Thứ Tư, 21/08/2013 15:11

Kinh tế Thái Lan cần được kích thích để tăng trưởng

Chính phủ Thái Lan cần nhanh chóng có các biện pháp kích thích nền kinh tế và đẩy nhanh vấn đề chi tiêu những khoản ngân sách đã được thông qua sau khi các chỉ số tăng trưởng kinh tế của nước này liên tục sụt giảm trong hai quý vừa qua.

Phó giám đốc Văn phòng chính sách tài chính thuộc Bộ Tài chính Thái Lan, ông Ekniti Nitithanpraphat cho biết cơ quan của ông đang chuẩn bị đưa ra các dự báo kinh tế mới cho năm 2013 sau khi có những tín hiệu rõ ràng về sự tăng trưởng chậm lại. Những tín hiệu này xuất hiện cả ở khu vực tiêu dùng lẫn đầu tư tư nhân.

Ông này cho rằng Chính phủ cần phải đẩy nhanh việc chi tiêu khoản ngân sách 170 tỷ baht (5,48 tỷ USD) vẫn còn tồn đọng của năm tài chính 2013 nhằm kích thích nền kinh tế đang trì trệ.

Siêu dự án hạ tầng cơ sở trị giá 2.000 tỷ baht đang chờ Quốc hội chính thức thông qua cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế tăng trưởng từ nay tới cuối năm.

Theo đánh giá của ông Ekniti, kinh tế Thái Lan suy giảm trong hai quý vừa qua chủ yếu là do tăng trưởng GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) năm ngoái khá cao.

Trong quý tới, dự báo sẽ có nhiều tín hiệu khả quan bởi có sự tăng trưởng về xuất khẩu sang Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar, đồng thời thương mại liên khối Thái Lan, Indonesia và Philippines đang được cải thiện đáng kể.

Trước đó, khu vực tư nhân Thái Lan cũng kêu gọi Chính phủ hỗ trợ cho việc buôn bán liên biên giới và tăng cường hiệu quả của nền công nghiệp du lịch.

Tổng thư ký Phòng thương mại và Hội đồng kinh doanh Thái Lan Kalin Sarasin cho biết ông đồng ý với đánh giá hạ thấp tăng trưởng kinh tế của Ủy ban phát triển kinh tế và xã hội quốc gia (NESDB) vì lý do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông này cho rằng việc hỗ trợ biên mậu và củng cố du lịch sẽ góp phần làm tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Về ngắn hạn, Chính phủ Thái Lan cần kiềm chế giá cả sinh hoạt tăng cao và vạch ra các biện pháp cụ thể để kích thích ngành công nghiệp du lịch. Về dài hạn, việc phát triển hạ tầng cơ sở là vấn đề quan trọng trong việc cải thiện tính cạnh tranh của khu vực tư nhân./.

Hà Linh/Bangkok

Vietnam+

Các tin tức khác

>   GDP của Nga tăng 1,4% trong 7 tháng đầu năm nay (21/08/2013)

>   Trùm đầu tư Mỹ bị cấm giao dịch 5 năm (21/08/2013)

>   Khu vực ngân hàng châu Âu tiếp tục nỗ lực cải cách (21/08/2013)

>   Dầu lao dốc 2%, rớt mốc 105 USD/thùng (21/08/2013)

>   Tín dụng tăng trưởng sẽ tiếp thêm sức cho kinh tế Mỹ (21/08/2013)

>   USD rút lui chờ Fed, vàng leo dốc 8/10 phiên (21/08/2013)

>   Các ngân hàng Anh đóng cửa tới 40% số chi nhánh (20/08/2013)

>   Trung Quốc chỉ điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu cần (20/08/2013)

>   Kinh tế Canada có thể được cải thiện cuối năm nay (20/08/2013)

>   Vàng, bạc đồng loạt rút lui sau tuần tăng mạnh (20/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật