Chủ Nhật, 22/09/2013 21:44

Mexico và Mỹ thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại

Phát biểu với giới báo sau cuộc hội đàm kín với Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tại thủ đô Mexico hôm cuối tuần, Tổng thống nước chủ nhà Enrique Pena Nieto cho biết hai bên nhất trí đa dạng và mở rộng hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp hiện nay, góp phần vào công cuộc xây dựng Bắc Mỹ trở thành khu vực thịnh vượng và năng động nhất thế giới.

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden tại Sân bay Benito Juarez của Mexico. (Nguồn: AFP)

Theo Tổng thống Pena Nieto, hai bên đã tiến hành bàn thảo để tìm kiếm cơ hội và lĩnh vực hợp tác mới, tập trung vào xây dựng hạ tầng cơ sở nhằm thúc đẩy mạnh hơn trao đổi thương mại giữa hai nước tại khu vực biên giới.

Hai bên cũng thỏa thuận trong vài năm tới đây, Mexico sẽ gửi 100.000 sinh viên sang theo học tại các trường đại học Mỹ và phía Mỹ sẽ gửi 50.000 sinh viên sang học tập tại Mexico.

Tổng thống Pena Nieto cảm ơn sự đồng cảm của chính phủ và nhân dân Mỹ dành cho nạn nhân bão lụt tại Mexico, đặc biệt tại các bang Guerrero ở miền Nam, Veracruz ở miền Đông và Sinaloa ở phía Tây Bắc nước này.

Về phần mình, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đánh giá cao công cuộc cải cách được chính phủ của Tổng thống Enrique Pena Nieto đang tiến hành, và cho rằng đó là những công việc vô cùng khó khăn, song ông Biden cũng khẳng định Mexico sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp như Mỹ đã từng làm trong quá khứ.

Phó tổng thống Biden tái khẳng định quyết tâm đưa quan hệ song phương vào giai đọan phát triển cao hơn, có chất lượng hơn vì lợi ích của nhân dân mỗi nước và trên tinh thần Bắc Mỹ sẽ trở thành khu vực thịnh vượng và có nền kinh tế phát triển nhất trong thế kỷ 21.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Biden cùng với Ngoại trưởng chủ nhà Jose Antonio Meade Kuribrena đã tham dự diễn đàn Đối thoại Kinh tế cấp cao Mỹ-Mexico, tại đó ông Biden khẳng định Mexico là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Barack Obama và Mỹ chủ trương đa dạng hóa mối quan hệ tốt đẹp này ở mọi cấp và mọi lĩnh vực.

Ông Biden hy vọng trong những năm tới đây, kim ngạch trao đổi thương mại song phương sẽ lên tới 2 tỷ USD/ngày, tăng 100% so với con số 1 tỷ USD/ngày hiện nay.

Phó Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố ủng hộ 250.000 USD cho vùng bị mưa bão ở Mexico và cam kết tiếp tục giúp đỡ nhiều hơn sau khi biết được hình thức trợ giúp có hiệu quả nhất.

Chuyến thăm kéo dài 24 giờ tại Mexico của Phó Tổng thống Mỹ tập trung chủ yếu vào quan hệ kinh tế - thương mại và giáo dục.

Tuy nhiên, giới theo dõi tình hình nhận định rằng rất có thể hai bên cần có sự thống nhất về lập trường liên quan đến một số vấn đề nhạy cảm trước thềm cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 68 tới đây./.

Việt Hòa

vietnam+

Các tin tức khác

>   Nga cảnh báo Ukraine sẽ vỡ nợ vì thỏa thuận với EU (22/09/2013)

>   BlackBerry bị lỗ ròng tới một tỷ USD quý vừa qua (22/09/2013)

>   Nhật Bản chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang ASEAN (22/09/2013)

>   BoE tránh biện pháp kích cầu khi kinh tế hồi phục (22/09/2013)

>   Chủ tịch ngân hàng hàng đầu của Slovenia bị điều tra (21/09/2013)

>   Tổng mức nợ công của Anh hiện lên tới 74,6% GDP (21/09/2013)

>   EU tìm cách để giảm sức ép chính sách khắc khổ (21/09/2013)

>   Bỉ cắt giảm ngân sách thêm khoảng 218 triệu euro (21/09/2013)

>   Nhật Bản vững vàng tiến gần mục tiêu lạm phát 2% (21/09/2013)

>   EU và Singapore tiến gần tới đạt thỏa thuận về FTA (21/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật