Chủ Nhật, 14/07/2013 20:04

Vietstock Weekly 15 - 19/07: Sẽ tiếp tục bứt phá?

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, chỉ số VN-Index đã vượt ngưỡng 490 thành công đi cùng với thanh khoản hồi phục tích cực. Đây là tín hiệu quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp giới đầu tư duy trì sự lạc quan.

Chứng khoán Tuần 08- 12/07: VN-Index vượt ngưỡng 490 điểm thành công!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 15 - 19.07.2013

Sau khoảng thời gian giao dịch trầm lắng, thị trường đã bùng nổ trở lại trong phiên cuối tuần khi đón nhận thông tin tích cực về việc hạ lãi suất ở một số ngân hàng lớn. Theo đó, VCB và Agribank  tiếp tục hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng xuống còn 5% trong khi mặt bằng chung của thị trường là 6.5% -7%.

Nguyên nhân chính của việc giảm lãi suất lần này nhiều khả năng vẫn bắt nguồn từ hoạt động tín dụng chưa thực sự khởi sắc trong thời gian qua. Trong khi đó nguồn vốn huy động vẫn tăng trưởng tốt khiến cho áp lực chi phí trả lãi gia tăng, tạo sức ép lên kết quả kinh doanh của các ngân hàng.

Xu hướng hạ lãi suất này có thể sẽ bắt đầu lan ra ở một số ngân hàng dồi dào thanh khoản trong tuần tới. Nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ cần thêm khoản thời gian để những ngân hàng yếu hơn có thể theo kịp động thái này. Rất có thể NHNN sẽ có động thái hỗ trợ để xu hướng này có thể diễn ra nhanh hơn như lần giảm lãi suất huy động gần đây.

Việc hạ lãi suất huy động của các ngân hàng lớn sẽ giúp mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục hạ nhiệt trong thời gian tới. Đây có lẽ là yếu tố tích cực giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do tác động của việc tăng giá xăng dầu, tỷ giá mang lại.

Thông tin về CPI sẽ được thảo luận trở lại trong tuần tới. CPI tháng 07 được giới đầu tư quan tâm hơn khi sức ép làm tăng CPI trong tháng là khá lớn. Theo đó việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu, tăng tỷ giá vào cuối tháng 06, và yếu tố mùa mưa bão có thể đẩy mức tăng CPI tháng 07 gia tăng manh hơn so với tháng 06.

Tuy nhiên trước sức mua yếu cùng với xu hướng hạ lãi suất cho vay trong thời gian qua thì nhiều khả năng sẽ giúp kiềm chế mức tăng của CPI tháng 07 không quá mạnh.

Chỉ số VN-Index đã vượt ngưỡng 490 thành công đi cùng với thanh khoản hồi phục tích cực. Đây là tín hiệu khá quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp giới đầu tư duy trì sự lạc quan.

Tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên kiểm tra lại khả năng bứt ngưỡng của thị trường trong  tuần giao dịch tới. Bên cạnh đó, sự phân hoá giữa các nhóm cổ phiếu có thể sẽ diễn ra manh hơn khi kết quả kinh doanh quý 2 được công bố.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Hồi phục mạnh cuối tuần. Kể từ sau khi test ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2%, VN-Index liên tục tăng trưởng mạnh và vượt lên trên các yếu tố kháng cự mạnh bên trên. Có thể điểm qua các yếu tố tiêu biểu như sau:

Thứ nhất, đường SMA 100 liên tục gây khó khăn cho giá và là một yếu tố kháng cự hết sức hiệu quả trong quá khứ với nhiều lần test thành công trong giai đoạn tháng 08/2012, tháng 06/2012... Sau phiên giao dịch ngày 12/07/2013, VN-Index đã đóng cửa bên trên ngưỡng này.

Thứ hai, vùng 480 – 490 điểm vừa là vùng đỉnh cũ dài hạn vừa là cận dưới kênh giá cũ. Khối lượng mắc kẹt ở đây rất lớn nên việc phá vỡ được vùng này mang lại hi vọng bứt phá lớn cho nhà đầu tư trên thị trường.

Cây nến xanh dài xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang hưng phấn cao độ. Nếu điều này duy trì trong các phiên tới thì xu hướng tăng trưởng sẽ quay trở lại.

MACD đã đảo chiều mạnh và cho tín hiệu mua trở lại vào cuối tuần. Hai đường +DI và –DI của Directional Movement System cũng đang thu hẹp khoảng cách nên rủi ro đã giảm bớt. Việc mua vào mạnh được ủng hộ nếu như VN-Index phá vỡ hoàn toàn vùng 480 – 490 điểm với thanh khoản được cải thiện đáng kể.

HNX-Index – Đang test lại nhóm MA ngắn hạn. Giá đang test lại  nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...) và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6%. Đây đều là các yếu tố kháng cự mạnh nên nhiều khả năng sẽ có giằng co mạnh diễn ra.

Trong tuần vừa qua HNX-Index đã về khá sát ngưỡng Fibonacci Retracement 38,2% rồi sau đó bứt phá trở lại. Điều này cho thấy khả năng chống đỡ của ngưỡng này rất tốt. Nếu ngưỡng này vẫn tiếp tục duy trì trong thời gian tới thì khả năng hồi phục sẽ nâng cao.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đang phục hồi và sắp cho mua mạnh trở lại. Cùng với sự hồi phục mạnh của khối lượng khớp lệnh vào cuối tuần, các tín hiệu đều đang ủng hộ sự phục hồi của HNX-Index.

Chúng tôi ủng hộ phương án mua vào nếu thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì trên mức 25 triệu đơn vị/phiên. 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 12/07/2013 đạt giá trị 0.10 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.64 cho thấy Bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức cao (cụ thể là 1.40) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang lớn hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 12/07/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 1.15 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 64%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 61%. Đây là mức trung bình và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn cũng không tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật