Thứ Hai, 29/07/2013 16:00

MSN: Ông lớn H.C. Starck là ai?

Mới đây, Masan đã bổ sung thêm một tên tuổi danh tiếng thế giới vào danh sách các đối tác chiến lược của tập đoàn này khi một công ty con của Masan Resources là Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo và H.C. Stark, doanh nghiệp chế biến khoáng sản công nghiệp số một của Đức và thế giới, đã ký kết thoả thuận chính thức thành lập một liên doanh là Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo - H.C. Starck để chế biến quặng vonfram có giá trị gia tăng cao tại Việt Nam.

* Ván cờ mới của Masan

Liên doanh giữa H.C. Starck và Núi Pháo sẽ giúp hình thành dây chuyền tinh luyện vonfram tối ưu từ vương quốc Đức, xứ sở nổi tiếng với các công nghệ lẫy lừng như của xe BMW hay các dòng sản phẩm máy Bosch. Nhà máy này sẽ sử dụng công nghệ hiện đại đẳng cấp thế giới để sản xuất ra các sản phẩm hóa chất vonfram tinh chế từ nguyên liệu là quặng vonfram đã được làm giàu khai thác từ mỏ Núi Pháo. Sản phẩm vonfram sẽ có giá trị cao với hàm lượng tới 65%, vượt xa mức tiêu chuẩn của Chính phủ đưa ra cho việc xuất khẩu vonfram là 55%.

Trên thực tế, các chuyên gia trong ngành đã nhận định rằng chỉ với nhà máy hiện tại mà Núi Pháo đang đưa vào hoạt động thì sản phẩm đầu ra của họ cũng đủ điều kiện xuất khẩu khoáng sản chế biến sâu. Tuy nhiên, việc thành lập liên doanh này là để mang công nghệ và kỹ thuật tối ưu trên thế giới vào Việt Nam nhằm tạo ra các sản phẩm vonfram có giá trị cao hơn, đồng thời đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm tinh luyện bởi H.C. Starck cũng sẽ bao tiêu phần lớn số lượng này.

Nhà máy có vị trí dự kiến kế bên nhà máy tuyển quặng đang hoạt động của Núi Pháo và có công suất thiết kế có thể tinh chế khoảng 10,000 tấn quặng vonfram được làm giàu mỗi năm, đủ để chế biến toàn bộ quặng vonfram sản xuất từ Núi Pháo.

Bể lắng Florit tại mỏ Núi Pháo

Vonfram (còn gọi là tungsten) là một kim loại có màu từ xám thép đến trắng, rất cứng và nặng. Vonfram là kim loại không phải là hợp kim,có điểm nóng chảy cao nhất và là nguyên tố có điểm nóng chảy cao thứ hai sau cacbon. Vonfram được dùng trong các ứng dụng như như bóng đèn, ống đèn tia âm cực, sợi ống chân không, thiết bị sưởi, và các vòi phun động cơ tên lửa và nhiều ứng dụng khác trong công nghệ vũ trụ và vũ khí hiện đại. Một báo cáo của Liên minh châu Âu vào năm 2010 đã xem vonfram là một trong những nguyên liệu thô tối quan trọng có giá trị chiến lược cao và nguồn cung tự nhiên hết sức hạn chế.

H.C. Starck, đối tác sở hữu 49% vốn góp và đồng thời phụ trách điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất của liên doanh cũng đã cam kết sẽ mua phần lớn sản phẩm do liên doanh sản xuất ra trong thời gian 10 năm. Phần sản phẩm còn lại sẽ được H.C. Starck giúp chào bán cho các đối tác khác của tập đoàn này trên khắp thế giới. Giai đoạn đầu tiên của nhà máy chế biến vonfram sẽ bắt đầu đi vào hoạt động tháng tới và các giai đoạn tiếp theo dự kiến hoàn thành vào năm 2014, doanh thu dự kiến khoảng hơn 1 tỷ USD.

Ở lời giới thiệu đầu tiên về mình trên website, H.C Starck đã nói rằng "bất cứ khi nào các ý tưởng được dự định chuyển hoá thành các sản phẩm hoặc ứng dụng thành công, điều đầu tiên phải làm chính là tìm được nhà cung cấp nguyên liệu phù hợp". Chính những điều Núi Pháo có thể đóng góp bao gồm trữ lượng quặng và đội ngũ điều hành chuyên nghiệp đã đưa đối tác đẳng cấp thế giới này tới Việt Nam.

H.C. Starck là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về kim loại công nghệ (technology metals) và đang dẫn đầu thị trường thế giới không chỉ đối với vonfram mà còn đối với các sản phẩm tantalum, molybdenum, niobium, and rhenium. Tất cả những kim loại này đòi hỏi công nghệ tiên tiến và bí quyết đặc biệt để tinh chế.

Với hơn 100 năm kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và phát triển công nghệ, công ty có trụ sở tại Đức này có gần 3,000 nhân viên trên toàn thế giới và doanh thu 2012 đạt 836 triệu Euro, tương đương trên 1.1 tỷ USD. H.C. Starck đã và đang tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ với đội ngũ 140 nhân viên R&D và hơn 900 bằng sáng chế. Chính vì thế, việc liên doanh với một tập đoàn như H.C Starck, Núi Pháo sẽ có được công nghệ hiện đại từ đội ngũ kỹ sư trình độ cao.

H.C. Starck hiện có 14 nhà máy sản xuất đặt tại châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Trong những năm gần đây, chiến lược của H.C. Starck là mở rộng sự hiện diện của mình trên nhiều châu lục thông qua việc liên doanh liên kết với các doanh nghiệp bản địa. Giữa năm 2012, H.C. Starck đã liên doanh với một công ty hóa chất Nhật Bản là Japan New Chisso Corp. để phát triển và sản xuất các vật liệu cathode dùng trong sản xuất các loại pin lithium chất lượng cao của ngành xe điện.

Mới đây nhất, hồi tháng 2 vừa qua, H.C. Starck đã bắt tay với Elenilto (một trong những công ty khoáng sản lớn nhất Châu Phi với giá trị thị trường nhiều tỷ USD) để phát triển dự án mỏ Kenticha. Kenticha được coi là một trong những mỏ kim loại hiếm tantalum lớn nhất thế giới.

Liên doanh giữa H.C. Starck và Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo sẽ sớm đi vào hoạt động để tinh luyện sản phẩm quặng vonfram đã làm giàu của Núi Pháo với công nghệ tối ưu đến từ Đức. Liên doanh này cũng sẽ giúp Masan đạt được các lợi ích kinh tế thông qua việc tạo ra các sản phẩm hóa chất vonfram tinh chế có giá trị cao.

Minh An

infonet

Các tin tức khác

>   CMX: Giải trình biến động kết quả kinh doanh Q2/2013 so với cùng kỳ năm trước (29/07/2013)

>   Tạm hoãn đổi tên tòa nhà Vincom Center A (29/07/2013)

>   L14: Báo cáo tài chính quý 2/2013 (29/07/2013)

>   L61: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2013 (29/07/2013)

>   BIC: BCTC SX 6T-2013 (29/07/2013)

>   KSA: Quy chế quản trị công ty (29/07/2013)

>   DVP: 6 tháng lãi trước thuế 109 tỷ đồng, đạt 64.5% kế hoạch (29/07/2013)

>   TNT: Thông báo tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 (29/07/2013)

>   SPM: Lấy ý kiến chọn đơn vị kiểm toán (29/07/2013)

>   GTA: Đặt kế hoạch quý 3 lãi trước thuế 3.5 tỷ đồng (29/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật