Thứ Hai, 08/07/2013 18:30

NHTW châu Á trở thành tâm điểm chú ý trong tuần

Sự yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc cũng như mối lo ngại về sự rút lui của dòng vốn đầu tư xuất phát từ kế hoạch thu hồi gói kích thích tiền tệ của Mỹ có thể khiến các quyết định chính sách trong tuần này thu hút được sự chú ý nhiều hơn so với bình thường.

* Thông tin điều hành lãi suất các NHTW tuần từ 1-5/7/2013

* Ngân hàng Nhật Bản bơm lượng tiền kỷ lục vào nền kinh tế

 

Sau đợt làm mưa làm gió của các ngân hàng trung ương châu Âu trong tuần trước, giờ đến lượt các NHTW châu Á sẽ trở thành tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần này (từ ngày 08-12/2013).

Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày vào thứ Năm. Đây cũng là ngày mà NHTW của 3 quốc gia khác là Hàn Quốc, Indonesia và Malaysia dự kiến nhóm họp. Trong khi đó, cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư.

Sự yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc cũng như mối lo ngại về sự rút lui của dòng vốn đầu tư xuất phát từ kế hoạch thu hồi gói kích thích tiền tệ của Mỹ có thể khiến các quyết định chính sách trong tuần này thu hút được sự chú ý nhiều hơn so với bình thường.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) khiến thị trường ngạc nhiên khi đồng loạt phát đi tín hiệu rõ ràng về đường hướng chính sách thời gian tới sau khi quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.5%.

Các nhà phân tích tại Mizuho Corporate Bank cho biết trong thông báo: “BoJ khó có thể đưa ra bất kỳ biện pháp cụ thể nào”. Ông cũng cho rằng Hàn Quốc và Malaysia có thể giữ nguyên chính sách dù Malaysia vẫn còn dư địa nới lỏng”.

“BoJ hầu như sẽ giữ nguyên chính sách. Trái phiếu hiện đang ổn định vì thế sẽ không có áp lực thay đổi chính sách”, nhận định của ông Ray Attrill, Trưởng Bộ phận Chiến lược Tiền tệ của National Australia Bank trên chuyên mục Squawk Box của CNBC châu Á vào ngày thứ Hai. Được biết kể từ tháng 4 đến nay, giao dịch trên thị trường trái phiếu Nhật Bản khá biến động khi BoJ công bố chương trình kích thích tiền tệ quy mô lớn.

Được biết, BoJ sẽ bắt đầu nhóm họp vào ngày thứ Tư. Tuần trước, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết nền kinh tế vẫn đang trên đà phục hồi bền vững với các dấu hiệu cho thấy kỳ vọng lạm phát đang cải thiện.

Trung Quốc sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 vào ngày thứ Ba. Trong tháng 5, lạm phát của nước này tăng 2.1% so cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích cho biết: “Lạm phát của Trung Quốc có thể phục hồi lên trên mức 2.5% nhưng sẽ không châm ngòi cho nỗi lo nâng lãi suất trong bối cảnh đà tăng trưởng vẫn còn rủi ro suy yếu”.

Singapore sẽ công bố tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 2 vào ngày thứ Sáu. Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo tăng trưởng GDP của Singapore có thể đạt 2%, mạnh hơn nhiều so mức tăng 0.2% trong quý 1.

Tại Australia, số liệu việc làm tháng 6 sẽ được công bố trong tuần này và sẽ được thị trường theo dõi sát sao khi Australia đang nỗ lực đánh giá xem liệu NHTW Australia (RBA) có hạ thấp lãi suất vào tháng tới.

Ông Ray Attrill cho biết: “Nếu số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng, kỳ vọng hạ lãi suất sẽ quay trở lại”. Tại cuộc họp vào đầu tháng này, RBA giữ nguyên lãi suất ở mức 2.75%.

Theo dự kiến, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng sẽ phát biểu vào ngày thứ Tư và các thị trường toàn cầu có thể theo dõi sát nhận định của ông để xác định thời điểm Fed sẽ bắt đầu rút lại gói kích thích tiền tệ.

Số liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy kinh tế Mỹ tạo thêm 195,000 việc làm trong tháng 6, mạnh hơn so với dự báo và củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ bắt đầu thu hồi chương trình nới lỏng định lượng trong năm nay.

Ông Frederic Neumann, đồng Trưởng Bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á của HSBC nhận định: “Việc thu hồi gói kích thích đang đến gần và đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ cho thấy các thị trường đang kỳ vọng động thái của Fed sẽ diễn ra sớm hơn so với dự báo”.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Infonet

Các tin tức khác

>   Nhật thặng dư tài khoản vãng lai bốn tháng liên tiếp (08/07/2013)

>   Thông tin điều hành lãi suất các NHTW tuần từ 1-5/7/2013 (08/07/2013)

>   "Kinh tế thế giới không tăng trưởng như mong đợi" (08/07/2013)

>   Hy Lạp sắp nhận hơn 8 tỷ USD tiền giải cứu (08/07/2013)

>   Mỹ: Tạo việc làm mới song tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao (07/07/2013)

>   Tín dụng cho khu vực tư nhân Eurozone tiếp tục giảm (07/07/2013)

>   "Nền kinh tế Ai Cập chỉ còn tồn tại trong sáu tháng" (07/07/2013)

>   Indonesia: Dự trữ ngoại tệ xuống dưới 100 tỷ USD (07/07/2013)

>   Bồ Đào Nha đạt thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng (06/07/2013)

>   Dầu nhảy vọt gần 7%/tuần và vượt 103 USD/thùng (06/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật