Thứ Bảy, 24/08/2013 11:32

Ra biển phải chấp nhận sóng lớn!

Có ý kiến cho rằng, những giao dịch trực tiếp giữa người mua và chủ đầu tư thời gian gần đây, thực chất đây là một kiểu “đi đêm” của các DN bất động sản nhằm tự cứu mình. Phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Trần Như Trung – Phó giám đốc Savill Hà Nội - xung quanh vấn đề này.

Để có thể xoay vòng vốn nhanh và hiệu quả, nhiều chủ đầu tư đã triển khai các giao dịch trực tiếp giữa người mua và chủ đầu tư, song có ý kiến cho đây là một cách “đi đêm”. Ý kiến của ông?

Chúng ta không nên hình sự hóa vấn đề “đi đêm”. Không riêng với Việt Nam, mà hiện nay ở nhiều thị trường bất động sản khác trên thế giới đều đã và đang có những giao dịch trực tiếp giữa người mua và chủ đầu tư. Thông thường, một chủ đầu tư có khối lượng hàng lớn sẽ thuê một đơn vị làm đại diện chính thức, nhưng khi bán hàng thì bất cứ một hợp đồng nào cũng phải được sự đồng ý của chủ đầu tư.

Quan sát thị trường gần đây, hiện tượng một số đơn vị có số lượng hàng bán ra ít, nên chủ đầu tư sốt ruột, tìm cách bán được hàng nhanh nhất và họ lựa giao dịch trực tiếp. Trong thực tế, các thị trường bất động sản Hoa Kỳ, Nhật Bản… đều đã và đang bán hàng thông qua các thỏa thuận, trao đổi trực tiếp và họ coi đó là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên, vấn đề có trở nên trầm trọng hay không là do cách nhìn. Ví dụ, khi chúng ta có 1.000 đơn hàng mà có 3 đơn hàng lỗi, thì 3/1.000 đơn hàng là con số nhỏ 0,3% nhưng khi tất cả chỉ có 10 đơn hàng mà có 3 đơn hàng lỗi, lúc này sẽ thành 30% và con số đó không còn nhỏ nữa.

Theo ông, phương thức giao dịch này có đủ sức tác động đến mặt bằng giá mới và thị trường bất động sản hiện nay không?

Tôi cho rằng, chúng ta phải chấp nhận tất cả các giao dịch, bởi đó là sự thuận mua vừa bán của các bên liên quan. Phương thức giao dịch này sẽ không tác động lên giá cả, bởi khi đã đặt giá cho sản phẩm đang bán ra thị trường thì không phải chỉ có một hay hai người biết mà tất cả chúng ta đều biết và đó chính là giá thị trường đã đạt được. Sau đó, cái giá thị trường đã đạt được sẽ ép ngược trở lại, nên tất cả những ai giao dịch cao hơn giá thị trường đều phải điều chỉnh lại. Đấy là điểm tốt, vì khi chủ đầu tư năng động hơn, nhiệt huyết hơn thì việc bán hàng là điểm tích cực.

Ông nhận định thế nào về những khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến những thỏa thuận được cho là “ngầm” trong lĩnh vực bất động sản gần đây?

Khiếu kiện là thành phần tất yếu của bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Chúng ta không thể mơ mộng trong một xã hội, dù ở Hoa Kỳ, nơi mà luật sư là nghề chính, thì tất cả mọi việc đều có sự điều chỉnh lại hành vi. Như vậy, việc chúng ta tranh chấp, yêu cầu việc này, việc kia thì tôi nghĩ, không thể đi ra biển mà không dính một vài ngọn sóng, mà đã ra biển thì phải chấp nhận.

Nhưng cách giải quyết này có chuyên nghiệp không?

Cách giải quyết còn tùy tình huống. Tôi nghĩ là trong tất cả các trường hợp đều phải nói trên ngôn ngữ văn bản. Chúng tôi cũng đã theo dõi một vài trường hợp, phía khách hàng cũng như đương sự, những hợp đồng và các văn bản ký kết, biên bản họp, mọi người đều không nhớ và không có. Việc này gây bất lợi cho người khiếu kiện, khiếu nại, nên cần phải làm kỹ ngay từ những văn bản đầu tiên. Khi làm việc theo đúng pháp luật, chúng ta có rất nhiều việc phải làm chứ không đơn giản là nói.

Xin cảm ơn ông!

Hải Vân

báo công thương

Các tin tức khác

>   Sắp bàn giao, Hyundai Hillstate bị khách hàng khởi kiện (24/08/2013)

>   Công bố phân khu đô thị ở Đông Anh và Mê Linh (23/08/2013)

>   Thị trường BĐS: Cơ cấu lại nguồn cung (23/08/2013)

>   Kiểm soát chủ đầu tư dùng vốn huy động sai mục đích (23/08/2013)

>   Bầu Đức: BĐS Việt Nam bây giờ càng làm càng chết (23/08/2013)

>   500.000 căn hộ chung cư vẫn chờ...sổ đỏ (23/08/2013)

>   Địa ốc Hồng Loan được vay vốn từ nguồn tái cấp vốn của NHNN (22/08/2013)

>   Ấn Độ đang nỗ lực chặn đà xuống dốc của đồng nội tệ (22/08/2013)

>   Chỉ có 7 dự án NOXH của công ty BĐS niêm yết đăng ký vay vốn từ gói 30,000 tỷ (22/08/2013)

>   Tân Hoàng Minh không tiết lộ số “căn hộ đế vương” đã bán (22/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật