Thứ Ba, 17/09/2013 22:37

Nhu cầu vàng đang giảm?

Giá vàng lùi về 37,7 triệu đồng/lượng, song khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức 4 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng thực sự đã được bình ổn như mong đợi? Đó vẫn là câu hỏi cần phải được đặt ra.

Hết vàng miếng lại đến vàng nữ trang "làm giá”

Trong phiên giao dịch ngày 16-9, vàng thương hiệu quốc gia SJC được niêm yết ở mốc 37,55 - 37,75 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng giao ngay trên Kitco đang đi ngang ở 1327,4 USD/oz. Như vậy khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới là 4 triệu đồng/lượng.

Đại diện Ngân hàng Tiên Phong (TienphongBank) – một trong những ngân hàng đi đầu về kinh doanh vàng miếng đưa ra nhận xét, trong ngắn hạn giá vàng thế giới duy trì ở mức thấp. Giá vàng hôm nay duy trì ở mức thấp do ảnh hưởng thông tin cựu bộ trưởng Tài chính Mỹ ông Lawrence Summers từ chối không nhận chức chủ tịch Fed. Trong dài hạn: Thị trường đang chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 17 và 18-9 tới, khi đó Fed sẽ công bố việc cắt giảm gói hỗ trợ định lượng, quy mô cắt giảm. Các thông tin này sẽ ảnh hưởng tới giá vàng. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài guồng quay này, giá vàng nội địa sẽ chịu tác động và giá sẽ đi xuống.

Ngoài ra theo dự báo của Goldman Sachs: Do nền kinh tế Mỹ đã vượt qua nhiều khó khăn, nhu cầu mua vàng để tránh rủi ro không còn lớn, giá váng sẽ giảm xuống dưới 1.000 U SD/oz. Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc FED cắt giảm QE, sẽ làm cho giá vàng mất ổn định, do đó các nhà đầu tư cần có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Đại diện Tienphongbank cũng đưa ra lời khuyên, giá vàng SJC chắc chắn phải chờ đợi diễn biến giá vàng thế giới, do đó các nhà đầu tư cần thận trọng khi mua vàng để tránh thiệt hại.

Trong thời gian qua, NHNN đã rất thành công với hoạt động đấu thầu vàng. Dù tần suất đấu thầu vàng, khối lượng đấu thầu vàng có thay đổi theo thời gian, đấu thầu vàng cũng giúp ngăn chặn được hoạt động đầu cơ trên thị trường. Qua các phiên đấu thầu, biên độ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp.

Điểm lại thị trường vàng cho thấy, khoảng cách chênh lệch từ phiên đấu thầu thứ nhất (28-3-2013) là 3,2 triệu đồng/lượng, Các phiên tiếp theo tăng dần lên mức là 4,1 triệu 4 5 triệu, có lúc lên tới gần 7 triệu đồng/lượng vào đầu tháng 6. Sau đó lại rút ngắn về 2 triệu đồng/lượng vào giữa tháng 8. Và nay chính thức quay về xuất phát điểm ban đầu: 4 triệu đồng/lượng.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng nhà nước, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định mặt được của hoạt động đấu thầu là bổ sung nguồn cung vàng cho thị trường vận hành theo cơ chế thị trường, rõ ràng, công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, lực cầu của thị trường với mặt hàng vàng vẫn rất khó đánh giá sau các phiên đấu thầu. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc NHNN bơm vàng ra thị trường để tăng cung cho thị trường là rất cần thiết, góp phần ổn định thị trường vàng thời gian qua. Tuy vậy, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn lớn, đòi hỏi NHNN cần nghiên cứu để đưa ra các giải pháp khác, trong đó có giải pháp lập sàn vàng quốc gia. Thị trường vàng trong nước với thế giới mới thông nhau được.

Nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng cho rằng, muộn nhất từ nay đến cuối năm, nếu tình hình thị trường vàng không có nhiều biến chuyển, NHNN nên xem xét lại cách thức đấu thầu. Không cẩn trọng, NHNN sẽ làm cho tình trạng vàng hóa ngày càng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Quang Huy khẳng định, có 2 kênh làm gia tăng vàng hóa, đó là vàng trong hệ thống các tổ chức tín dụng và vàng trong nền kinh tế. Hiện NHNN đã chấm dứt được vàng hóa trong các tổ chức tín dụng, đã cấm huy động, cho vay vàng, tức đã loại vàng ra khỏi bảng cân đối.

Còn với tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế, nguyên tắc của chúng ta là đảm bảo cho người dân quyền tích trữ vàng. Vì vậy, muốn giảm tình trạng này, không thể dùng các biện pháp hành chính, mà phải giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, nâng sức hấp dẫn của tiền đồng, tạo sức hấp dẫn cho các kênh đầu tư khác… Tuy nhiên, để làm được điều này, thì cần có thời gian, không thể ngày một, ngày hai.

Ngoài ra, muốn chống vàng hóa thì phải làm cho vàng không trở thành món hàng đầu cơ hấp dẫn.

Thông tin từ NHNN cũng cho biết, hôm nay, ngày 17-9, cơ quan này tiếp tục tổ chức đấu thầu tiếp 20.000 lượng vàng miếng.

Hồ Hương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   19.900 lượng vàng đấu thầu thành công phiên ngày 17/9 (17/09/2013)

>   Vàng: Tín hiệu kỹ thuật đang rất xấu! (18/09/2013)

>   Vàng trong nước giảm mạnh trước phiên đấu thầu 59 (17/09/2013)

>   Vàng tăng lần đầu trong 5 phiên sau sự kiện Lawrence Summers (17/09/2013)

>   Ngân hàng đã mua 30 tấn vàng tất toán trạng thái (16/09/2013)

>   Giá vàng phát tín hiệu tăng trở lại (16/09/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Khả năng có biến động mạnh (15/09/2013)

>   Mua vàng chỉ có đường lỗ? (15/09/2013)

>   5 năm sau khủng hoảng, giá hàng hóa thay đổi ra sao? (14/09/2013)

>   Vàng bốc hơi 6%/tuần, bạc sụt dốc 9% sau 5 phiên (14/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật