Chủ Nhật, 25/08/2013 20:31

Vietstock Weekly 26 – 30/08: Chống đỡ xu hướng tiêu cực gia tăng!

Đà giảm mạnh của chỉ số, tâm lý thận trọng gia tăng và khoảng trống thông tin tích cực đang đè nặng. Chúng tôi kỳ vọng lực cầu bắt đáy tiếp tục duy trì ở mức cao khi thị trường đang trong vùng hỗ trợ mạnh và giúp chống đỡ xu hướng tiêu cực.

* Chứng khoán Tuần 19 - 23/08: Khối ngoại đã ”đại náo” như thế nào?!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 26 – 30.08.2013

Thị trường đã đảo chiều giảm điểm mạnh trở lại trong tuần qua. Bên cạnh áp lực chốt lời tăng cao thì việc khối ngoại bán ròng mạnh ở những mã cổ phiếu dẫn dắt đã khiến thị trường lao dốc mạnh.

Tuần giao dịch tới, khó khăn sẽ tiếp tục đeo bám thị trường khi:

Tâm lý thận trong cao độ trở lại. Đà giảm mạnh của nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã thúc đẩy bên bán xả hàng mạnh trên diện rộng. Điều này cho thấy tâm lý hoang mang và thận trong đã xuất hiện trở lại. Đây là yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến giao dịch thị trường trong tuần tới.

Khoảng trống thông tin. Tuần giao dịch tới, thị trường nhiều khả năng sẽ không đón nhận thông tin nào mới hỗ trợ thị trường. Việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ sẽ làm gia tăng sự khó khăn cho thị trường.

Nỗi lo về giao dịch của khối ngoại. Giao dịch của khối ngoại đã ảnh hưởng mạnh mẽ lên thị trường trong tuần qua. Hoạt động thoát hàng mạnh của họ đã khiến giới đầu tư trong nước lo lắng.

Đáng chú ý, chênh lệch giữa thị giá của chứng chỉ quỹ Market Vectors Vietnam ETF đang thấp hơn NAV đến 1.82%. Do đó, nhiều khả năng hoạt động arbitrage có thể sẽ diễn ra trong tuần giao dịch tới và tác động lên giao dịch bán ra của khối ngoại cũng như toàn thị trường.

Đâu có thể là tín hiệu khả quan giúp chống đỡ đà tiêu cực?

Dòng tiền bắt đáy vẫn đang hoạt động tích cực. Tuy thị trường liên tục giảm điểm mạnh trong những phiên giao dịch cuối tuần, nhưng thanh khoản vẫn được duy trì khá tích. Đặc biệt trong phiên giao dịch cuối tuần, dòng tiền bắt đáy đã hoạt động mạnh mẽ trở lại về cuối phiên giúp thu hẹp đà giảm và giảm bớt sự căng thẳng.

Khối tự doanh cũng đã trở lại xu hướng mua ròng. Khối tự doanh các CTCK đã bán ròng trong tuần qua, nhưng họ cũng đã trở lại vị thế mua ròng trong phiên cuối tuần. Hoạt động mua ròng đang tập trung ở nhóm cổ phiếu bị bán mạnh nhất trong tuần qua – bluechip.

VN-Index đang trong vùng hỗ trợ mạnh 480-490 điểm. Hiện chỉ số VN-Index đã rớt trở lại vùng hỗ trợ 480-490 điểm. Đây là vùng hỗ trợ mạnh, được kỳ vọng sẽ lại giúp thị trường chống đỡ đà sụt giảm trong tuần giao dịch tới.

Giảm giá xăng dầu trước áp lực lạm phát. Giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 300 đồng trong tuần qua. Đây không phải là mức giảm nhiều nếu so với những đợt tăng giá xăng dầu liên tiếp gần đây. Tuy không giúp hỗ trợ thị trường trong ngắn hạn nhưng đây vẫn là tín hiệu đáng mừng giúp làm giảm áp lực gia tăng CPI trong những tháng tới đây.

Tổng cục Thống kê đã công bố CPI tháng 8/2013 cả nước đã tăng mạnh 0.83% so với tháng trước, và đã tăng 7.5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ y tế có tác động mạnh nhất lên CPI do việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế của TP Hà Nội; tiếp đó là lĩnh vực giao thông do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu. Yếu tố mùa vụ cũng tác động lên lĩnh vực giáo dục và thực phẩm trong tháng 8 vừa qua.

Lạm phát tháng 8 tăng cao trở lại là điều được dự báo trước, nên nhiều khả năng sẽ không tác động mạnh lên giao dịch thị trường. Tuy nhiên, đà tăng mạnh của CPI tháng 8 rõ ràng đang đe doạ đến mục tiêu lạm phát năm 2013 ở mức 7%, và có thể gây tác động tiêu cực lên chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại.

Đà giảm mạnh của chỉ số, tâm lý thận trọng gia tăng và khoảng trống thông tin tích cực đang đè nặng. Chúng tôi kỳ vọng lực cầu bắt đáy tiếp tục duy trì ở mức cao khi thị trường đang trong vùng hỗ trợ mạnh và giúp chống đỡ xu hướng tiêu cực.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – MACD cho bán mạnh trở lại. VN-Index có một tuần giao dịch đầy biến động khi mà chỉ số tăng khá mạnh vào đầu tuần và liên tục điều chỉnh sâu vào cuối tuần. Những cây nến đỏ dài xuất hiện liên tiếp cho thấy tâm lý của giới đầu tư đang rất bi quan và có phần hoảng loạn trong ngắn hạn. 

Chỉ báo MACD sau nhiều phiên đảo chiều đã cho bán mạnh trở lại. Điều này cho thấy xu hướng tăng trưởng ngắn hạn có nguy cơ bị đảo ngược khi mà hai đường +DI và –DI của Directional Movement System cũng cho tín hiệu bán trong phiên trước.

SMA100 (tương đương vùng giá 490 - 500 điểm) cùng với Fibonacci Retracement 23.6% đã bị phá vỡ. Nếu trong tuần sau VN-Index không phục hồi lên trên các ngưỡng này thì nguy cơ giảm sâu là rất cao.

Điểm tích cực hiếm hoi là khối lượng khớp lệnh tiếp tục ổn định và duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 45 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu đang khá dồi dào dù thị trường rớt sâu.

Việc mua vào không được ủng hộ nếu như VN-Index tiếp tục duy trì bên dưới SMA 100 trong các phiên sắp tới.

HNX-Index – Ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% sẽ là hỗ trợ chính trong ngắn hạn. Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength thì bên bán đang chiếm ưu thế lớn. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 2.73, mức cao của chỉ số này.

HNX-Index đã phá vỡ hoàn toàn cả 3 đường MA: SMA100, EMA 20, EMA 10. Vì vậy, rủi ro trong ngắn hạn là khá cao. Tuy nhiên, ở bên dưới HNX-Index hiện nay vẫn còn những ngưỡng hỗ trợ khá mạnh.

Ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% (tương đương vùng 60.8 – 61 điểm) luôn được đánh giá cao bởi khối lượng tích lũy lớn và số lần test thành công trong quá khứ nhiều. Bên cạnh đó, trendline ngắn hạn (đồng thời là neckline của mẫu hình Inverse Head & Shoulders) đang ở khá gần ngưỡng này nên độ tin cậy lại càng tăng cao.

Thanh khoản vẫn duy trì ổn định bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 16 triệu đơn vị). Vì vậy, hy vọng về khả năng hồi phục trở lại vẫn được duy trì. Giới phân tích kỹ thuật ủng hộ phương án mua vào nếu HNX-Index test lại vùng 60.8 – 61 điểm một lần nữa. 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 23/08/2013 đạt giá trị 2.71 chứng tỏ Bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 2.78 cho thấy Bên bán chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.77) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 23/08/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.81 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 63%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 67%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Phòng Nghiên cứu Vietstock

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật