Thứ Bảy, 13/07/2013 08:20

Ngoại tệ căng thẳng, có động cơ kiếm lời!

Sau khi NHNN điều chỉnh tăng 1% tỷ giá, tình hình ngoại tệ bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng, các DN phải xếp hàng chờ mua ngoại tệ, thậm chí xuất hiện tình trạng hai tỷ giá trong ngân hàng.

Căng thẳng do tâm lý

Ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc HSBC (Việt Nam) nhận định, tình hình căng thẳng những ngày qua trên thị trường ngoại hối chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý, sau khi NHNN điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Bởi lẽ, cung ngoại tệ của nền kinh tế lớn hơn cầu rất nhiều, tổng trạng thái ngoại tệ của hệ thống ngân hàng vẫn đang ở mức dương. Điều đó cho thấy, sự khan hiếm ngoại tệ chỉ mang tính ngắn hạn và do tâm lý.

Đồng quan điểm này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng phân tích, trong 6 tháng đầu năm 2013, cán cân thanh toán quốc tế diễn biến thuận lợi, nhập siêu chỉ ở mức 1,4 tỷ USD, bằng 2,3% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu. Trong khi đó, chỉ riêng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giải ngân đã ở mức 5,7 tỷ USD, các nguồn thu ngoại tệ khác như kiều hối, đầu tư gián tiếp vẫn ở mức cao và dự kiến cán cân thanh toán tổng thể năm 2013 thặng dư ở mức 5 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối vẫn tương đối tốt, lạm phát được kiểm soát… Không thấy yếu tố vĩ mô tác động mạnh đến tỷ giá nên tỷ giá biến động trong những ngày vừa qua có thể do nhiều người dự báo, việc điều chỉnh tỷ giá mới đây của NHNN chỉ là bước đầu, sẽ còn điều chỉnh thêm.

Không thấy yếu tố vĩ mô tác động mạnh đến tỷ giá

“Động cơ kiếm lời và tâm lý VND có thể tiếp tục bị mất giá là hai yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến tỷ giá hiện nay”, TS. Hiếu nói.

Phó tổng giám đốc phụ trách khối nguồn vốn và ngoại hối của một NHTM cho rằng, ngoại tệ trên thị trường tự do lên rồi lại xuống, nhưng quan trọng đó không phải là thị trường chi phối và có quy mô rất nhỏ so với thị trường chính thức. Tỷ giá sẽ không biến động nhiều như kỳ vọng của mọi người, bởi tình hình vĩ mô ổn định. Việc nhập khẩu vàng để phục vụ các ngân hàng đóng trạng thái cũng không thể bóp méo cầu về ngoại tệ, vì các NHTM sử dụng tiền đồng để mua vàng, đồng nghĩa với việc phải bán vàng ở tài khoản ngoại tệ tại thị trường nước ngoài, đưa ngoại tệ về lấy tiền đồng mua vàng.

Làm thế nào để ổn định tỷ giá?

Vị phó tổng giám đốc nêu trên phân tích, hiện huy động vốn của các ngân hàng khá tốt, trong khi đầu ra tín dụng gặp khó khăn, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lại thấp. Có nghĩa là các NHTM đang dư thừa vốn, nếu kinh doanh trên thị trường 2 (thị trường liên ngân hàng) sẽ bị lỗ, buộc họ phải tìm ra một cái gì đó để kinh doanh, chẳng hạn vàng và ngoại tệ.

Mặt khác, trước đây, khi chênh lệch lãi suất giữa VND và USD ở mức cao, trong khi tỷ giá ổn định, các ngân hàng thường có xu hướng duy trì trạng thái ngoại hối âm, tức bán USD để lấy tiền đồng kinh doanh. Nay chênh lệch lãi suất giữa VND và USD không hấp dẫn, các ngân hàng sẽ đóng trạng thái âm, tức mua vào USD. Nếu động thái này của các ngân hàng diễn ra đồng thời, cộng thêm yếu tố tâm lý của thị trường sẽ gây tăng cầu USD đột ngột.

Bởi vậy, muốn ổn định tỷ giá, NHNN có thể phải phát hành tín phiếu ngắn hạn để hút bớt tiền về, đẩy lãi suất lên.

Đồng quan điểm là NHNN nên có giải pháp ổn định tỷ giá, ông Hải cho rằng, thị trường sẽ hạ nhiệt rất nhanh nếu NHNN mạnh tay can thiệp bằng nhiều công cụ khác nhau như phát hành tín phiếu để hút bớt VND dư thừa trong hệ thống; giảm tiếp lãi suất huy động ngoại tệ, tạo tính hấp dẫn cho việc nắm giữ VND; thu hẹp trạng thái ngoại hối của các ngân hàng; bán ngoại tệ cho các ngân hàng đang thiếu ngoại tệ.

Tuy nhiên, TS. Hiếu nhận định, thị trường sẽ tự điều chỉnh và đi vào ổn định. Đến giờ này, thị trường ngoại hối vẫn chưa có biến động lớn, cung - cầu ngoại tệ khá ổn định. Một số DN đang gặp khó khăn trong việc mua bán vì giá cao, nhưng nói chung, ngoại hối hiện tại không khan hiếm.

Mặc dù vậy, theo TS. Hiếu, để ổn định tỷ giá, NHNN có thể điều chỉnh biên độ giao dịch từ 1% lên 2%, nhưng giữ nguyên tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Trường hợp cần thiết, NHNN có thể tung một lượng ngoại hối bán trên thị trường.

Quan điểm của NHNN

Phó thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, việc NHNN điều chỉnh tăng 1% tỷ giá vào ngày 28/6/2013 nhằm phản ánh chính xác hơn cung cầu ngoại tệ trên thị trường, tạo sự ổn định cho thị trường ngoại tệ trong thời gian tới và tỷ giá này là phù hợp. Trong thời gian tới, NHNN sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự ổn định của tỷ giá.

Cụ thể, đối với chính sách tiền tệ, NHNN sẽ điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, đặc biệt là lạm phát. Đối với điều hành tỷ giá và thị trường ngoại tệ, với quy mô dự trữ ngoại hối Nhà nước đang ở mức cao như hiện nay, NHNN sẵn sàng can thiệp mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường. Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của NHNN về giao dịch ngoại tệ của các tổ chức tín dụng. Chỉ đạo chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn triển khai những biện pháp cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý ngoại hối, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán ngoại tệ trái quy định.

“Dự báo của NHNN cho thấy, cán cân thanh toán quốc tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2013 sẽ tiếp tục thặng dư. Khảo sát nhu cầu ngoại tệ trong quý III/2013 do NHNN tiến hành đối với một số tổ chức tín dụng có doanh số hoạt động ngoại hối lớn cũng cho thấy, nhu cầu từ phía khách hàng có tăng nhưng không đáng kể, ít có khả năng gây áp lực cho tỷ giá. Trên cơ sở đó cũng như định hướng điều hành chính sách tiền tệ, NHNN khẳng định, không điều chỉnh tỷ giá và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ổn định tỷ giá, trong đó có việc bán ngoại tệ để hỗ trợ thanh khoản cho thị trường”, Phó thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Hồng Dung

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Dư nợ cho vay hộ sản xuất và cá nhân tăng 7,6% (12/07/2013)

>   Tín phiếu ế ẩm, tỷ giá bớt căng (12/07/2013)

>   Ngân hàng tất bật đóng trạng thái cho vay vàng (12/07/2013)

>   Tăng trưởng tín dụng: Có bù trừ giữa các ngân hàng (12/07/2013)

>   Khởi tố 4 bị can nguyên là cán bộ quỹ tín dụng (12/07/2013)

>   Tổng thư ký VAFI: Vay nhiều + quay chậm = nợ xấu (12/07/2013)

>   Tiền bế tắc, dân xót ruột vì lợi nhuận teo tóp (12/07/2013)

>   "Đô" hạ nhiệt (11/07/2013)

>   Nhà băng rút vội đơn mua ngoại tệ (11/07/2013)

>   Vietcombank, Agribank giảm lãi suất huy động về 5% (11/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật