Thứ Năm, 15/08/2013 09:07

CTCK khó kiếm môi giới

Trong bối cảnh nhiều CTCK tiếp tục cắt giảm nhân sự thì một số CTCK lại âm thầm chiêu mộ môi giới, nhưng để kiếm được những nhân sự ưng ý không dễ.

Nói không với “lý lịch đen”

Thời gian qua, việc hàng loạt CTCK phải cắt giảm tối đa nhân sự để cầm cự qua giai đoạn gian khó, cũng như không ít CTCK đang trong quá trình xóa sổ hoạt động đã tạo ra đội quân môi giới dư thừa. Vậy nhưng, phó tổng giám đốc một CTCK có vốn đầu tư nước ngoài cho biết, để phục vụ cho kế hoạch mở rộng mạng lưới hoạt động, trước mắt công ty cần tuyển thêm 10 môi giới. Kế hoạch này được đưa ra từ đầu năm, nhưng đến nay vẫn chưa tuyển được nhân sự nào.

“Tiêu chí tuyển dụng của công ty là ưu tiên những người có kinh nghiệm, nên ngay khi biết tin một CTCK nào giải thể, hoặc cắt giảm môi giới, bộ phận nhân sự của công ty tìm cách liên hệ ngay với lãnh đạo CTCK và trực tiếp môi giới ở CTCK đó để tìm kiếm nhân sự, nhưng chưa mang lại kết quả”, vị phó tổng giám đốc trên nói.

Vì sao có sự thất bại trên? Tìm hiểu của ĐTCK cho thấy, ít nhất có 3 lý do. Đầu tiên, những người làm được việc và muốn theo đuổi nghề chứng khoán thì họ đã tìm cách chuyển sang CTCK khác ngay khi công ty rơi vào tình cảnh hoạt động èo uột, chứ không phải đợi công ty sa thải mới bị động đi tìm việc. Thứ hai, sau thời gian khá dài sống lay lắt theo CTCK trong bối cảnh TTCK khó khăn kéo dài, có những người bỏ nghề, vì muốn thay đổi môi trường làm việc. Với họ, môi giới không còn là nghề “hot”. Thứ ba, một số người có “lý lịch đen”, do vi phạm đạo đức hành nghề, có tranh chấp với khách hàng, thậm chí bị án phạt, nên không lọt vào tầm ngắm của CTCK có nhu cầu tuyển dụng.

Theo trưởng phòng hành chính nhân sự một CTCK đang niêm yết trên HNX, nhu cầu tuyển dụng môi giới trong khối CTCK đang tăng trở lại sau quá trình tái cơ cấu, thanh lọc đội ngũ. Đáng chú ý, tiêu chí tuyển dụng có sự thay đổi. Môi giới có nghề, nhưng đã từng “nhúng chàm”, tâm tính hành nghề không đàng hoàng đều không nhận được sự chào đón của các CTCK. Ngược lại, trung thực, có ý thức làm nghề nghiêm túc đang là những tiêu chí chính trong yêu cầu tuyển dụng môi giới của các CTCK.

Tìm… lính mới

NĐT cá nhân trên TTCK vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo nên những CTCK xác định kiếm sống bằng nghề môi giới đang duy trì, thậm chí gia tăng đội ngũ môi giới. Vì nhu cầu khách quan này, trong khi khó câu kéo nhân sự ở CTCK khác do khó đưa ra ưu đãi đủ hấp dẫn về chức vụ, lương thưởng, nên các CTCK đang hướng nhu cầu tuyển dụng sang những nhân sự mới vào nghề.

“Tốt nghiệp đại học trở lên; trung thực, năng động, có trách nhiệm trong công việc, có tư cách đạo đức nghề nghiệp, chịu được áp lực công việc cao; hiểu biết về chứng khoán, có quan hệ kinh doanh và kinh nghiệm làm việc ở vị trí bán hàng hoặc quan hệ khách hàng là một lợi thế…”. Đây là những yêu cầu chính trong thông báo tuyển dụng môi giới của một CTCK.

Phó chủ tịch HĐQT của CTCK đang thông báo tuyển dụng trên chia sẻ, sau khi rút nghiệp vụ bảo lãnh phát hành, đồng thời co hẹp tối đa nghiệp vụ tự doanh, công ty đang hướng trọng tâm vào phát triển mảng môi giới. Tuy nhiên, việc tìm kiếm môi giới có kinh nghiệm lúc này không dễ, bởi ngoài những người đã bỏ nghề, sau quá trình tái cơ cấu, những nhân sự có nghề đang được các CTCK giữ chặt bằng những đãi ngộ về lương thưởng, chức vụ. Trong khi đó, việc tuyển dụng nhân sự lúc này cũng chỉ là chuẩn bị đón đầu cơ hội khi thị trường phục hồi, nên công ty khó đưa ra mức lương thưởng hấp dẫn ngay từ đầu. Do đó, công ty hướng đối tượng tuyển dụng tới các ứng viên là… lính mới, trong đó nhắm tới cử nhân các trường thương mại, ngoại thương, kinh tế.

Tuy chưa có kinh nghiệm, nhưng đổi lại, việc chọn “lính mới” sẽ giúp CTCK tiết kiệm chi phí tiền lương, có điều kiện rèn nghề cho đội ngũ mới phù hợp với định hướng phát triển môi giới bền vững, thay vì chạy đua theo kiểu ăn xổi, hành nghề kiểu xé rào, tiềm ẩn nhiều rủi ro như trước.

Hữu Đạo

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Sếp thiếu gia đuối sức vì vận đen (15/08/2013)

>   SCL: Thay đổi nhân sự HĐQT, BKS (14/08/2013)

>   HLG: Phó Tổng Giám đốc thôi việc (13/08/2013)

>   Nhân vật: Ông Đỗ Tuấn Anh – Thành viên HĐQT kiêm Quyền Tổng giám đốc Techcombank (13/08/2013)

>   Techcombank: Tổng giám đốc ngoại từ chức (13/08/2013)

>   PMS: Thay đổi nhân sự (13/08/2013)

>   TMW: Lấy ý kiến bầu Chủ tịch kiêm Giám đốc (13/08/2013)

>   HOM: Thay đổi nhân sự (12/08/2013)

>   SD1: Thay đổi nhân sự (12/08/2013)

>   VSH: Thay đổi thành viên Hội đồng quản trị (12/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật