Thứ Ba, 10/09/2013 14:06

FSB thắt chặt hoạt động ngân hàng ngầm

Ủy ban Ổn định tài chính (FSB) thuộc Ngân hàng Thanh toán quốc tế đã công bố khuyến nghị để ngăn chặn rủi ro bắt nguồn từ hoạt động tương tự ngân hàng của các nhóm “ngân hàng ngầm,” được coi là tác nhân quan trọng gây ra khủng hoảng tài chính 2008.

Tại buổi họp báo diễn ra ngày 29/8/2013, Ủy ban Ổn định tài chính (FSB) thuộc Ngân hàng Thanh toán quốc tế đã công bố khuyến nghị chính sách về nâng cao tính minh bạch và tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh ngân hàng ngầm. Khuyến nghị này là một phần nỗ lực để ngăn chặn rủi ro bắt nguồn từ hoạt động tương tự ngân hàng của các nhóm “ngân hàng ngầm,” được coi là tác nhân quan trọng gây ra khủng hoảng tài chính 2008.

Theo khuyến nghị đề xuất, các ngân hàng, các nhà quản lý và môi giới đầu tư có thể phải đối mặt với qui định khắt khe khi đổi chứng khoán tạm thời sang tiền mặt. Trong trường hợp này, FSB nhằm vào hoạt động cho vay chứng khoán – loại hình cho vay cổ phiếu và trái phiếu cho các nhà đầu tư muốn chờ cơ hội khi giá giảm sẽ mua lại trên thị trường mua lại (repo). Trên thị trường này, các ngân hàng và nhà đầu tư tài chính lớn cầm cố tài sản để vay kỳ hạn ngắn với giá trị giao dịch hàng ngày có thể lên đến hàng nghìn tỉ USD.

Các nhà điều chỉnh lo ngại, cho vay lại chứng khoán có thể dẫn đến bong bóng tín dụng và làm tăng bất ổn do hoạt động này sẽ tạo ra danh sách dài các nhà đầu tư tuyên bố sở hữu cùng một tài sản. Đề xuất 55 trang của FSB thể hiện sự cần thiết phải tăng cường kiểm soát bằng những cách thức khác nhau, bao gồm giới hạn lượng tiền và chứng khoán có thể cho vay vượt mức, hoặc phải tăng tài sản thế chấp.

FSB mong muốn, qui định mới này sẽ ngăn ngừa các nhóm tài chính tái sử dụng tài sản thế chấp của khách hàng để tài trợ vốn cho các hoạt động riêng và áp đặt các qui định thanh khoản đối với những tổ chức phi ngân hàng tham gia hoạt động cho vay chứng khoán. Trong năm nay, FSB sẽ tiếp tục cân nhắc kỹ lưỡng qui mô cắt giảm bắt buộc.

Hiện tại, FSB mong muốn cần cắt giảm tối thiểu 0,5% đối với chứng khoán nợ doanh nghiệp còn thời hạn dưới một năm, nghĩa là chứng khoán có giá trị 100 USD được vay 99,5 USD. Đối với cổ phiếu và nợ đã chứng khoán hóa thời hạn 5 năm trở lên, mức cắt giảm đề xuất là 4%.

Các chuyên gia FSB cho rằng, qui định này sẽ đòi hỏi những thay đổi lớn đối với hệ thống pháp lý tại nhiều nước trên thế giới để đưa thị trường repo và hoạt động môi giới của các ngân hàng đầu tư vào khuôn khổ, dựa trên các qui định lành mạnh, góp phần đa dạng hóa các nguồn tài chính cho nền kinh tế một cách bền vững.

sbv

Các tin tức khác

>   ACB đã nhận kết luận thanh tra từ NHNN (10/09/2013)

>   Còn không lòng tin vào ngân hàng? (10/09/2013)

>   LienVietPostBank cử người thay thế giám đốc sở giao dịch bị bắt (10/09/2013)

>   Doanh nghiệp tăng bán, giá USD giảm (10/09/2013)

>   Cuối tháng 8, tín dụng của Vietcombank tăng 2,8% (10/09/2013)

>   'Thụt két', nguyên trưởng phòng BIDV Phú Yên lãnh 15 năm tù (09/09/2013)

>   Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn ngắn giảm mạnh (09/09/2013)

>   Được khuyên ngừng đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước nói gì? (09/09/2013)

>   TP. Hồ Chí Minh: “Dư nợ 5 nhóm ưu tiên tăng trưởng cao nhất” (09/09/2013)

>   Khi con sóng vay tiêu dùng quay trở lại (09/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật