Thứ Sáu, 20/09/2013 18:14

Chứng khoán Tuần 16 - 20/09: Chinh phục ”con ngựa bất kham” ETF!

Theo nhận định của Phòng Nghiên cứu Vietstock, giới đầu tư trong nước tỏ ra khá bình tĩnh khi sẵn sàng treo bán ở cổ phiếu ETF mua vào, và ngược lại canh mua ở những mã bị bán ra.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 16 – 20.09.2013

Giao dịch: Tổng cộng tuần qua, VN-Index tăng nhẹ 0.16% lên 477.19 điểm, trong khi đó HNX-Index giảm mạnh 1.68% xuống 59.17 điểm, VS 100 tăng 1.31% lên 72.6 điểm và VN30 tăng 1.2% lên 537.57 điểm.

Cổ phiếu thuộc VS-Large Cap là nhóm duy nhất tăng điểm trong tuần qua với mức tăng 0.93%. Trong khi đó, nhóm VS-Micro Cap dẫn đầu đà giảm với 2.03%, tiếp theo là VS-Mid Cap giảm 1.89% và VS-Small Cap giảm 1.82%.

Thanh khoản trên cả hai sàn tăng đột biến so với tuần trước đó. Trên sàn HOSE, khối lượng khớp lệnh tăng mạnh 48.3%; trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng mạnh hơn với 160.8%. Đây là điều không bất ngờ khi tuần này là giai đoạn cao điểm các quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh  mục.

Hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF là tâm điểm của thị trường trong tuần qua. Bên cạnh đó, hoạt động đầu cơ ăn theo xu hướng giao dịch này cũng nở rộ trong giới đầu tư trong nước.

Có thể thấy rõ điều này khi dòng tiền trong tuần qua tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu nằm trong danh mục tái cơ cấu của các quỹ ETF như DRC, SHB, PPC, VCG, PVF, SJS...

Mặc dù vậy, việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ đã khiến cho hoạt động trading ngắn hạn tiếp tục được giới đầu tư áp dụng, khi các phiên tăng giảm tiếp tục xuất hiện. Do đó, ảnh hưởng của hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF lên các phiên trong tuần không quá mạnh.

Phiên giao dịch cuối tuần, thị trường đón nhận phiên tái cơ cấu danh mục cuối cùng của các quỹ ETF. Tuy nhiên, thị trường đã không có cú sốc bất ngờ nào trong phiên giao dịch này.  Thanh khoản thị trường đã bật tăng mạnh trên cả hai sàn do tác động của hoạt tái cơ cấu nhưng các chỉ số thị trường chỉ tăng nhẹ do giới đầu tư đã “bắt bài”. Giới đầu tư trong nước tỏ ra khá bình tĩnh khi sẵn sàng treo bán ở những cổ phiếu ETF mua vào, và ngược lại canh mua ở những mã bị bán ra.

Nhà đầu tư nước ngoài: Tiếp nối hai tuần mua ròng trước đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng khá mạnh trong tuần này, với sự chi phối của hoạt động tái cơ cấu từ quỹ ETF. Đáng chú ý là phiên giao dịch ”chốt sổ” cuối tuần của các quỹ này, khối ngoại đã mua ròng ”khủng” trên sàn HOSE với gần 102 tỷ đồng và HNX với 141 tỷ đồng.

Tổng cộng trong tuần qua trên HOSE, khối ngoại mua ròng với giá trị 169.6 tỷ đồng. Giao dịch mua ròng tập trung mạnh nhất ở DRC (181.9 tỷ đồng), VCB (67.7 tỷ đồng), DPM (65.5 tỷ đồng), HAG (60.8tỷ đồng) và STB (40.4 tỷ). Trong khi đó, giao dịch bán ròng tập trung ở PPC với 203.4 tỷ đồng, IJC (60.8 tỷ), PVF (56.2 tỷ), SIS (53.7 tỷ)

Trên HNX, khối ngoại cũng mua ròng với 185 tỷ đồng, tập trung ở SHB với 324.4 tỷ đồng, tiếp theo là PVS (23 tỷ). Giá trị bán ròng tập trung mạnh nhất ở VCG với 169.3 tỷ đồng.

Khối tự doanh CTCK: Tính đến hết ngày thứ Năm (20/09), khối tự doanh các CTCK đã đẩy mạnh mua ròng hơn 2.25 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 42.6 tỷ đồng.

Khối tự doanh chủ yếu mua vào các mã cổ phiếu bluechip ở hầu hết các phiên trong tuần khi giá mua vào bình quân đạt 22,300 đồng/cp. Hoạt động mua ròng được tập trung mạnh nhất trong phiên giao dịch ngày 17/09 và 19/09 với giá trị mua ròng lần lượt 23.7 tỷ đồng và 18.1 tỷ đồng.

Tuần qua, giao dịch thị trường chịu ảnh hưởng khá mạnh từ giao dịch tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF cũng như hoạt động đầu cơ ăn theo xu hướng giao dịch này. Rất có thể việc khối tự doanh giao dịch mạnh trở lại trong tuần qua cũng liên quan đến xu hướng này.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành giảm điểm áp đảo trong tuần qua với 16/24 ngành giảm điểm. SX Thủy sản và SX Cơ khí dẫn đầu với cùng mức giảm 4.39%, tiếp theo là Dịch vụ Lưu trú và Giải trí giảm 4.37%, Xây dựng giảm 3.45%.

Nhóm cổ phiếu nóng hầu hết đều giảm điểm trong tuần qua, dẫn đầu đà giảm là nhóm Xây dựng giảm 3.45%, tiếp theo là nhóm Chứng khoán với 2.39%, nhóm Bất động sản giảm 0.94%. Đáng chú ý là nhóm Khai khoáng tăng 0.98%.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là PVF giảm 18.73%, HAR giảm 12.7%, LCG giảm 10%, IJC giảm 8.2%. Trên sàn HNX, cổ phiếu giảm điểm đáng chú ý là VCG giảm 25.74%, PVX giảm 20%.

PVF giảm 18.73%. PVF giảm mạnh trong tuần nhiều khả năng xuất phát từ việc giới đầu tư lo lắng và đẩy mạnh thoát hàng khi:  (1) PVF sẽ hủy niêm yết từ ngày 24/09/2013 để sáp nhập với WesternBank, (2) Quỹ Vietnam Market Vectors (V.N.M) đã loại cổ phiếu này ra khỏi rổ tính chỉ số  trong đợt tái cơ cấu kỳ này.

HAR giảm 12.7%. HAR giảm mạnh trong tuần khi không có thông tin nào liên quan đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều khả năng giới đầu tư tiếp tục tiến hành đẩy mạnh cắt lỗ khi giá cổ phiếu này vẫn đang trên đà tuột dốc.

Trước diễn biến tiêu cực này, Ông Nguyễn Nhân Bảo, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc HAR vừa thông báo đăng ký sẽ mua 2 triệu cp từ ngày 25/09 đến 24/10.

LCG giảm 10%. LCG giảm mạnh trong tuần qua có thể do ảnh hưởng chung của thị trường khi dòng tiền đầu cơ bỏ rơi nhóm cổ phiếu nóng.

Thông tin đáng chú ý là trong ĐHĐCĐ thường niên 2013, LCG đã nhất trí tìm kiếm đổi tác để chuyển nhượng dự án Sky Par Residence tại Hà Nội. Điều này xuất phát từ việc LCG muốn thu hồi vốn tại một số dự án, đẩy nhanh các tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án đất nền tại Q.12 để đưa vào khai thác thu tiền, từ đó giảm áp lực dư nợ ngân hàng.

IJC giảm 8.2% và VCG giảm 25.74%. Hai cổ phiếu này giảm mạnh có thể xuất phát từ việc các quỹ ETF bán mạnh trong tuần qua. Cụ thể, cổ phiếu IJC bị loại khỏi dạnh mục của quỹ FTSE Vietnam Index trong đợt cơ cấu kỳ này; trong khi VCG lại nằm trong danh sách bị giảm tỷ trọng của quỹ Vietnam Market Vectors.

PVX giảm 20%. PVX giảm mạnh trong tuần nhiều khả năng xuất phát từ kết quả kinh doanh không mấy khả quan. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu thuần của PVX đạt 1,851 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ âm 437 tỷ đồng. PVX đang trông chờ vào việc thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 để có thể xoay chuyển tình thế.

Phiên giao dịch cuối tuần, dòng tiền bắt đáy đã bất ngờ đổ mạnh trở lại vào cổ phiếu này và giúp giá tăng trần.

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là PVT tăng 6.94%. Trên sàn HNX, không có cổ phiếu tăng điểm nổi bật.

PVT tăng 6.94%. PVT tăng mạnh trong tuần có thể xuất phát từ việc: (1) Dòng tiền đổ vào khi kết quả kinh doanh quý 2 công ty này khá khả quan. Theo BCTC bán niên soát xét vừa công bố, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2013 của PVT đạt 2,324 tỷ đồng, trong khi LNST của cổ đông công ty mẹ đạt 129.3 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước đồng thời vượt hơn 3 lần kế hoạch đề ra cho cả năm. (2) HOSE thông báo đưa cổ phiếu PVT vào thay thế PVF trong rổ chỉ số VN30 từ ngày 24/09. Thông tin này đã phát đi tín hiệu tích cực cho giới đầu tư.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN 5 PHIÊN VỪA QUA

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Minh Hằng ghi

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật