Thứ Hai, 09/09/2013 09:00

Kỳ vọng mối lương duyên giữa PXS và McPecom

Ngày 09/09, CTCP Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí - PVC-MS (HOSE: PXS) và McPEC Offshore & Marine Pte Ltd (McPecom) – Singapore đã ký hợp đồng đăng ký mua 5 triệu cổ phần, hợp đồng hợp tác chiến lược và hợp đồng giao nhận thầu thi công hạng mục Ehouses - Dự án Sư Tử Nâu – Lô 15-01.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Đức Đạt – Kế toán trưởng kiêm Người công bố thông tin PXS về việc hợp tác này, có thể thấy được những thuận lợi cũng như cơ hội mới mà PXS có được từ đối tác chiến lược Singapore này.

Ông Nguyễn Đức Đạt

Thưa ông, cơ duyên nào đã đưa McPecom đến với PXS?

Hợp đồng đăng ký mua 5 triệu cổ phần PXS nằm trong kế hoạch đã được phê duyệt để tăng vốn điều lệ của PXS từ 406 tỷ lên 500 tỷ đồng. Trong đó ĐHĐCĐ đã nhất trí dành 5 triệu cổ phần để phát hành riêng lẻ cho Nhà đầu tư chiến lược. Được sự ủy quyền của ĐHĐCĐ, HĐQT PXS sau đó đã chọn McPecom.

Trước đó, hai bên đã có 3 năm làm việc cùng nhau qua một số dự án dầu khí trong và ngoài nước.

Ngành nghề kinh doanh của McPecom là Thiết kế Mua sắm - Chế tạo & Lắp đặt (EPCI) các công trình công nghiệp dầu khí. McPecom đã có kinh nghiệm thi công quốc tế tại rất nhiều quốc gia trên thế giới cho các hãng dầu khí như: Exxon Mobile, ESSO Australia, Conoco Phillips, British Petroleum, Mc Dermott Far East Inc, các Dự án tại Trung Đông và các Dự án tại Ai Cập.

Tại Việt Nam, McPecom là bạn hàng quen thuộc của Hoàng Long Hoàn Vũ JOC, Cửu Long JOC, Biển Đông POC. Thế mạnh của McPecom là kỹ năng quản lý dự án và trình độ khoa học công nghệ cũng như hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực công nghệ cao. Doanh thu năm 2012 của tổ hợp McPecom đạt 110 triệu USD.

Với việc hợp tác này, McPecom sẽ hỗ trợ PXS như thế nào trong các dự án cũng như hoạt động kinh doanh?

Là đối tác chiến lược và là cổ đông nắm giữ 10% vốn điều lệ, McPecom sẽ được đề cử một thành viên vào HĐQT PXS. Thông qua phân cấp tại Điều lệ tổ chức hoạt động và Quy chế phối hợp của HĐQT, ngay lập tức McPecom có thể tham gia vào công tác quản trị doanh nghiệp cùng ban lãnh đạo PXS thông qua người đại diện.

Nhân sự tham gia quản trị phía McPecom là một người Singapore có 37 năm hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, có trình độ cao trong lĩnh vực quản lý điều hành dự án, quản lý nguồn nhân lực và đặc biệt là kinh nghiệm quốc tế trong việc tìm kiếm và triển khai các dự án từ nước ngoài, đây là mục tiêu chính mà hai bên hướng tới.

Tại Hợp đồng hợp tác chiến lược, hai bên cam kết chia sẻ kinh nghiệm, công việc, kỹ năng quản lý cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho PXS thông qua các Dự án sắp tới mà hai bên chuẩn bị hợp tác triển khai.

Hai bên cũng đã xác định mục tiêu trước mắt cũng như dài hạn là hợp tác hướng tới chia sẻ công việc trên thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực châu Á Thái Bình Dương. Ngay sau khi ký Hợp đồng, hai bên cũng ký ngay một hợp đồng kinh tế, qua đó McPecom giao cho PXS thi công hạng mục Ehouses - Dự án Sư Tử Nâu có quy mô 360 tấn kết cấu và thiết bị.

Mỏ Sư Tử Nâu nằm tại Lô 15-01 bể Cửu Long do Cửu Long JOC quản lý khai thác, Ehouses - nhà điều khiển, là phần quan trọng nhất của một giàn khai thác dầu khí tập trung toàn bộ hệ thống điều khiển và xử lý. Việc hợp tác thực hiện những hạng mục tương tự sẽ hoàn thiện và nâng cao năng lực tổng thể của PXS cho hoạt động làm Tổng thầu EPCI.

Ông có thể cho biết PXS phát hành 5 triệu cp cho McPecom với mức giá nào không?

PXS sẽ phát hành số cổ phiếu cho McPecom với giá 10,000 đồng/cp. Khi nắm giữ 5 triệu cp PXS, McPecom sẽ trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ nắm giữ 10% vốn điều lệ PXS. Thời gian cam kết không chuyển nhượng tối thiểu là 24 tháng.

McPecom không chỉ là nhà đầu tư tài chính mà họ quan tâm để trở thành một đối tác chiến lược của PXS, qua đó hai bên sẽ phát huy những thế mạnh của mình qua các dự án cụ thể. Hai bên xác định đây là hợp tác mang tính chiến lược lâu dài cho nên không đặt nặng về vấn đề lợi nhuận trước mắt như giá bán cổ phiếu, nhất là trong bối cảnh việc huy động vốn qua kênh phát hành cổ phiếu đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay.

Hiện tại McPecom đã hoàn tất các thủ tục đăng ký và mở tài khoản của Nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Số tiền thu được từ đợt phát hành, PXS sẽ sử dụng như thế nào, thưa ông?

Cuối năm 2011, PXS đã hoàn thành giai đoạn 1 đầu tư Bãi cảng kết cấu kim loại và thiết bị dầu khí với giá trị đầu tư 696 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành xây dựng bãi cảng, PXS đã hội đủ các điều kiện để trở thành Tổng thầu EPC cho công nghiệp chế tạo giàn khoan dầu khí.

Thực tế, từ năm 2011 đến nay chúng tôi đã và đang khai thác bãi cảng dưới hình thức triển khai các dự án H4 Mỏ Tê Giác Trắng và Dự án Diamond với tổng giá trị hợp đồng 110 triệu USD. Tuy nhiên việc đầu tư xây dựng bãi cảng làm tăng khoản vay dài hạn 480 tỷ đồng. ĐHĐCĐ 2013 đã thông qua phương án tăng vốn để giảm nợ vay. Cùng với khoản tiền thu được từ tăng vốn, chúng tôi sẽ chuẩn bị 160 tỷ để trả nợ trước hạn món vay trên, giảm khoản nợ vay này còn 320 tỷ trong 6 năm, với khoản phải trả chia đều trong 6 năm là 53 tỷ/năm, tình hình tài chính sẽ rất khỏe.

Như vậy mục tiêu của đợt phát hành này là tái cấu trúc khoản vay dài hạn chứ không phải đầu tư dự án mới.

Năm 2013, PXS đặt kế hoạch doanh thu 1,380 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 131.6 tỷ đồng và cổ tức 13%. Nhưng dường như 6 tháng đầu năm PXS chưa đạt được 50% kế hoạch này, liệu 6 tháng còn lại PXS có hoàn thành mục tiêu đề ra?

Dự án lớn nhất thực hiện trong năm 2013 của PXS là Dự án EPCC Mỏ Diamond của Chủ đầu tư Petronas PCVL, có giá trị gần 1,200 tỷ đồng. Tuy nhiên đến 30/6 năm nay mới thực hiện được 250 tỷ do chủ đầu tư cho khởi công dự án muộn (giữa tháng 3/2013). Dự kiến, doanh thu dồn cả vào 6 tháng cuối năm.

Bên cạnh dự án Diamond, PXS đang chuẩn bị thi công 2 dự án mới có tổng giá trị 1,100 tỷ (sẽ khởi công cuối quý 3 này), do đó ban lãnh đạo công ty tin tưởng vào khả năng hoàn thành kế hoạch cả năm 2013. Ngoài ra, các dự án đã thực hiện đang được khai thác rất hiệu quả.

Ông có thể chia sẻ về một số dự án Công ty đang thực hiện và sẽ sớm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới?

Với sự hợp tác triển vọng với đối tác nước ngoài này và với thực tế công việc chúng tôi đang chuẩn bị triển khai trong thời gian tới, tôi có thể khẳng định là PXS vẫn tiếp tục tăng trưởng các chỉ tiêu theo hướng bền vững như những gì đã thể hiện qua các năm vừa qua. Đó chính là cơ sở giúp PVC-MS có chỗ đứng vững chắc như một doanh nghiệp dịch vụ kỹ thuật cao, có uy tín trong ngành dầu khí Việt Nam.

Năm 2011, PXS được Forbes bình chọn Top 200 Doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương, năm 2013 PXS lại được Forbes chọn là doanh nghiệp thứ 19 trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam, điều đó dựa trên cơ sở đánh giá các chỉ tiêu của 3 năm tài chính liên tiếp đã được kiểm toán.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Nụ thực hiện

infonet

Các tin tức khác

>   Truy thu thuế xăng dầu TNTX của NamVietOil là đúng quy định (08/09/2013)

>   Đại hội hợp nhất PVF-Westernbank: Lộ diện các Thành viên HĐQT PVcomBank (08/09/2013)

>   Công ty quản lý quỹ khó lãi từ quản lý quỹ (07/09/2013)

>   CHP: BCTC Quý 2 năm 2013 (06/09/2013)

>   DXV đang kiểm toán báo cáo quyết toán vốn (06/09/2013)

>   UDC: Giải trình kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng 2013 và ý kiến soát xét (06/09/2013)

>   HTV: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2013 (06/09/2013)

>   VDL: Báo cáo tài chính bán niên năm 2013 (công ty mẹ) (06/09/2013)

>   VNH: Sau soát xét giảm lỗ gần 210 triệu đồng (06/09/2013)

>   Tồn kho ngành nào lớn nhất trên thị trường? (09/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật