Thứ Sáu, 06/09/2013 08:56

Đặt "dấu hỏi" khi DN hoàn thuế GTGT lớn

Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế GTGT, Thanh tra Bộ Tài chính cho biết đã có những bất cập có thể gây ảnh hưởng, tác động không tốt đến việc thực hiện nghiêm pháp luật về thuế GTGT, cụ thể là hàng hóa XNK ra vào khu thương mại, khu phi thuế quan đang bị lợi dụng, làm thất thoát nguồn thu ngân sách.

DN đã lợi dụng việc nhập khẩu vào khu thương mại, khu phi thuế quan để được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế nhập khẩu và thuế GTGT, sau đó tìm cách thẩm lậu vào nội địa. Đối với hàng xuất khẩu, DN đã tìm cách kê khai giá cao, khai khống số lượng để hoàn thuế GTGT…

Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, để ngăn chặn việc lợi dụng chính sách gian lận, gây thất thoát thuế, các đơn vị trong ngành Hải quan đã kiến nghị nhiều giải pháp. Trong đó đề nghị, đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo và Khu kinh tế - thương mại Lao Bảo, chỉ ưu đãi miễn thuế nhập khẩu, thuế GTGT đối với một số mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của dân cư trong khu thương mại. Một số mặt hàng không thiết yếu phục vụ cho nhu cầu của dân cư trong khu kinh tế khi nhập khẩu vào khu kinh tế phải chịu thuế như mặt hàng rượu, bia, đường…

Đối với hàng hóa xuất khẩu từ nội địa vào hai khu thương mại nêu trên, xác định mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu của dân cư trong khu để đưa vào danh mục được hoàn thuế GTGT, mặt hàng không thiết yếu cho nhu cầu của dân cư, cần loại khỏi danh sách ưu đãi, không thực hiện hoàn thuế GTGT như mỹ phẩm và phụ kiện, linh kiện máy tính…

Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch, sắp xếp lại các DN kinh doanh bán hàng miễn thuế tại khu kinh tế cửa khẩu tập trung vào một số khu vực để thuận lợi cho việc áp dụng CNTT trong việc bán hàng và quản lý việc bán hàng miễn thuế đúng quy định. Ngoài ra, chỉ được thực hiện cấp Giấy phép kinh doanh bán hàng miễn thuế cho DN có đầy đủ điều kiện về vốn, về cơ sở hạ tầng, về ứng dụng CNTT.

Qua thực tế, Thanh tra Bộ Tài chính đã kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế tăng cường công tác kiểm tra trước hoàn thuế trong quá trình xem xét, giải quyết thủ tục hoàn thuế đối với các DN xin hoàn thuế hàng xuất khẩu với số tiền lớn, có nghi vấn. Đồng thời quy định đối với hàng hóa từ nội địa Việt Nam xuất vào khu kinh tế được hoàn thuế GTGT thuộc đối tượng kiểm tra trước, hoàn thuế sau.

Bên cạnh đó, cần có quy chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan hải quan với cơ quan thuế trong quản lý các DN làm thủ tục hoàn thuế GTGT liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt đối với các DN xuất khẩu hàng từ nội địa vào khu kinh tế.

Được biết, trước đó, Thanh tra Bộ Tài chính đã hoàn thành kế hoạch thanh tra chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật về thuế GTGT. Qua thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại các Cục thuế đã phát hiện người nộp thuế kê khai thiếu thuế GTGT số tiền là 65.835 triệu đồng và thuế TNDN phải tạm kê khai bổ sung 330 triệu đồng. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tổng số thuế GTGT được hoàn năm 2012 là 89.033.297 triệu đồng.

Qua phân tích, Thanh tra Bộ Tài chính nhận định, việc hoàn thuế cho các trường hợp xuất khẩu qua các năm đều tăng và chiếm tỷ trọng lớn trong khi tình hình kinh tế nói chung ngày càng khó khăn là dấu hiệu bất thường. Số thuế GTGT hoàn của các trường hợp trong 3 tháng liên tục trở lên ngày càng tăng và chiếm tỷ trọng lớn.

Đối với cơ quan hải quan, qua thanh tra phát hiện truy thu số tiền 479.081 triệu đồng, trong đó hàng thuộc đối tượng không nộp thuế GTGT nhưng thay đổi mục đích sử dụng, DN chưa kê khai nộp thuế, cơ quan Hải quan đã yêu cầu DN đến kê khai, nộp thuế và thực hiện phạt chậm nộp với số tiền là 333.006 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Tài chính đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số chính sách pháp luật về thuế GTGT để nhằm quản lý tốt hơn đối với chính sách này, chống thất thu cho NSNN.

Minh Anh

Hải Quan

Các tin tức khác

>   Thuế xuất khẩu than giảm còn 10% (05/09/2013)

>   Đề xuất mức tiền lương tối thiểu 2014 tăng hơn 30% (04/09/2013)

>   Bộ trưởng Tài chính lo lắng thu ngân sách 2013 (03/09/2013)

>   Thuế đến hồi... “thu vét” (03/09/2013)

>   Từ 1/10, thu nhập 9 triệu đồng/tháng mới phải đóng thuế (30/08/2013)

>   Hàng loạt doanh nghiệp hết cửa tự in hóa đơn (29/08/2013)

>   Yamaha Việt Nam bị truy thu gần 7 tỷ đồng (27/08/2013)

>   Cơ quan thuế buồn vì Samsung Electronics Vietnam (27/08/2013)

>   Hết tiền, xin khất thuế xuất khẩu dầu thô (27/08/2013)

>   Sẽ giảm thuế xuất khẩu cao su (27/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật