh và khu du lịch Thanh Bình với số tiền tổng cộng 232 tỷ đồng hiện được theo dõi trên khoản mục “Chi phí xây dựng cơ bản dở dang” sang khoản mục Hàng tồn kho thì tài sản ngắn hạn sẽ vượt nợ ngắn hạn với số tiền 143 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ vào các Hợp đồng đã ký và tiến độ thi công các công trình, khả năng thu hồi các khoản công nợ và khả năng các tổ chức kinh tế, ngân hàng tiếp tục cung cấp các khoản tín dụng, Ban giám đốc PXI tin tưởng công ty có thể tạo ra đủ nguồn tiền đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khi đến hạn.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cho biết công ty vẫn chưa thực hiện trích lập dự phòng phải thu 61 tỷ đồng khi chưa đánh giá được khả năng thu hồi. Đây là khoản phải thu CTCP Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland – PTL), CTCP Thiết bị nội ngoại thất dầu khí (P.V.C Metal) và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS).

Đối với khoản trích lập này, Ban giám đốc PXI nhận thấy cả 3 công ty đều có dấu hiệu suy giảm về khả năng thanh toán, công ty đã đánh giá một cách thận trọng về tình hình tài chính, khả năng thanh toán của các đối tượng cũng như đưa ra các biện pháp phù hợp để thu hồi công nợ.

Cụ thể, khoản phải thu PTL phát sinh liên quan đến việc thi công các hạng mục của công trình trung tâm tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng. Công trình này đã được nghiệm thu tổng thể và quyết toán giá trị khối lượng thực hiện trong tháng 5/2013, giá trị phải thu tại ngày 30/06/2013 là 51.7 tỷ đồng, Theo đánh giá của ban giám đốc, khoản này chưa được coi là quá hạn thanh toán. Hiện công ty mẹ P.V.C và PXI và PTL đã thống nhất chủ trương bù trừ công nợ nội bộ thông qua việc PXI nhận mua một sàn văn phòng tại TTTM Dầu khí Phú Mỹ Hưng, phần còn lại sẽ được PTL thanh toán bằng tiền.

Còn khoản phải thu P.V.C Metal khoảng 2 tỷ đồng liên quan đến chi phí dịch vụ sử dụng tiện ích nhưng doanh nghiệp này có dấu hiệu khó đòi. Theo thỏa thuận, P.V.C Metal sẽ làm thầu phụ cho PXI thi công công trình viện dầu khí tại khu công nghệ cao Q.9, TPHCM, và PXI sẽ thu hồi khoản công nợ trên thông qua bù trừ với khối lượng do P.V.C Metal thực hiện.

Khoản phải thu DQS 7.2 tỷ đồng phản ánh giá trị cổ phiếu chuyển nhượng cho DQS từ cuối 2012, việc chuyển nhượng này theo chủ trương của PetroVietNam. Theo đó, PXI đã có kiến nghị PetroVietNam can thiệp để thu hồi.

Theo PXI, với các biện pháp tích cực như trên, Ban giám đốc cho rằng 3 khoản phải thu này hoàn toàn có khả năng thu hồi được nên không trích lập dự phòng phải thu khó đòi.

Bên cạnh đó, PXI cũng chưa trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho trị giá 12 tỷ đồng khi thi công Công trình mở rộng khách sạn Đà Lạt và Chung cư 34 tầng Trung tâm tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng.

PXI cũng lý giải, số tiền này bao gồm chi phí thi công khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng với chủ đầu tư (khoảng 8 tỷ) và khối lượng công việc do các thầu phụ thực hiện phát sinh vượt mức quyết toán bổ sung, đồng thời công ty yêu cầu các thầu phụ xuất hóa đơn điều chỉnh giảm cho phần khối lượng không được quyết toán. Do các chi phí xây dựng có thể thu hồi được nên công ty không trích lập.

Còn khoản dự phòng tổn thất đầu tư vào CTCP SX Ống thép dầu khí VN (PV Pipe) trị giá 13 tỷ đồng là do theo chủ trương của công ty mẹ và PetroVietNam hỗ trợ thực hiện chuyển nhượng toàn bộ khoản đầu tư theo nguyên tắc bảo toàn vốn. Do đó công ty không trích lập dự phòng khoản đầu tư này.

Minh An

Các tin tức khác

>   PVD: Lãi ròng cả năm sẽ vượt 15% kế hoạch? (13/09/2013)

>   Lai Châu: Khởi kiện Công ty CP Sông Đà 7.02 (13/09/2013)

>   PFV: Nghị quyết ĐHĐCĐ lấy ý kiến bằng văn bản (13/09/2013)

>   DNS: Báo cáo tài chính quý 1/2013 (13/09/2013)

>   HNM: Lấy ý kiến xử lý lỗ bằng thặng dư vốn (13/09/2013)

>   DBF: Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2013 (13/09/2013)

>   QST: Giải trình lưu ý trong báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2013 (13/09/2013)

>   VCV: Hạ giá bán tàu VinaconexLines xuống 104 tỷ đồng (13/09/2013)

>   L14: Báo cáo tài chính bán niên năm 2013 (13/09/2013)

>   VCV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (13/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật