Thứ Ba, 02/07/2013 14:33

Thị trường phân bón ít biến động

Theo dự báo của Bộ Công Thương, sang quý III, thị trường phân bón không biến động nhiều.

Bộ Công Thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng phân ure ước đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 35,4% so với cùng kỳ 2012; phân NPK đạt hơn 1,2 triệu tấn, giảm 0,9% so với cùng kỳ.

Thị trường phân bón trong nước ít biến động, mặc dù lượng hàng tiêu thụ có tăng do nhu cầu của vụ hè thu và dự trữ cho mùa mưa. Tuy nhiên khác với mọi năm, do chủ động được nguồn cung phân đạm ure nên thị trường phân bón, đặc biệt là phân ure nên đã không xảy ra tình trạng đầu cơ tích trữ dẫn tới khan hiếm hàng sốt giá.

Trong tháng 7 và tháng 8 này, do là thời kỳ thấp điểm nên nguồn cung phân bón dự báo sẽ ổn định cả về lượng và giá.

Tuy sản xuất phân bón cơ bản đáp ứng nhu cầu nhưng sản xuất kinh doanh và sử dụng phân bón trong nước đang đối mặt với tình trạng phân bón kém chất lượng, phân bón giả gây ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp trong nước và bà con nông dân. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan hữu quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Để hạn chế ảnh hưởng xấu tới sản xuất của doanh nghiệp trong nước, nhất là khi nguồn cung ure đã dư thừa, Bộ Công Thương đã chỉ đạo giảm dần chính sách ưu đãi với việc nhập khẩu phân ure; thay vào đó là các chính sách khuyến khích phát triển hệ thống phân phối trong nước và điều tiết cân đối cung cầu để xuất khẩu một cách hiệu quả, nhất là với những loại phân bón trong nước đã sản xuất được và đáp ứng đủ nhu cầu. Theo đó, sẽ hạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu biên mậu qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới theo từng thời điểm.

Với loại phân bón trong nước chưa sản xuất được hoặc đã sản xuất được nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa, Bộ sẽ tiếp tục cho phép nhập khẩu theo từng lô hàng theo thời gian xác định, qua đó vừa kiểm soát được lượng phân bón nhập khẩu biên mậu, vùa không ảnh hưởng tới cung cầu trong nước.

Quỳnh Hoa

chính phủ

Các tin tức khác

>   TS Lê Đăng Doanh: Vinacomin ỉ thế độc quyền... giảm thuế, tăng giá (02/07/2013)

>   Cảnh báo đỏ nhiều dự án FDI (02/07/2013)

>   Lại giải thích giá điện, xăng (02/07/2013)

>   Bộ trưởng Bộ TT&TT: "Tái cơ cấu VNPT cần thận trọng" (02/07/2013)

>   Người Việt vẫn bạo tay mua hàng xa xỉ (02/07/2013)

>   Kem Tràng Tiền đã được bán giá 500 tỷ đồng? (02/07/2013)

>   Chính thức duyệt Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô (02/07/2013)

>   Ngành sợi dồn dập dự án mới (02/07/2013)

>   Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ đang giảm dần (02/07/2013)

>   'Chưa áp dụng biểu giá bán lẻ điện mới' (01/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật