Chủ Nhật, 11/08/2013 10:43

Kinh tế Singapore có thể tăng 3,5% trong năm 2013

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của “Đảo quốc Sư tử” này có thể tăng 2,5-3,5% trong năm 2013, cao hơn dự đoán chính thức mà chính phủ nước này đưa ra từ đầu năm là tăng 1,5-3%.

Trong thông điệp Quốc khánh (9/8) gửi toàn dân Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho biết, kinh tế Singapore tăng 2% trong nửa đầu năm nay. Ông nói: “Nền kinh tế đang tiến bước vững chắc trong khi toàn cầu còn có nhiều yếu tố bất ổn. Chúng ta giành được nhiều dự án đầu tư có chất lượng hơn. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn thấp."

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Ông Lý Hiển Long khẳng định Singapore vẫn cần phải duy trì niềm tin của các nhà đầu tư và giữ cho Singapore luôn cởi mở với giới doanh nghiệp dù áp dụng chính sách thắt chặt nhập cư và lao động nước ngoài.

Các nhà kinh tế hàng đầu của Singapore cũng dự đoán tốc độ tăng GDP năm 2013 sẽ cao hơn so với dự đoán đưa ra trước đó.

Kết quả một cuộc khảo sát do nhật báo Business Times và Công ty UniSIM Business Climate tiến hành được công bố ngày 8/8 cho biết hầu hết các nhà kinh tế có cái nhìn sáng sủa hơn cho những tháng cuối năm, họ cho rằng GDP của Singapore trong năm nay tăng ít nhất 3% vì các chỉ số của ngành sản xuất và xuất khẩu đang tăng dần.

Trong số 169 công ty được khảo sát có tới 41% công ty cho biết triển vọng kinh doanh trong nửa cuối năm nay sẽ sáng sủa hơn trong nửa đầu năm; trong khi đó chỉ có 25% cho rằng làm ăn trong sáu tháng cuối năm nay sẽ kém hơn và 34% còn lại cho biết tình hình làm ăn sẽ không thay đổi.

Ông Chua Hak Bin, nhà kinh tế trưởng của tập đoàn Bank of America Merrill Lynch, cho rằng: “Tăng trưởng trong nửa cuối năm sẽ phục hồi ở mức độ vừa phải vì đã có những yếu tố cho thấy ngành sản xuất và dịch vụ đang ổn định.”

Nhà kinh tế Song Seng Wun của tập đoàn CIMB cũng cho rằng kinh tế Singapore trong năm nay sẽ tăng ít nhất 3% vì “bức tranh của nửa cuối năm tỏ ra sáng sủa hơn với ngành sản xuất đang khởi sắc.”

Theo ông Lit Wei Zheng từ Ngân hàng Citi, tăng trưởng GDP của Singapore trong nửa cuối năm nay sẽ chịu tác động của hai yếu tố lớn, đó là tốc độ tăng trưởng của Mỹ và sự bình ổn của nền kinh tế châu Âu. Ông cũng đưa ra hai yếu tố trong khu vực ảnh hưởng tới tăng trưởng của Singapore là Trung Quốc và Nhật Bản. Ông nói rằng tăng trưởng chậm của Trung Quốc là điều đáng ngại nhưng sức tăng trưởng mạnh hơn so với năm ngoái của Nhật Bản sẽ giúp ích nhiều cho những nền kinh tế dựa vào xuất khẩu như Singapore.

Kim Yến

vietnam+

Các tin tức khác

>   Kinh tế Trung Quốc ám ảnh về 'thập kỷ mất mát' (10/08/2013)

>   Nền kinh tế của Canada vẫn tiếp tục phát triển ì ạch (10/08/2013)

>   Dầu dứt chuỗi 5 phiên giảm giá liên tiếp trước số liệu lạc quan của Trung Quốc (10/08/2013)

>   Ngân hàng Australia hạ dự báo tăng trưởng kinh tế (10/08/2013)

>   Nợ công Nhật Bản chạm kỷ lục mới trên 10,000 tỷ USD (09/08/2013)

>   Hy Lạp ngày càng lún sâu vào khủng hoảng (09/08/2013)

>   NHTW Ấn Độ tung biện pháp mới cứu đồng rupi (09/08/2013)

>   Dầu giảm 5 phiên liên tiếp, khí thiên nhiên nhảy vọt (09/08/2013)

>   Vàng nhảy vọt qua mốc 1,300 USD/oz sau số liệu thương mại Trung Quốc (09/08/2013)

>   Nhật Bản: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng trở lại (08/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật