Thứ Bảy, 24/08/2013 15:01

Offline CLB PTKT Vietstock tháng 08/2013:

Ba phương pháp cơ bản nhất để xác định xu hướng & kế hoạch đặt Stop-loss

Diễn giả Nguyễn Quốc Duy, Trưởng phòng Quản trị rủi ro & Tư vấn đầu tư của Công ty Cổ phần Tài Chính Việt đã cùng ôn lại những phương pháp cơ bản nhất để xác định xu hướng & kế hoạch đặt Stop-loss với nhà đầu tư và trình bày những suy nghĩ khá thú vị về việc áp dụng để phân tích thị trường và đầu tư chứng khoán.

Cuối tuần qua (24/08), đến với buổi Offline CLB Phân tích kỹ thuật tháng 08/2013 do Vietstock tổ chức, NĐT đã được ông Nguyễn Quốc Duy chia sẻ nhiều quan điểm hay về chiến lược đầu tư dựa trên nghiên cứu sâu sắc của ông về xác định xu hướng & kế hoạch đặt Stop-loss.

Bỏ qua những dự báo, phân tích phức tạp về xu hướng thị trường trong tương lai, buổi trình bày được mở đầu bằng việc làm rõ lại những lý thuyết tưởng như đã cũ nhưng vẫn rất hiệu quả trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt, ông Duy cho rằng sự kỳ vọng, chủ quan và tham lam quá mức có thể làm hại nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng như vàng và forex.

Diễn giả nhấn mạnh rằng một số lý thuyết dường như không phát huy được tác dụng ở thị trường Việt Nam. Trong khi đó, diễn biến của thị trường lại khiến chúng ta phải ôn lại những nguyên tắc nền tảng của đầu tư nói chung và phân tích kỹ thuật nói riêng.

Trong phần đầu, ông Nguyễn Quốc Duy chia sẻ về cách xác định xu hướng trong thị trường với những phương pháp như sau:

  • Phải xác định được xu hướng thị trường / Trend: Đây là một trong những công việc chủ đạo nhất của một nhà đầu tư, đặc biệt là trong việc phân tích kỹ thuật (technical analysis). Tuy nhiên, ông Duy cũng lưu ý rằng việc xác định cổ phiếu đã bắt đầu hình thành một xu hướng hay chưa luôn là câu hỏi không dễ trả lời.
  • Yếu tố khối lượng không được bỏ qua: Sự liên quan giữa giá và khối lượng giúp nhà đầu tư có thêm công cụ để xác nhận sự hình thành một xu hướng. Nếu khối lượng tăng hoặc giảm liên tục trong khi giá đứng yên thì đó là một dấu hiệu rất đáng chú ý.
  • Xác định điểm đăt stop-loss thích hợp để có kế hoạch quản trị rủi ro: diễn giả cũng nêu lên thực tế rằng cắt lỗ luôn là đề tài đầy tranh cãi và khó thực hiện nhất đối với nhà đầu tư. Có thể nói đây là một trong những việc khó nhất mà một nhà đầu tư luôn phải đối mặt. Tuy nhiên để tồn tại bền vững trong trị trường cần phải hiểu rõ ‘Cắt lỗ là điều không thể tránh khỏi’.
  • Khi cân nhắc mua một cổ phiếu, trước tiên hãy xác định điểm cắt lỗ. Theo quan điểm của ông Nguyễn Quốc Duy thì điều này sẽ giúp nhà đầu tư có một tỉ lệ rủi ro/ kỳ vọng phù hợp hơn. Tránh được hiện tượng ‘xoắn’ khi thấy giá tăng mạnh.

Sau giờ giải lao, diễn giả và nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu một số lưu ý khác về mặt phân tích đầu tư. Trong phần này có thêm sự tham gia của ông Nguyễn Quang Minh – Trưởng bộ phận PTKT của Vietstock.

Diễn giả nhấn mạnh nhà đầu tư phải tập trung vào kế hoạch giao dịch. Có hai cách sử dụng phân tích kỹ thuật: dự báo (predict) và phản ứng (react). Ở Việt Nam, nhiều nhà phân tích áp dụng để dự báo hơn là phản ứng. Kỷ luật tuân thủ kế hoạch là rất quan trọng đối với một nhà đầu tư thành công.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Duy cũng lưu ý cần phải định lượng nhiều hơn. Việc định tính quá nhiều như những thập niên trước đây đã khiến cho phân tích phần nào mang tính chủ quan. Cùng với sự phát triển của máy tính điện tử, các phương thức định lượng đang trở nên phổ biến hơn trong phân tích kỹ thuật.

Cuối buổi offline là phần thảo luận với sự tham gia của ông Nguyễn Quốc Duy và ông Nguyễn Quang Minh - Trưởng bộ phận Phân tích kỹ thuật Vietstock. Các nhà đầu tư tham gia hết sức sôi nổi với những câu hỏi về phần trình bày của diễn giả cũng như về kinh nghiệm đầu tư và chiến lược cho giai đoạn tới. Một số nhà đầu tư có hỏi thêm về ETF – một chủ đề cũng khá nóng trong giai đoạn gần đây và có nhiều tranh luận rất thú vị, bổ ích. Ông Minh đã có những diễn giải và hướng dẫn nhà đầu tư về việc check nguồn thông tin cũng như sử dụng thông tin của ETF để phục vụ việc đầu tư ở Việt Nam như thế nào.

Khép lại buổi Offlline, nhiều NĐT đã tích góp được cho mình những kiến thức cần thiết để có chiến lược giao dịch hợp lý trong thời điểm “bấn loạn” như hiện nay.

Quang Minh

infonet

Các tin tức khác

>   Quỹ ngoại lãi lớn từ ngành dược (24/08/2013)

>   3 chỉ tiêu khó đạt điểm cao của CTCK (24/08/2013)

>   DHL: Từ 26/08 không được giao dịch ký quỹ (23/08/2013)

>   VE1 ra khỏi diện cảnh báo từ 26/08 (23/08/2013)

>   Ì ạch tái cấu trúc công ty chứng khoán (23/08/2013)

>   TC6: Từ 26/08 không được giao dịch ký quỹ (23/08/2013)

>   HBC: Điều chỉnh thông tin trong công văn số 44 ngày 13/08/2013 (23/08/2013)

>   PTKT phiên chiều 23/08: MACD cho bán mạnh trở lại (23/08/2013)

>   Ngày 27/08: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/08/2013)

>   PTKT phiên chiều 27/08: Xu hướng ngắn hạn đã thay đổi! (27/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật