Thứ Ba, 24/09/2013 17:11

Nouriel Roubini bi quan về vàng nhưng lạc quan vào cổ phiếu Mỹ và Nhật Bản

Chuyên gia kinh tế được biết đến với biệt danh Dr. Doom, Nouriel Roubini, vừa đưa ra nhận định tiêu cực về vàng và một số thị trường mới nổi cùng với những lời lẽ tốt đẹp về cổ phiếu Mỹ và Nhật Bản cũng như đồng USD.

 

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Hàng hóa do IndexUniverse tổ chức tại New York vào ngày thứ Hai, Nouriel Roubini đã cho biết một số nguyên nhân khiến ông bi quan về giá vàng.

Theo ông, các rủi ro không đáng kể đối với nền kinh tế toàn cầu đã suy giảm và điều này đã tác động xấu đến nhu cầu mua vào kim loại quý như một nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, vàng sẽ hứng chịu sức ép khi đồng USD mạnh lên và lãi suất thực tăng cao.

Trả lời câu hỏi về các lĩnh vực mà ông lạc quan nhiều hơn, Roubini gợi ý các cổ phiếu được kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn mức bình quân của thị trường thay vì trái phiếu; cổ phiếu của các thị trường phát triển thay vì cổ phiếu thị trường mới nổi, đặc biệt là cổ phiếu của Mỹ và Nhật Bản thay vì cổ phiếu của châu Âu và Anh.

Trong khi đó, Roubini lại bi quan về hàng hóa khi cho rằng “siêu chu kỳ hàng hóa” có thể đã kết thúc.

Ông nói: “Giá của hầu hết các loại hàng hóa sẽ suy giảm trong vòng hai năm tới”. Nguyên nhân theo ông là do tăng trưởng của Trung Quốc đang suy yếu và ngày càng ít tập trung vào tài nguyên. Thêm vào đó, Fed cũng sắp rút lại các biện pháp kích thích.

Ông nhắc lại hai nguyên nhân tác động tới giá vàng cũng sẽ tác động đến các loại hàng hóa đó là lãi suất tăng cao và đồng USD mạnh.

Ngoài ra, chuyên gia kinh tế nổi tiếng này cũng bi quan về những thị trường mới nổi đang đối mặt với thâm hụt tài khoản vãng lai cao bên cạnh một số thách thức khác. Ông bày tỏ lo ngại về các quốc gia như Indonesia, Ấn Độ, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn còn thận trọng về các thị trường mới nổi này và đà phục hồi trong các phiên vừa qua chỉ là tạm thời”.

Một số người tham dự hội nghị thậm chí còn bi quan hơn người được mệnh danh là Dr. Doom. Nhận định sau bài phát biểu của Roubini, ông Dave Nadig - Chủ tịch của ETF Analytics tại IndexUniverse cho biết: “Đây là một điều lạc quan bất ngờ”.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)

Các tin tức khác

>   Phố Wall giảm liền 3 phiên sau nhận định từ các quan chức Fed và mối lo ngại về trần nợ (24/09/2013)

>   Blackberry đã đồng ý "bán mình" với giá 4,7 tỷ USD (24/09/2013)

>   Dow Jones sụt gần 200 điểm sau nhận định trái chiều của các quan chức Fed về QE (21/09/2013)

>   Quỹ đầu tư cổ phiếu toàn cầu hút tiền mạnh nhất 8 năm (20/09/2013)

>   Thị trường tài chính Ấn Độ chao đảo sau quyết định nâng lãi suất của RBI (20/09/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 dừng mạch 4 phiên tăng liên tiếp trước ngày cơ cấu danh mục (20/09/2013)

>   Sốc với quyết định của Fed, chứng khoán Mỹ vọt lên đỉnh cao mọi thời đại (19/09/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 vọt lên kỷ lục mới, vàng tăng dựng đứng hơn 35 USD/oz sau quyết định của Fed (19/09/2013)

>   Đại gia Suzuki Việt Nam ngập trong thua lỗ (18/09/2013)

>   UBCK Mỹ phạt 23 doanh nghiệp bán khống cổ phiếu (18/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật