Chủ Nhật, 14/07/2013 22:43

Phó Tổng TienPhongBank: Nhu cầu vàng vật chất vẫn rất lớn

Diễn biến thị trường vàng trong nước tiếp tục phức tạp, nhu cầu vàng trong nước vẫn cao, giá vàng trong nước biến động ngược với giá vàng thế giới. Ông Nguyễn Việt Anh – Phó Tổng Giám đốc TienPhongBank có cuộc trao đổi với Đại Đoàn kết xung quanh câu chuyện kim loại quý.

Ông Nguyễn Việt Anh

PV: Thưa ông, lực mua bán vàng vẫn còn rất mạnh. Bằng chứng là, cứ mỗi lần NHNN đấu thầu vàng thì các đơn vị thiết lập mối quan hệ mua bán với NH đều vét sạch? Nhiều ý kiến cho rằng, nhu cầu vàng của người dân là rất lớn. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này?

Ông Nguyễn Việt Anh: Đúng là các NHTM - đơn vị kinh doanh vàng đều mua hết vàng trong các phiên đấu thầu gần đây. Điều này cho thấy nhu cầu vàng miếng của các đơn vị kinh doanh vàng (Lực bán) vẫn ở mức cao.

Chênh lệch giá vàng trong nước và vàng thế giới có hôm lên tới 7 triệu đồng/lượng, điều này cho thấy nhiều người vẫn muốn mua vàng (Lực mua) vẫn cao, cho dù giá vàng trong nước đắt hơn nhiều so với giá thế giới.

Sau ngày 30-6, nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng trong nước sẽ giảm vì nhu cầu mua vàng của một số NHTM để đóng trạng thái vàng không còn, nếu NHNN tiếp tục bán vàng qua đấu thầu sẽ cải thiện tình hình cung cầu vàng trên thị trường. Thực tế ngược lại, các phiên đấu thầu gần đây luôn cháy hàng, các đơn vị tham gia gần như mua hết số vàng đưa ra đấu thầu, mặc dù giá vàng được định giá cao. Bên cạnh đó giá vàng trong nước mấy ngày gần đây biến động thất thường, tăng giảm giá ngược chiều với giá vàng thế giới. Có thể nói thị trường vàng trong nước diễn biến rất phức tạp.

Trong bối cảnh giá vàng phức tạp, ông có đưa ra lời khuyên gì cho nhà đầu tư?

- Người dân cần thận trọng khi quyết định đầu tư vào vàng, bởi 2 lý do sau: Giá vàng thế giới có thể giảm sâu, xuống dưới mức 1.200 USD/oz. Các thông tin về việc làm của Mỹ được cải thiện đã tăng thêm khả năng Mỹ sớm chấm dứt chính sách nới lỏng định lượng, giúp cho đồng USD tăng giá mạnh, giá vàng sẽ giảm sâu. Ngày 11-7, Chủ tịch FED có bài phát biểu quan trọng về chính sách tiền tệ, đây có thể là nút thắt quan trọng quyết định xu hướng giá vàng.

Giá vàng trong nước mặc dù đang biến động phức tạp, song khi NHNN dẹp được tình trạng vượt rào của một số NHTM, NHNN sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết hơn, giá vàng trong nước có thể giảm sâu. Do đó nếu người dân không thận trọng, đầu tư quá nhiều vào vàng khi giá vàng giảm mạnh sẽ bị thiệt hại lớn.

Thưa ông, hạn tất toán vàng 30-6 đã qua nhưng thị trường vàng chưa có chuyển biến, khi giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tới gần 7 triệu đồng/lượng?

- Có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân NHNN chưa thực hiện được vai trò dẫn dắt thị trường, điều này thể hiện ở việc NHNN vẫn đặt giá trúng thầu vàng ngang với giá mua bán trên thị trường. Có phiên đấu thầu xong giá vàng trong nước buổi chiều tăng lên cao hơn buổi sáng. Theo thông tin trên các báo mạng, hiện nay vẫn còn 3 ngân hàng chưa tất toán xong trạng thái vàng, đối với số vàng cho vay số lượng còn thiếu nhiều hơn. Vì vậy, NHNN chưa thể mạnh tay can thiệp qua việc định giá đấu thầu vàng. (Một nguyên nhân vẫn không mới là do nhu cầu thực của người dân tại mức giá hợp lý vẫn cao nên giá vàng Việt Nam vẫn được giữ ở mức cao hơn thế giới từ 6 đến 7 triệu đồng 1 lượng).

Hiện tại chưa phải thời điểm thích hợp NHNN muốn kéo giá Việt Nam sát với giá vàng thế giới trong điều kiện giá thế giới vẫn liên tục giảm, để can thiệp được như vậy NHNN phải đặt giá đấu thầu thấp hơn hẳn giá thị trường như vậy NHNN sẽ phải bán rẻ nguồn dự trữ ngoại hối.

Có nghĩa là NHNN đang chờ đợi hồi phục ngắn hạn của giá vàng thế giới và một số yếu tố khác để giải quyết triệt để vấn đề chênh lệch giá vàng nội - ngoại?

- Cũng có thể. Trong điều kiện thuận lợi hiện nay, xu thế giá vàng thế giới xuống thấp, lạm phát được kiểm soát, nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu khả quan thì việc kéo giá vàng trong nước xuống không phải là quá khó. Nếu trong các phiên đấu thầu vàng, NHNN quy định giá trúng thầu thấp hơn giá thị trường ở mức hợp lý, chắc chắn giá thị trường sẽ xuống theo. Việc này chỉ có thể thực hiện được sau khi giải quyết xong vấn đề trạng thái vàng của một vài NHTM.

Ngoài ra còn do nhu cầu nhập lậu vàng tăng để ăn chênh lệch giá, làm cho tỷ giá thị trường tự do có lúc lên đến gần 22.000 đồng/USD. Để xử lý vấn đề này, NHNN đã cùng với cơ quan quản lý thị trường và Bộ Công an phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của Nhà nước.

Hồ Hương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Chuyện dài thu hẹp chênh lệch giá vàng (14/07/2013)

>   Giá vàng gắn với độc quyền (14/07/2013)

>   Giá vàng tuần tới: Chờ tín hiệu của Chủ tịch FED (14/07/2013)

>   Giá vàng trong nước đắt hơn thế giới 4,5 triệu đồng (13/07/2013)

>   Vàng tăng hơn 5%/tuần bất chấp lực chốt lời sau 4 phiên leo dốc (13/07/2013)

>   Ngân hàng tất bật đóng trạng thái cho vay vàng (12/07/2013)

>   Vàng đấu thầu giá cao, thừa 1.300 lượng (12/07/2013)

>   Thị trường vàng 40 tỷ USD: Hãy chọn cách làm khác (12/07/2013)

>   Giảm giá, vàng SJC vẫn vượt thế giới 4,8 triệu đồng (12/07/2013)

>   'Giá vàng có thể về 1.000 USD trong 2 năm tới' (12/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật