> >
Thứ Sáu, 05/07/2013 18:27

Vốn đầu tư không rút khỏi Đông Nam Á

Gần đây xuất hiện mối lo ngại về sự rút lui của dòng vốn đầu tư khỏi các thị trường mới nổi châu Á do khả năng Mỹ thu hồi chương trình kích thích tiền tệ. Tuy nhiên, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lại cho rằng dòng vốn thực sự đang chảy vào khu vực này.

* Quý 2 đáng quên của các TTCK châu Á

* Một loạt TTCK Đông Nam Á rơi vào phạm vi điều chỉnh

* Nhà đầu tư nước ngoài chốt lời cổ phiếu Đông Nam Á

“Nếu quan sát tổng thể các nền kinh tế châu Á và nhìn lại tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vài năm trở lại đây, Đông Nam Á có thể là khu vực ổn định nhất trên thế giới”

Nhận định trong chuyên mục "Cash Flow" của CNBC Asia vào ngày thứ Sáu, ông Lei Lei Song - nhà kinh tế cấp cao của ADB - cho biết không hề xảy ra hiện tượng đảo chiều đột ngột của dòng vốn dù nhận thức về rủi ro của nhà đầu tư có thay đổi.

Ông nói: “Tôi cho rằng dòng vốn đầu tư sẽ tiếp tục đổ mạnh vào các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là tại châu Á mà cụ thể là Đông Nam Á, nhờ các yếu tố cơ bản khả quan của khu vực này”.

Dù thừa nhận một số quốc gia sẽ chứng kiến sự rút lui của dòng vốn trong ngắn hạn nhưng ông Song tin tưởng Đông Nam Á sẽ đạt được kết quả tốt hơn so với các khu vực còn lại trong điều kiện kinh tế như hiện nay.

Ông nói: “Nếu quan sát tổng thể các nền kinh tế châu Á và nhìn lại tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vài năm trở lại đây, Đông Nam Á có thể là khu vực ổn định nhất trên thế giới”.

Ông Song cho biết thêm các quốc gia như Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, từng bị các nhà kinh tế cho là đặc biệt dễ bị tác động bởi sự biến động của dòng vốn đầu tư, đã đạt được tốc độ tăng trưởng hơn 6% trong vòng 2-3 năm qua.

Ông nói: “Tăng trưởng kinh tế của Indonesia chỉ giảm nhẹ trong khủng hoảng tài chính toàn cầu dù đồng rupiah của nước này liên tục hứng chịu sức ép. Tôi cho rằng Indonesia đã thực hiện được một số biện pháp hết sức ý nghĩa như chấm dứt trợ cấp nhiên liệu. Mục đích của các biện pháp này là hỗ trợ đồng rupiah và hoạt động quản lý tài khóa”.

Trong tháng 6, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã trở thành NHTW Đông Nam Á đầu tiên kể từ năm 2011 nâng lãi suất thêm 0.25% lên 6% nhằm ngăn ngừa lạm phát khi đồng nội tệ suy yếu.

Các đồng tiền, trái phiếu và cổ phiếu của thị trường mới nổi đã sụt giảm mạnh kể từ đầu tháng 5 khi mối hoài nghi xung quanh việc Fed sẽ bắt đầu rút lại gói kích thích 85 tỷ USD ngày càng trở nên sâu sắc. Được biết, gói kích thích của Fed đã bơm thanh khoản vào các thị trường tài chính Đông Nam Á.

Trích dẫn số liệu từ EPFR Global, Reuters cho biết nhà đầu tư đã rút kỷ lục 10 tỷ USD khỏi các quỹ cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi trong tuần trước.

Tuy nhiên, sau đà bán tháo gần đây, đã xuất hiện thông tin cho thấy một số nhà đầu tư đang trở lại các thị trường mới nổi trong tuần này nhờ mức định giá rẻ. Chẳng hạn như Citi khuyến nghị nhà đầu tư nên mua vào các cổ phiếu trong MSCI Emerging Markets Index vì hiện hệ số P/E đang dưới ngưỡng 10 lần, mức chưa từng thấy trong năm nay.

Thêm vào đó, theo báo cáo của ANZ Research, các quỹ cổ phiếu châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) đã thu hút được 600 triệu USD trong tuần kết thúc ngày 03/07 sau 5 tuần liên tiếp bị rút vốn mạnh.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Infonet


>   Chứng khoán châu Âu bứt phá mạnh trước tín hiệu rõ ràng từ ECB và BOE (05/07/2013)

>   Hyundai lột xác (04/07/2013)

>   Chứng khoán Mỹ đảo xanh dù chỉ giao dịch nửa ngày (04/07/2013)

>   Chứng khoán Mỹ thoát đáy nhưng vẫn mang sắc đỏ (03/07/2013)

>   'Ngân hàng Trung Quốc đã qua kỷ nguyên vàng' (03/07/2013)

>   Chứng khoán Mỹ tăng điểm ngay phiên đầu quý 3 nhờ kinh tế khả quan (02/07/2013)

>   Tháng 6 “thổi bay” 2,700 tỷ USD khỏi TTCK toàn cầu (01/07/2013)

>   Cổ phiếu Blackberry mất giá gần 30% trong ngày (30/06/2013)

>   Nửa đầu năm tốt nhất từ 1999 của Dow Jones bất chấp tháng 6 bấp bênh (29/06/2013)

>   Panasonic phải bán 140 tỷ yen cổ phần để vượt khó (28/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật