Thứ Tư, 11/09/2013 09:37

Hà Nội cần mạnh tay trong việc dừng các dự án bất động sản

Chiều 10.9, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội 8 tháng đầu năm 2013 và việc sắp xếp, đổi mới DN nhà nước.

Vấn đề được đại diện các bộ, ngành, TP nhận định đang ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế vĩ mô là sự đóng băng của thị trường bất động sản (BĐS). Ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - cho rằng nợ xấu tăng, hiện đang khó xử lý phần lớn nằm ở thị trường BĐS. Thị trường tồn kho, đóng băng đồng nghĩa với việc ngành hàng vật tư, nguyên vật liệu xây dựng cũng bị tồn lại. Trong khi vấn đề làm “tan băng” không phải ngày một, ngày hai có thể giải quyết được.

Nhận định về thị trường nhà đất Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, nguồn thu từ BĐS chiếm gần 20% nguồn thu ngân sách TP, vì vậy phải làm thế nào để kích cầu thì DN mới bán được hàng. “Ở Hà Nội, diện tích đất, nhà đang triển khai rất lớn, vượt quá quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát triển thủ đô đến năm 2020 nên xảy ra tình trạng khủng hoảng thừa. Vì vậy, nguồn lực cần để thực hiện các dự án là rất lớn. Cái cần phát triển của thị trường HN là đưa ra những sản phẩm phù hợp với sức mua của người dân. Thực tế cho thấy, hầu hết những căn hộ có diện tích từ 80m2 trở xuống thời gian gần đây các DN đã bán hết sạch” - ông Nam khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Trần Nam, việc Hà Nội tạm dừng 59/456 dự án BĐS trong thời gian qua vẫn còn rất nhẹ nhàng. Vì vậy, Hà Nội cần mạnh tay hơn nữa trong việc dừng các dự án BĐS.

Nhiều khả năng không đạt chỉ tiêu thu ngân sách

Vấn đề được đoàn công tác của Chính phủ quan tâm đề nghị làm rõ là TP sẽ có giải pháp gì để tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc và giải pháp đột phá cho 2 năm cuối của kế hoạch 2014, 2015. Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi với tỉ lệ DN ngừng hoạt động giảm, doanh nghiệp mới thành lập tăng song vẫn còn những thách thức về thị trường xuất khẩu ngày càng thu hẹp, DN khó khăn trong tiếp cận vay vốn tín dụng, hàng tồn kho, nợ xấu cao và có xu hướng tăng. Thị trường bất động sản đình trệ, phục hồi chậm. Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo cho biết, Hà Nội đang nỗ lực đề ra các giải pháp tăng thu, song nhiều khả năng Hà Nội sẽ không đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013.

Tại buổi làm việc, từng kiến nghị đề xuất cụ thể của TP.Hà Nội về tháo gỡ khó khăn cho DN, giải pháp cân đối ngân sách đã được các bộ, ngành liên quan cơ bản đồng tình và trao đổi làm rõ thêm.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận đánh giá cao nỗ lực của TP.Hà Nội trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn. Nhận định kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa phải là vững chắc, sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn và khó có bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tán thành với mục tiêu của năm 2014 là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô và nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần được TP.Hà Nội tập trung thực hiện.

Xuân Thu

lao động

Các tin tức khác

>   Đua nhau bán dự án bất động sản (11/09/2013)

>   15% vốn đối ứng, có hạn chế được “tay không bắt giặc”? (11/09/2013)

>   Căn hộ cao cấp: Xả hàng mới ra giá thật (11/09/2013)

>   Bỏ đống tiền mua nhà 49 năm: Ai dám? (11/09/2013)

>   Bất động sản vẫn chưa hấp dẫn nhà đầu tư ngoại (10/09/2013)

>   400 triệu đồng mua căn hộ 49 năm (10/09/2013)

>   Tại tòa, khách tố An Khánh JVC "vừa đá bóng, vừa thổi còi" (10/09/2013)

>   Thanh khoản vẫn kém, địa ốc tìm hướng kinh doanh mới (10/09/2013)

>   Làn sóng bán dự án địa ốc chưa dừng (09/09/2013)

>   PDR: Cuối cùng cũng mạnh tay giảm giá dự án từng quyết tâm giữ nguyên giá bán (09/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật