Thứ Tư, 14/08/2013 10:33

Nền kinh tế Pháp vẫn đối mặt với nhiều khó khăn

Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici mới đây đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu trong năm 2013 và ước đoán mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ trong khoảng từ âm 0,1% đến dương 0,1%.

Tuy vậy, ông Moscovici khẳng định rằng "kinh tế Pháp đang thoát khỏi suy thoái và phục hồi ổn định, mạnh hơn, có thể tạo thêm nhiều việc làm và điều quan trọng là xu hướng đã đảo chiều".

Chính phủ Pháp hy vọng có thể đạt được mức tăng trưởng khoảng 0,1%, là mức mà các nhà kinh tế cho rằng vẫn chưa đủ để giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Theo ông Moscovici, sau hai quý IV/2012 và I/2013 tăng trưởng âm, quý II và III/2013 sẽ chứng kiến sự chuyển hướng với kinh tế tăng trưởng tích cực. Ngoài ra, các chỉ số kinh tế sẽ có dấu hiệu cải thiện, nhất là sản lượng công nghiệp.

Ông Moscovici cho rằng có rất nhiều lý do để tin rằng năm 2014 sẽ là năm đầu tiên kinh tế Pháp tăng trưởng thật sự trong 3 năm gần đây.

Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê quốc gia Pháp (INSEE) cho rằng sản lượng công nghiệp của nước này trong tháng 6/2013 tiếp tục giảm, thấp hơn 1,4% so với tháng trước đó. Điều này khiến khoảng cách kinh tế giữa Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - và Pháp ngày càng gia tăng, đồng thời làm dấy lên những lo ngại về khả năng Pháp có thể không sớm ra khỏi suy thoái.

Đây là một tin không hay đối với Tổng thống Francois Hollande, người đã cam kết sẽ làm giảm tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm nay. Trong quý I/2013, tỷ lệ thất nghiệp của Pháp đã leo lên mức kỷ lục 10,8%, song một số nhà kinh tế cho rằng con số đó chưa phải là mức đỉnh cho tới ít nhất là năm 2014.

Trước đó, ông Hollande cũng khẳng định kinh tế Pháp đã bắt đầu phục hồi bất chấp việc 3 hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s, Moody’s, Fitch gần đây lần lượt hạ bậc tín nhiệm của Pháp.

Theo ông, Pháp đã trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn nhất, dẫn chứng là sản lượng công nghiệp và mức tiêu dùng của Pháp tăng nhẹ tuy tỷ lệ thất nghiệp của nước này còn cao.

Hiện tại, mặc dù Chính phủ Pháp đang phải vật lộn để kiểm soát thâm hụt ngân sách, song ông Hollande vẫn bác bỏ biện pháp tăng thu thuế. Trong quá trình vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2012, ông Hollande đã cam kết phát triển kinh tế và cải thiện thị trường việc làm là hai mối quan tâm hàng đầu của ông.

Mới đây, ông Hollande lại khẳng định: "Chúng ta cần tiết kiệm và tôi sẽ chỉ tăng thuế khi cần thiết, và càng ít càng hay." Tổng thống ông Hollande đã lặp lại cam kết hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, với ước luợng 100.000 việc làm mới trước cuối năm - số lao động thất nghiệp hiện nay gồm 3,26 triệu người.

Trước đó, công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch ngày 12/7 đã hạ bậc tín nhiệm của Pháp từ mức AAA xuống còn AA+, với lý do gánh nợ công ngày càng nặng trĩu, triển vọng tăng trưởng yếu kém và thất nghiệp gia tăng.

Fitch cho rằng hoạt động sản xuất và tăng trưởng kinh tế Pháp thấp hơn nhiều so với dự báo, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 năm qua, đạt 10,9% trong tháng Năm, và nợ công sẽ tăng lên 96% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tới.

Theo Fitch, hoạt động sản xuất và tăng trưởng kinh tế Pháp thấp hơn nhiều so với dự báo, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 năm qua và nợ công năm 2014 ước tương đương 96% GDP. Ngoài ra, mức tiêu thụ nội địa yếu kém, trong khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp có xu hướng sụt giảm.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã yêu cầu Chính phủ Pháp cần nhanh chóng cải cách kinh tế. Thể chế tài chính này cho rằng thị trường lao động cứng nhắc, thuế cao và chi tiêu công không hiệu quả là những yếu tố đè nặng lên kinh tế. Vì vậy, IMF khuyến nghị việc đầu tiên Chính phủ Pháp cần làm là giảm thâm hụt ngân sách, nhất là chi tiêu công.

Trong báo cáo thường niên về kinh tế Pháp công bố ngày 5/8, IMF đánh giá Pháp đã bắt đầu "ổn định dần tình hình thâm hụt", song cần nới lỏng dần chương trình thắt chặt tài chính khắc khổ, đồng thời tiếp tục nỗ lực mà không dựa vào cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.

Theo Fitch, việc Pháp dự báo tăng trưởng năm nay đạt 0,1% là quá lạc quan, ngược lại, cơ quan xếp hạng này cho rằng kinh tế Pháp năm nay sẽ suy giảm tới 0,3% với thâm hụt ngân sách hơn 3% GDP.

Trong khi đó, thị trường việc làm của Pháp hiện vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm khi Bộ Lao động nước này công bố số liệu mới nhất cho thấy số người thất nghiệp ở Pháp trong tháng 6 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục là 3.279.000 người.

Như vậy, chỉ riêng trong tháng 6, Pháp có thêm 14.900 người mất việc làm và đây cũng là tháng thứ 26 liên tiếp, Pháp phải ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp tăng.

So với tháng 6/2012, tỷ lệ thất nghiệp tăng tới 11,2% nhưng Bộ Lao động Pháp ngày 24/7 cho biết tốc độ tăng này đã bắt đầu xu hướng giảm nhẹ. Trong 4 tháng đầu năm nay, mức tăng của tỷ lệ thất nghiệp được xem là cao nhất.

Thực tế này mở ra hy vọng tình hình thất nghiệp ở Pháp hiện nay có thể đảo ngược, đúng với mục tiêu mà ông Hollande đặt ra là chặn đứng chiều hướng thất nghiệp tăng vào cuối năm nay.

Tổng thống Hollande tuyên bố nửa sau nhiệm kỳ của ông sẽ chứng kiến sự khởi sắc của nền kinh tế. Theo ông, sự phục hồi đã bắt đầu xuất hiện và ông sẽ không "tô vẽ" cho những số liệu vừa được công bố nhưng thực tế là sản xuất công nghiệp đã tăng tốc trong 3 tháng vừa qua và sức mua dù còn yếu nhưng đã bắt đầu khá hơn.

Cuộc khủng hoảng nợ tại Khu vực đồng euro (Eurozone) kéo dài 3,5 năm qua đã khiến nền kinh tế Pháp và các nền kinh tế lớn khác trong khu vực này tăng trưởng èo uột. Năm 2012, tăng trưởng GDP của Pháp bằng 0%.

Một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters (Anh) dự báo kinh tế Pháp sẽ suy giảm 0,3% trong năm 2013 và tăng trưởng 0,6% vào năm 2014./.

Anh Quân

vietnam+

Các tin tức khác

>   Mỹ: Cho vay tiêu dùng trong tháng 6 tăng 13,8 tỷ USD (14/08/2013)

>   Dầu phục hồi gần 3% sau 3 phiên liền leo dốc (14/08/2013)

>   Khu vực Eurozone đang dần thoát khỏi suy thoái (14/08/2013)

>   Vàng rớt gần 15 USD sau động thái nâng thuế lên kỷ lục của Ấn Độ (14/08/2013)

>   Đại gia ngân hàng tiêu vong với món nợ nghìn tỷ (13/08/2013)

>   Mỹ thâm hụt ngân sách gần 100 tỷ USD trong tháng 7 (13/08/2013)

>   Dầu WTI và Brent trái chiều sau số liệu GDP thất vọng của Nhật Bản (13/08/2013)

>   Vàng nhảy vọt 22 USD, bạc vượt 21 USD/oz (13/08/2013)

>   Thụy Sĩ cảnh báo về những rủi ro cho vay thế chấp (12/08/2013)

>   Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng quý thứ ba liên tiếp (12/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật