Thứ Năm, 22/08/2013 22:14

VNPT: Thay "tướng" có đổi vận?

Cách đây nhiều năm có thông tin từ nội bộ VNPT rằng, ông Trần Mạnh Hùng - khi đó đã là Phó Tổng giám đốc VNPT - là người sáng giá nhất có thể đảm đương ghế Tổng giám đốc VNPT. Ông Hùng trước đây đã được đánh giá là năng động, dám làm... Thế nhưng sau đó, ông... bị "rẽ ngoặt" sang giữ chức Giám đốc Viễn thông Hà Nội.

Kết quả thanh tra VNPT được công bố gần đây có lẽ đã tạo yếu tố bất lợi khiến ông Vũ Tuấn Hùng phải ra đi nhưng lại có lợi để ông Trần Mạnh Hùng về lại tổng hành dinh để nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc VNPT.

Những sai phạm tại VNPT do Thanh tra Chính phủ vạch ra, không quá nghiêm trọng. Nhưng trước một vận thế đi xuống cùng với sức ì nặng nề tại VNPT, đã tạo thêm yếu tố để thúc đẩy sự thay "tướng" tại VNPT.

VNPT là một trong số ít những tập đoàn nhà nước vẫn còn làm ăn có hiệu quả, nhưng không cao. Lợi nhuận tại VNPT nhờ chủ yếu vào hai mạng di động MobiFone và VinaPhone "chống lưng", vì thế bao năm qua lãnh đạo VNPT cứ trì hoãn không chịu thúc đẩy cổ phần hóa nhanh MobiFone.

Trong khoảng ba năm trở lại đây, dù doanh thu tăng (2012 đạt 130.500 tỉ đồng, năng suất lao động đạt trên 2,4 tỉ đồng/người, lợi nhuận đạt 8.500 tỉ đồng) nhưng lợi nhuận của VNPT ngày càng giảm. Một bộ máy cồng kềnh tại VNPT với 53.000 con người càng chồng lên thêm gánh nặng khiến cho con tàu VNPT càng khó xoay trở và tăng tốc.

Câu hỏi đặt ra là, việc thay "tướng" tại VNPT có cần thiết hay không? Đa phần dư luận ủng hộ quyết định này của Bộ TT&TT và Chính phủ.

Dù sao, ở vai trò Tổng Giám đốc, ông Vũ Tuấn Hùng cũng phải chịu trách nhiệm với những sai phạm xảy ra tại VNPT. Sự thay "tướng", cũng nhằm tạo ra lực đẩy mới để thúc đẩy việc tái cơ cấu VNPT lâu nay đang trong tình trạng "dền dứ", ì ạch.

Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi, việc thay "tướng" tại VNPT phải đặt trên mục tiêu lớn nhất là làm cho VNPT tăng tốc, để chí ít cũng phải lấy lại chút "sĩ diện" khi có nguy cơ bị Viettel tạo khoảng cách ngày càng xa.

Muốn vậy VNPT phải mạnh lên. Và để làm được điều này, VNPT phải làm được nhiều điều lớn khác, như mạnh tay tinh giản bộ máy một cách hợp lý, cắt bớt đầu tư ngoài ngành, cổ phần hóa một mạng di động để hoạt động đúng luật, tập trung nghiên cứu phát triển để đưa ra các dịch vụ mới tận dụng thế mạnh của CNTT và viễn thông.v.v...

Vậy thì gánh nặng và áp lực đối với ông Trần Mạnh Hùng đang ngày càng lớn thêm. Có lẽ chiếc ghế Tổng Giám đốc VNPT, từ nay trở đi mới bắt đầu nóng?

Diệu Tiên

lao động

Các tin tức khác

>   Giá xăng giảm "nhỏ giọt" 300 đồng/lít (22/08/2013)

>   Cá tra xuất khẩu ngược với dự báo (22/08/2013)

>   JK (Ấn Độ) muốn đầu tư nhà máy bột giấy tại Dung Quất (22/08/2013)

>   Khánh Hòa, Cà Mau không được quản lý 3 cảng của Vinalines (22/08/2013)

>   Gỡ “rào cản” để ngành cơ điện tử Việt Nam bứt phá (22/08/2013)

>   Sẽ tăng thuế nhập khẩu nhựa, thép (22/08/2013)

>   Thê thảm thủ phủ cà phê miền Trung (22/08/2013)

>   Thuế tài nguyên: Doanh nghiệp khai khoáng "ngồi trên lửa" (21/08/2013)

>   Chủ động tìm cơ hội từ TPP (21/08/2013)

>   Giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD vào năm 2020 (21/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật