Thứ Bảy, 31/08/2013 09:45

Ba trọng tâm chiến lược

Thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng giai đoạn 2013 - 2020 theo Quyết định 339/QĐ-TTg ngày 19/2/2013 và Chỉ thị số 11/TTg-CT ngày 19/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã quyết liệt triển khai tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Xây dựng cơ chế chính sách

Xác định cơ chế chính sách có vai trò quan trọng trong tái cơ cấu kinh tế, ngoài các văn bản quy phạm pháp luật khác, Bộ Công Thương đã triển khai xây dựng Luật Quản lý ngoại thương. Tính đến nay, ban soạn thảo, tổ biên tập đã nghiên cứu và xây dựng được 6 tài liệu trong hồ sơ trình Dự án Luật. Đồng thời phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức nhiều buổi tọa đàm, hội thảo để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp... để bổ sung, hoàn thiện nội dung trong bộ hồ sơ trình.

Bên cạnh Dự án Luật, Bộ cũng chú trọng đến việc thực hiện lộ trình áp dụng cơ chế giá thị trường đối với giá than, giá điện. Phối hợp với Bộ Tài chính và các tập đoàn, tổng công ty nghiên cứu tính toán, đề xuất thời điểm điều chỉnh giá theo lộ trình phù hợp, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của ngành Công Thương giai đoạn 2012 - 2015, Bộ Công Thương đã tham khảo ý kiến các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố để tổng hợp, điều chỉnh, bổ sung số liệu; nhằm hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý III/2013. Bộ Công Thương đã phối hợp chỉ đạo 5 tập đoàn kinh tế, 2 tổng công ty 91 thuộc Bộ tổ chức triển khai thực hiện tái cơ cấu lại doanh nghiệp, đổi mới quản trị doanh nghiệp theo thông lệ kinh tế thị trường.

Thêm vào đó, Bộ cũng đã hoàn thiện quy hoạch, xây dựng các chương trình hỗ trợ phát triển và nâng cấp giá trị chuỗi sản xuất các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh như: điện tử và công nghệ thông tin; dệt may; chế biến lương thực, thực phẩm; các loại máy móc, công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; du lịch và các dịch vụ liên quan du lịch.

Bộ Công Thương đã ban hành quyết định để triển khai thực hiện kế hoạch rà soát thủ tục hành chính năm 2013 đối với 4 nhóm thủ tục hành chính theo lĩnh vực bao gồm xuất nhập khẩu; thủ tục chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng nhà máy điện; vận hành khai thác nhà máy điện và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ. Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp với tỷ lệ hoàn thành đạt xấp xỉ 69%. Hàng năm, tích cực rà soát các thủ tục hành chính của ngành nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những thủ tục, quy định hành chính không phù hợp. Thiết lập đường dây nóng và website để hỗ trợ, tư vấn tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính.

Tập trung phát triển nguồn nhân lực

Bên cạnh với việc thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, từ cuối năm 2011, Bộ Công Thương cũng xây dựng và triển khai Quy hoạch phát triển nhân lực ngành giai đoạn 2011 -2020 và nhiều đề án, kế hoạch hành động khác như: Tổ chức, sắp xếp các cơ sở đào tạo thuộc Bộ đến năm 2020; đề án trường trọng điểm… Hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ tập trung thực hiện quy hoạch, trong đó có kế hoạch về tài chính, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, dự báo nhu cầu nhân lực của ngành. Khảo sát 53 trường thuộc Bộ về số lượng học sinh, sinh viên tốt nghiệp theo trình độ và ngành học, số lượng giảng viên theo trình độ và ngành, về cơ sở vật chất của các trường giai đoạn từ 2010 đến 2013, dự kiến cho giai đoạn 2015 - 2020 để có thông tin phục vụ việc xây dựng kế hoạch hành động thực hiện quy hoạch và các dự án, đề án có liên quan.

Liên quan đến Đề án Đổi mới quản trị doanh nghiệp theo thông lệ kinh tế thị trường. Bộ Công Thương đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, người lao động và các đối tượng có liên quan, nhằm nâng cao nhận thức về bản chất và vai trò của quản trị doanh nghiệp theo thông lệ kinh tế thị trường. Ban hành các Quyết định về phân công nhiệm vụ thực hiện chức năng chủ sở hữu nhà nước của Bộ Công Thương đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; ban hành Quy chế về người đại diện đối với phần vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp...

Hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế

Theo Quyết định và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đề án tái cơ cấu nền kinh tế có liên quan đến cơ sở hạ tầng. Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi góp ý vào dự thảo Đề án “Xây dựng Đề án phát triển cụm công nghiệp, khu công nghiệp gắn với công nghiệp hỗ trợ tạo mạng liên kết sản xuất và hình thành chuỗi giá trị”. Sau khi được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cụ thể được giao.

Đối với đầu tư công, kế hoạch vốn đầu tư theo ngành, lĩnh vực được giao năm 2011-2013 tương ứng là 364 tỷ đồng (56 dự án), 435,4 tỷ đồng (46 dự án) và 271,2 tỷ đồng (35 dự án); bao gồm các dự án chuẩn bị đầu tư, dự án thực hiện đầu tư. Số vốn giải ngân năm 2011 đạt 97,3% kế hoạch, 2012 đạt 96,97% kế hoạch, 6 tháng đầu năm 2013 đạt 54,92% kế hoạch. Có nhiều dự án tạm dừng khởi công hoặc dừng thực hiện điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Đình Dũng

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Tham nhũng làm tai nạn giao thông thêm nghiêm trọng (30/08/2013)

>   Căng thẳng Syria, Nga điều thêm tàu chiến đến Địa Trung Hải (30/08/2013)

>   Từ 1/10, thu nhập 9 triệu đồng/tháng mới phải đóng thuế (30/08/2013)

>   Đàn ông Nhật bị vợ cắt tiền tiêu vặt (30/08/2013)

>   "Bộ KH&ĐT đã “phá sập” hệ thống đăng ký kinh doanh qua mạng của TP. HCM" (30/08/2013)

>   Vụ lương "khủng" ở TPHCM: Tổng kiểm tra quỹ lương các DNNN (30/08/2013)

>   Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh: 'Phải xáp vô làm ngay' (30/08/2013)

>   Lên giám đốc Sở sau 2 năm “dính” chuyện “thi hộ” (29/08/2013)

>   “Lương Thủ tướng cũng chỉ 14 - 15 triệu đồng” (29/08/2013)

>   Việt Nam nằm trong danh sách đen rửa tiền (29/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật