Thứ Bảy, 20/07/2013 08:54

“Công chức không phải là người cai trị”

Ngày 19.7 tại Cà Mau, Sở KHĐT, Cục thuế, Sở TNMT tỉnh Cà Mau tổ chức đối thoại doanh nghiệp (DN) về thủ tục hành chính năm 2013. Mục đích của buổi đối thoại có ý nghĩa lớn nhưng không có mặt lãnh đạo UBND tỉnh tham dự. Dù vậy các DN tranh nhau kể khổ vì những thủ tục hành chính đang hành hạ DN.

Ông Chu Văn An, Tập đoàn Minh Phú cho rằng thời gian hoàn thuế kéo dài 3 tháng là thiệt hại lớn cho DN.

Thủ tục hành chính “hành là chính”

Ngay sau khi kết thúc phần trả lời 18 câu hỏi của các DN gửi đến từ trước, đến phần ý kiến, ông Chu Văn An, Tập đoàn Minh Phú (chế biến thủy sản xuất khẩu) phát biểu: “Ngay tại hội nghị này trong thư mời đối với DN của tôi cũng sai. Chúng tôi đã chuyển sang tập đoàn từ lâu mà thơ mời vẫn ghi Cty chế biến thủy sản Minh Phú”.

Tiếp đến ông An kể ra hàng loạt cái khổ của DN trong việc hoàn thuế. Cụ thể, Cục thuế Cà Mau buộc thời gian hoàn thế là 3 tháng là quá dài khiến DN kẹt một số tiền lớn; buộc DN cam kết xuất xứ hàng hóa phải có hóa đơn đầu vào là khó chấp nhận bởi DN thu mua từ hàng trăm đại lý. “Các đại lý họ mua ở đâu, có hóa đơn hay không làm sao chúng tôi biết được mà kê khai”. Ông An bức xúc.

Liên quan đến lĩnh vực thuế, ông Nguyễn Hoàng Tâm (Cty CP Thương mại Địa ốc Hoàng Tâm - Cty Hoàng Tâm) than thở: “DN chúng tôi nộp thừa thuế không được trả đúng thời hạn, chúng tôi đề nghị được tính lãi không được chấp nhận, trong khi chúng tôi chậm nộp thuế lại bị phạt mà số tiền phạt tính từng ngày là không sòng phẳng”. Bức xúc trước việc tính thuế đối với Cty CP xây dựng thủy lợi Cà Mau, ông Từ Thanh Liêm bức xúc: “DN chúng tôi được UBND tỉnh quyết định ưu đãi miễn thuế 13 năm vậy mà Cục thuế chỉ tính miễn thuế có 1 năm 1 tháng 8 ngày”.

Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp quyền sử dụng đất đối với DN và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng lẻ trong dự án, theo các DN, đụng đâu cũng “dính” thủ tục, thậm chí bắt chẹt DN. Ông Nguyễn Hoàng Tâm, Cty Hoàng Tâm nêu dẫn chứng: “Tôi kinh doanh địa ốc, do sơ suất, khách hàng của tôi ghi sai số giấy chứng minh nhân dân nên chúng tôi đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Cà Mau xin điều chính. Nơi đây nhất định không chịu điều chỉnh mà hướng dẫn chúng tôi đến Công an phường. Đến Công an phường lại được hướng dẫn đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chánh về trật tự xã hội Công an tỉnh Cà Mau, nơi đây lai biểu chúng tôi về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất”.

“Công chức không phải là người cai trị”

Trước những bức xúc của các DN, ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội các doanh nghiệp tỉnh Cà Mau nêu vấn đề: “Theo tôi cần quán triệt trong công chức, viên chức hiểu rõ là họ phục vụ nhân dân, phục vụ DN chớ không phải người cai trị. Một thực tế hiện nay, tôi thấy công chức đi học nhiều quá, nhất là cấp xã, huyện chúng tôi cần không gặp được. Công chức hưởng lương nhà nước mà đi học, không làm là lãng phí thời gian, tiền bạc của ngân sách”.

Thay mặt các DN, ông Ngô Chí Dũng đề nghị cần minh bạch trong đầu tư, công bố các danh mục kêu gọi đầu tư, nguồn vốn, công khai thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để các DN biết và theo dõi.

Tiếp thu ý kiến của các DN, ông Nguyễn Thành Sua, Phó Cục trưởng Cục thuế Cà Mau, thừa nhận một số thiếu sót của các cán bộ thuế trong việc chậm giải thích, hướng dẫn các DN trong việc kê khai thuế, hoàn thuế. Ông Sua phân trần: “Ngành thuế có đến 500 nhân viên, chúng tôi không thể quản hết được. Nếu các DN nào phát hiện nhân viên ngành thuế có thái độ không tốt cố tình làm khó thì xin điện thoại trực tiếp đến tôi để giải quyết. Lâu nay tôi không nhận được phản ảnh của DN mà qua lãnh đạo UBND tỉnh. Sắp tới mong các DN điện thoại cho tôi, chừng nào tôi không xử lý hãy điện cho UBND tỉnh”.

iên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Hồ Hoàn Tất đề nghị lãnh đạo TP.Cà Mau lưu ý chấn chỉnh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Cà Mau trong việc giải quyết các thủ tục sao cho đơn giản, đúng pháp luật tạo điều kiện thông thoáng cho các DN.

Đồng quan điểm với ông Ngô Chí Dũng, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Cà Mau Mai Hữu Chinh thừa nhận việc công chức chưa làm hết chức trách nhiệm vụ của mình. Việc công chức xem mình là người cai trị là không thể chấp nhận được. Đối với việc công chức đi học quá nhiều, ông Chinh lý giải do yêu cầu chuẩn hóa cán bộ, chủ yếu là công chức được tuyển dụng trước đây, hiện tại việc tuyển công chức phải đủ chuẩn.

ác ý kiến của DN đưa ra phần nào được trả lời, dẫu chưa thật sự thấu đáo, nhưng hầu hết những người đứng đầu trong các ngành liên quan nhiều đến các DN tại Cà Mau đều tiếp thu, chấn chỉnh. Mong rằng những lời hứa này sẽ không lặp lại ở những lần đối thoại sau, bởi trước đó, những lời hứa của chính quyền đối với DN như thế này không quá ít.

Lao động

Các tin tức khác

>   Người dân 39 nước nghĩ gì về Mỹ - Trung? (19/07/2013)

>   Quảng Bình: Tiền tỉ trang bị máy tính nhưng đại biểu HĐND không xài (19/07/2013)

>   Tướng Hữu Ước thôi làm TBT Báo Công an Nhân dân (19/07/2013)

>   Thanh tra Chính phủ: Phát hiện sai phạm tại ngân hàng Agribank (19/07/2013)

>   Thanh tra Chính Phủ kết luận: VNPT gây nhiều thiệt hại về vốn (19/07/2013)

>   Vinashinlines chật vật bán tàu giải cứu thủy thủ (19/07/2013)

>   Ông trùm F1 bị tố hối lộ hơn 40 triệu USD (19/07/2013)

>   Tiếp tục công bố kết quả kiểm tra đất đai ở Đà Nẵng (19/07/2013)

>   Dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Chủ đầu tư quyết liệt đeo bám (18/07/2013)

>   Thanh tra dự án chênh giá gần 300 triệu đồng mỗi căn (18/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật