Chủ Nhật, 18/08/2013 20:02

Vietstock Weekly 19 – 23/08: Vượt khó khăn để tiếp tục bứt phá?

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, áp lực chốt lời gia tăng trở lại là quan ngại lớn nhất của thị trường. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đang đánh giá khá cao động lực tăng trưởng lần này.

Chứng khoán Tuần 12 - 16/08: Cảm hứng từ cổ phiếu nóng!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 19 – 23.08.2013

Tâm lý giao dịch thận trọng đeo bám và tác động đáng kể đến thị trường trong những phiên đầu tuần. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường vẫn duy trì được xu hướng tăng điểm tích cực trong tuần qua. Đà tăng điểm gần đây đã trở nên tích cực hơn rất nhiều khi giao dịch sôi động trở lại và thanh khoản tăng mạnh lên trên mức trung bình một tháng. Bên cạnh bluechip thì nhóm cổ phiếu nóng là chất xúc tác chính giúp nâng cao đà hưng phấn của giới đầu tư.

Có thể thấy áp lực chốt lời đã bắt đầu xuất hiện trở lại trong phiên cuối tuần và khiến thị trường quay đầu giảm điểm. Đây cũng là chính trở lại lớn nhất của thị trường trong tuần giao dịch tiếp theo.

Trong tuần giao dịch tới, nhiều cổ phiếu nóng sẽ tiếp tục công bố kết quả kinh doanh và nhiều khả năng là không mấy tích cực. Điều này cũng có thể tác động xấu lên giao dịch ở nhóm cổ phiếu này. Tuy nhiên, đây là điều đã được giới đầu tư nhận biết từ trước nên chúng tôi cho răng mức độ ảnh hưởng của thông tin này là không lớn.

Điểm hỗ trợ cho thị trường là sự hưng phấn đã gia tăng rõ nét, ngay cả trong phiên giao dịch chốt lời cuối tuần. Giới phân tích đang đánh giá khá cao động lực tăng trưởng lần này của thị trường, vì nó bắt nguồn từ các yếu tố mang tính bền vững hơn những lần trước đó:

(1) Dòng tiền khối ngoại đã trở nên tích cực hơn khi họ đã mua ròng trở lại trong tuần qua với lực mua khá tốt.

(2) Khối tự doanh về mặt tổng thể mặc dù bán ròng, nhưng họ cũng nhanh chóng mua ròng trở lại ngay khi thị trường có phiên điều chỉnh vào cuối tuần.

(3) Các tín hiệu kỹ thuật được đánh giá là tiếp tục tích cực; trong đó, việc thị trường tăng điểm đi cùng với thanh khoản khả quan được giới phân tích kỹ thuật đánh giá cao.

Thông tin CPI tháng 8 sẽ là đề tài thảo luận quan trọng của giới đầu tư trong tuần giao dịch tới. Áp lực tăng giá xăng, giá điện, việc Hà Nội dự kiến điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh, yếu tố mùa vụ như mưa bão, tựu trường… đang khiến giới đầu tư lo ngại CPI tháng 8 sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn so với mức tăng của tháng 7.

Giới chuyên gia đang dự báo CPI tháng 8 có thể tăng mạnh từ 1%-1.5% so với tháng 7. Nếu dự báo này thành sự thật thì sẽ đe dọa đến mục tiêu lạm phát năm 2013 ở mức 7% của Chính phủ, và có thể gây tác động tiêu cực lên chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại hay mong muốn tiếp tục kéo giảm lãi suất cho vay.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Thanh khoản bứt phá. VN-Index tiếp tục có một tuần giao dịch sôi động khi mà chỉ số rung lắc khá mạnh vào đầu tuần và hồi phục vào cuối tuần với nhiều tín hiệu khởi sắc. Những cây nến xanh dài cho thấy tâm lý của giới đầu tư đã bớt bi quan hơn trong ngắn hạn. Runaway Gap cũng xuất hiện chứng tỏ đà tăng trưởng ngắn hạn có thể sẽ mạnh mẽ hơn trong giai đoạn sắp tới. 

Hai ngưỡng kỹ thuật SMA 100 và vùng 480 – 490 điểm đều tỏ ra rất vững chắc trong các đợt thoái lùi gần đây. Điều này giúp khẳng định đà tăng trưởng trung hạn của VN-Index vẫn được giữ vững.

Mặt khác, MACD vẫn tiếp tục tăng sau khi vượt lên trên đường zero-base nên triển vọng ngắn hạn đang khá lạc quan. Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh tiếp tục tăng mạnh và duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 35 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu đang khá dồi dào.

Việc mua vào tiếp tục được ủng hộ nếu như VN-Index tiếp tục duy trì trên SMA 100 (tương đương vùng 492 – 495 điểm) với thanh khoản trên 35 triệu đơn vị/phiên.

HNX-Index – Hình thành mẫu hình Inverse Head & Shoulders. Theo báo hiệu từ nhóm Market Strength thì cung cầu đang khá cân bằng. Cụ thể là EMA 5 ngày của chỉ số VS-Arms HNX đang duy trì mức 0.87, mức trung bình của chỉ số này.

HNX-Index đã phá vỡ được đường Trendline kháng cự ngắn hạn và đồng thời cũng là Neckline dự kiến của mẫu hình Inverse Head & Shoulders với thanh khoản đột biến. Giới phân tích kỹ thuật xác định mục tiêu giá (target price) dự kiến lên đến vùng 64 – 64,5 điểm.

HNX-Index đã vượt lên trên cả 3 đường MA: SMA100, EMA 20, EMA 10. Vì vậy, rủi ro trong ngắn hạn là không quá cao.

Thanh khoản đã tăng trở lại và vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 15 triệu đơn vị). Vì vậy, hy vọng về khả năng hồi phục vẫn được duy trì.

Nếu HNX-Index sụt giảm mạnh trở lại, ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Đây là ngưỡng mạnh và đã hỗ trợ rất tốt cho giá trong lần sụt giảm trước nên độ tin cậy khá cao. Giới phân tích kỹ thuật ủng hộ phương án mua vào nếu HNX-Index test lại ngưỡng này một lần nữa. 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 16/08/2013 đạt giá trị 0.35 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.52 cho thấy Bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.82) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 16/08/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.93 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 60%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 59%. Đây là mức thấp và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật