Thứ Ba, 16/07/2013 17:29

Xử lý 3 người đứng đầu liên quan tham nhũng

Các tỉnh "đang lúng túng" trước thực trạng dân khiếu nại sai vị trí, quy trình. Cho dù có hướng dẫn nhưng như "ném đá ao bèo". Được vài lần họ lại khiếu nại.

Khiếu nại tố cáo đất đai dẫn đầu

Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ (TTCP) sáng nay (16/7), Phó Tổng TTCP Lê Tiến Hào cho biết, nửa đầu năm nay ngành đã phát hiện 73 vụ, 80 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 115 tỉ đồng; đã thu 59 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hành chính đối với 4 tập thể, 28 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra hình sự 11 vụ, 34 đối tượng.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh: Phải thu hồi được tiền và tài sản sau thanh tra.

Có 3 người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm. Các trường hợp này ở Hải Phòng, Lạng Sơn và Hậu Giang.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh nhận định những con số về phát hiện và xử lý cao là một tiến bộ nổi bật của ngành.

"Tuy nhiên, đó mới là một nửa nhiệm vụ, nửa còn lại là thực hiện kết luận thanh tra, nghĩa là phải thu hồi được tiền và tài sản sau thanh tra", ông Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh.

Phản ánh tại hội nghị, các địa phương cho biết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người vẫn chủ yếu là các vấn đề đất đai.

Chủ tịch UBND Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh, kiến nghị, trong khi đất đai vẫn còn nhiều vấn đề 'mắc' phải chờ sửa luật, Chính phủ nên sớm sửa nghị định về bồi thường giải phóng mặt bằng, xác định lịch sử đất đai, giải quyết tài sản của nhà đầu tư sau khi thu hồi đất của các dự án vi phạm. Bởi, theo ông, nhiều địa phương đang không có tiền bồi thường cho những khoản như vậy.

Phó Chủ tịch UBND Thái Bình Phạm Văn Ca kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết hoàn thành cơ bản việc cấp sổ đỏ cho dân trong năm nay. Ông tin với "trát" của Quốc hội, thực trạng khiếu kiện sẽ giảm.

"Ném đá ao bèo"

Một thực trạng các địa phương băn khoăn là "khiếu kiện không có điểm dừng".

Theo ông Bùi Văn Tỉnh phản ánh, hiện nay xuất hiện tình huống mới là kiện lại, tố cáo lại người giải quyết tố cáo, khiếu nại vì không thỏa mãn kết quả. Trong hệ thống chính trị lại không thể thống nhất giải quyết được nên "lình xình mãi".

Ông Phạm Văn Ca cũng cho rằng, các tỉnh "đang lúng túng" vì với người dân khiếu nại sai vị trí, sai quy trình.

"Một hai lần thì còn hướng dẫn về đúng địa bàn, nhưng như ném đá ao bèo, được vài hôm họ lại lên" - ông Phạm Văn Ca nói.

Nêu thực trạng trên, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho rằng nguyên do địa phương không kịp thời, nhanh chóng giải đáp, giải quyết cho dân nên dân bức xúc khiếu kiện lên các cấp cao, lên tận Trung ương.

Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Thuận Võ Văn Phải chia sẻ kinh nghiệm của tỉnh này, đó là ngay từ đầu, lãnh đạo địa phương xuống tận cơ sở đối thoại với dân về việc đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng thì về sau sẽ bớt khiếu kiện đất đai.

Các tỉnh cũng kiến nghị TTCP nhanh chóng có giải pháp đối với tình trạng khiếu kiện sai sự thật đang chiếm tỉ lệ lớn, với 60,7% trường hợp khiếu nại sai và 49,4% tố cáo sai.

Chung Hoàng

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Bà Tư Hường giải thích về vụ hành hung phóng viên Minh Quốc (17/07/2008)

>   Máy chủ “đánh” báo điện tử tạm thời bị vô hiệu hóa (16/07/2013)

>   Tranh cãi xung quanh việc truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu (16/07/2013)

>   Thủ phạm tung tin đồn "Chủ tịch BIDV bị bắt" sa lưới (16/07/2013)

>   Doanh nghiệp nguy cơ phá sản trước khi công lý được thực thi (16/07/2013)

>   Điều tra vụ trốn thuế tại mỏ titan Suối Nhum (16/07/2013)

>   Trắng tay vì những người biết trước chủ trương (15/07/2013)

>   Cần xem xét lại mức thuế “khủng” (15/07/2013)

>   Sẵn sàng đại tiệc thịt bò nhân tạo (15/07/2013)

>   Hà Nội thu phí đường bộ xe máy từ 21/7 (15/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật