Thứ Ba, 24/09/2013 16:45

Ocean Retail và tham vọng số 1 trên thị trường bán lẻ

Mục tiêu đặt ra của hệ thống bán lẻ - CTCP Bán Lẻ & Quản Lý BĐS Đại Dương - ORC - OceanMart (thuộc Ocean Retail) đến năm 2015 sẽ có 50- 70 siêu thị bán lẻ trên cả nước và là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh bán lẻ của Việt Nam.

Gia nhập thị trường bán lẻ từ đầu năm 2013, khi trên thị trường đã hiện diện hàng loạt các tên tuổi bán lẻ hàng đầu thế giới và trong nước đang phát triển mạnh mẽ, vững chắc, nhưng Ocean Retail – đơn vị vận hành hệ thống siêu thị Ocean Mart vẫn đặt ra cho mình mục tiêu mà không ít người gọi đó là mục tiêu… không tưởng.

Cơ sở và hành trình để thực hiện mục tiêu trên như thế nào? Trong câu chuyện với ông Nguyễn Mạnh Duy, Giám đốc Vận hành Ocean Retail nói:

Trước hết phải khẳng định, thị trường bán lẻ Việt Nam theo hình thức kinh doanh hiện đại rất tiềm năng. Một là dân số Việt Nam gần tới 90 triệu, trong đó tỷ trọng dân số trẻ rất lớn, người ta gọi đây là thời kỳ “dân số Vàng”. Thế hệ trẻ tạo ra phong cách sống và phong cách tiêu dùng hiện đại, họ tiếp xúc với hệ thống kinh doanh siêu thị và quen dần với thói quen đó. Sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng ở các đô thị đang hiện hữu và ngày rõ nét.Người ta đi siêu thị còn gắn liền với giải trí và trải nghiệm.Cuộc sống hiện đại khiến quỹ thời gian của mỗi người bị thu hẹp lại, họ không dành nhiều thời gian để đi chợ truyền thống mà tập trung vào các hệ thống siêu thị hiện đại, tiện lợi. Đó là cơ hội phát triển rất tiềm năng trong tương lai.

Thứ 2, thị trường bán lẻ Việt Nam, mặc dù có rớt hạng nhưng vẫn được đánh giá cao. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã và đang nghiên cứu và bước chân vào thị trường này.Trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tiếp tục bước chân vào thị trường này với lợi thế sân nhà. Với OceanRetail , trong kế hoạch năm nay, chúng tôi sẽ mở ra hàng loạt siêu thị và mở nhanh chóng trongnăm tới với thương hiệu Ocean Mart.

Thứ ba là hiện nay niềm tin về chất lượng hàng hóa đang bị suy giảm. Ở Việt Nam đang gióng lên câu chuyện an toàn thực phẩm và người ta có ít niềm tin thực phẩm bán ở chợ, nhất là chợ truyền thống. Nên, với tâm lý người tiêu dùng, Các đơn vị bán lẻ uy tín tập trung quan tâm đến chất lượng và nguồn gốc hàng hóa sẽ được người tiêu dùng lựa chọn.

Cuối cùng, chúng ta đang học người nước cách tạo ra xu hướng tiêu dùng. Đối với thị trường Việt Nam cũng thế, như đồ ăn nhanh, mua sắm… Để định hướng khách hàng sử dụng dịch vụ, cũng là một trong những điều các doanh nghiệp Việt Nam đang nắm bắt và chủ động.

Nói như thế để khẳng định rằng, chúng tôi đã nghiên cứu thận trọng và rất chủ động tham gia thị trường bán lẻ chứ không phải chạy theo trào lưu. Chúng tôi không tham gia vào một cuộc chơi mà đây là hướng kinh doanh chiến lược của Ocean Group.

Nhưng thưa ông, trên thị trường đã hiện hữu những doanh nghiệp cả trong vànước như BigC, Metro, Lotte, Saigon Co.op… đang phát triển rất mạnh và vững chắc, với thị phần khá rõ ràng, liệu Ocean Mart gia nhập thị trường lúc này có là muộn và mong manh?

Không hề muộn mà đây là thời kỳ rất phù hợp. Đặc biệt là chúng tôi sẽ có rất nhiều lợi thế trong tìm kiếm mặt bằng tốt

Ngoài ra, như tôi đã phân tíchh, dân số của ta mỗi ngày một đông lên, lớp người trong tuổi lao động và tiêu dùng trẻ ngày càng tăng, xu hướng tiêu dùng ngày càng tiệm cận với thế giới. Đây là cơ hội tốt để Ocean Retail bắt tay làm siêu thị. Chỉ còn hai ba năm nữa thị trường mở cửa tự do thì mình đã đứng vững, với chiến lược mở nhanh của mình.

Cạnh tranh với các “ông lớn”

Nhưng cơ sở để Ocean Mart cạnh tranh với các “ông lớn” trong thị trường bán lẻ như thế nào?

OceanMart đang tập trung chứng minh với người tiêu dùng chúng tôi là nơi mua sắm tin cậy, tin cậy về nguồn gốc, chất lượng, dịch vụ và giá cả. Chúng tôi cũng đang tập trung xây dựng mạng lưới rộng khắp với vị trí tốt và điều đó làm chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Thực tế, các nhà bán lẻ nội địa cũng hình thành, phát triển lâu năm, có những lợi thế và đầu tư mạnh mẽ nhưng có vượt trội so với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài được đâu?

Chúng tôi ghi nhận rằng những doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài có rất nhiều thế mạnh : đó là kinh nghiệm, là sự chuyên nghiệp và thế mạnh của qui mô rộng lớn toàn cầu và đây là thử thách lớn cho các doanh nghiệp nội. Tuy nhiên , OceanMart tự tin vào sự hiểu biết thị trường nội và văn hóa kinh doanh của Việt Nam để giành thị phần trên “ sân nhà” . Trên thực tế có những thị trường như Hàn Quốc các doanh nghiệp nội chiếm hoàn toàn lợi thế so với doanh nghiệp ngoại và chúng tôi mong rằng Việt Nam làm được điều đó

Tham vọng số 1

Đến thời điểm hiện tại, Ocean mart đã có 3 siêu thị đi vào hoạt động, vậy hiệu quả kinh doanh tại các siêu thị này thế nào, thưa ông?

Với thời gian ngắn vừa qua chúng tôi chưa có kết quả kinh doanh khả quan bằng con số, nhưng chúng tôi vừa lòng với kết quả mà minh đạt được, đó là kinh nghiệm để đi tiếp , dù mới khai trương các siêu thị của chúng tôi được khách hàng ghi nhận và rất ủng hộ, điều đó làm cho chúng tôi thêm tự tin vào kế hoạch của mình.

Ông có thể tiết lộ, thông thường một siêu thị bán lẻ mở ra, sau bao lâu thì có lãi?

Việc bao nhiêu năm có lãi phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố và câu trả lời sẽ khác nhau với các doanh nghiệp, khác nhau với các siêu thị. Ở OceanMart chúng tôi cũng đạt mục tiêu khác nhau cho các siêu thị ở các vị trí khác nhau, có những siêu thị chúng tôi đặt mục tiêu có lãi ngay từ năm đầu tiên, cũng có nơi chúng tôi đặt mục tiêu tới 2 thậm chí 3 năm

Được biết, OceanMart đặt mục tiêu trong năm 2013 sẽ có 20 siêu thị, nhưng giờ đã là tháng 9 rồi mà mới chỉ có 3, vậy có “vỡ”kế hoạch không ông?

Chúng tôi sẽ chỉ đạt được 40% về số lượng , đó là 08 siêu thị, tuy nhiên các siêu thị mà chúng tôi mở có diện tích lớn hơn dự kiến nên mục tiêu về số lượng m2 chúng tôi vẫn gần như đảm bảo

Với kinh nghiệm rất bổ ích của những siêu thị mới mở năm nay, chúng tôi sẽ mở nhanh hơn vào năm 2014

Nhưng mục tiêu chiếm vị trí số 1 trên thị trường bán lẻ vào năm 2015 có… không tưởng không, khi thời gian từ nay đến đó còn rất ngắn, thưa ông?

Đúng đây là một mục tiêu rất khó khăn, tuy nhiên chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ trở thành số 1 trong con mắt của khách hàng ở một số lĩnh vực và chúng tôi sẽ là 1 trong những nhà bán lẻ số 1 trên thị trường Việt Nam vào 2015

Ocean Mart_Nơi mua sắm tin cậy

Thông điệp của khách hàng là mệnh lệnh với chúng tôi.

Thuận tiện cho bữa ăn hàng ngày

Thanh toán nhanh chóng, chính xác và thân thiện

Khai trương OM Trung Hòa

Ocean Retail xin vui mừng thông báo đến Quý Khách hàng, Ocean Mart Trung Hòa - siêu thị thứ 4 trong hệ thống chuỗi siêu thị Ocean Mart sẽ khai trương vào ngày 01/11/2013 tại Tầng B1, N05, Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Nằm trong khu phức hợp Ocean Mall diện tích gần 20,000 m2 cùng với chuỗi nhà hàng thuộc khu ẩm thực, và khu vui chơi giải trí; Ocean Mart Trung Hòa có cách bố trí gian hàng khoa học, nhân viên thân thiện và chuyên nghiệp sẽ giúp Quý Khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian mua sắm và có những buổi mua sắm hiệu quả. Ocean Mart Trung Hòa có một vị trí vô cùng dễ tiếp cận và điểm đỗ xe rộng rãi. Bên cạnh việc cung cấp hơn 30.000 mặt hàng thuộc đủ các ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, gia dụng, thời trang, hóa mĩ phẩm, đồ chơi trẻ em... với mức giá cạnh tranh chúng tôi còn tự hào mang đến cho Quý Khách hàng những sản phẩm độc đáo chỉ có thể tìm thấy tại Ocean Mart.

Để chào đón sự kiện khai trương Ocean Mart Trung Hòa và mở đầu cho hàng loạt các sự kiện khuyến mại xuyên suốt quá trình hoạt động, chúng tôi hân hạnh mang đến cho Quý Khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt với hơn 1000 sản phẩm khuyến mại trong đó có hơn 200 sản phẩm khuyến mại sâu. Hy vọng Quý Khách hàng sẽ hài lòng với hàng hóa, dịch vụ và các chương trình ưu đãi của chúng tôi.

Kính chúc Quý Khách hàng sức khỏe, an khang và thịnh vượng./

ORC

Các tin tức khác

>   Ocean Group mở rộng mạng lưới siêu thị (19/12/2013)

>   Lợi nhuận 2013 của VNPT gần 9.300 tỷ đồng (11/01/2014)

>   Vietcombank: Lãi hợp nhất 2013 đạt 5,727 tỷ đồng (10/01/2014)

>   TTZ: Báo cáo quản trị công ty năm 2013 (10/01/2014)

>   TNG: Báo cáo quản trị công ty năm 2013 (10/01/2014)

>   QNC: Báo cáo quản trị công ty năm 2013 (10/01/2014)

>   TTF: Thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 12 (10/01/2014)

>   BKC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (10/01/2014)

>   CNG: Lãi ròng quý 4 hơn 29 tỷ đồng (11/01/2014)

>   TDC: Bất ngờ hoàn thành kế hoạch năm 2013 và câu hỏi còn bỏ ngỏ (15/01/2014)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật