Thứ Sáu, 19/07/2013 18:51

Chứng khoán Tuần 15 - 19/07: Cổ phiếu "nóng" đìu hiu!

Phòng Nghiên cứu Vietstock cho rằng trong tuần qua dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu bluechip trên HOSE để đón đầu kết quả kinh doanh tích cực, trong khi đó giao dịch ở các mã "nóng" vẫn tiếp tục đìu hiu.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 15 – 19.07.2013

Giao dịch: Tuần qua, VN-Index tăng tổng cộng 1.98% lên 503.76 điểm, trong khi HNX-Index chỉ nhích nhẹ 0.06% và đang ở mức 63.16 điểm, VS 100 tăng 0.95% đang ở 75.73 điểm và VN30 tăng 1.6% lên 557.01 điểm.

Các nhóm VS-Market Cap hầu hết đều tăng điểm trở lại, dẫn đầu đà tăng là nhóm VS-Large Cap với mức tăng 0.71%, tiếp theo là VS-Mid Cap tăng 0.54% và VS-Small Cap tăng 0.25%. Trong khi đó, VS-Micro Cap là nhóm duy nhất giảm với 0.59%.

Thanh khoản trên HOSE tuần này tăng đáng kể so với tuần giao dịch trước khi khối lượng khớp lệnh tăng mạnh 31.5%, trong khi giao dịch khớp lệnh trên HNX chỉ tăng nhẹ 2.5%.

Không thật sự tin tưởng sự bứt phá của thị trường sau phiên tăng mạnh cuối tuần trước, giới đầu tư đã đẩy mạnh bán ra chốt lời ở những phiên giao dịch đầu tuần khiến thị trường giao dịch giằng co khá mạnh trong phiên.

Mặc dù vậy, dòng tiền bắt đáy lại gia tăng mạnh trở lại mỗi khi thị trường giảm điểm. Đích nhắm của dòng tiền vẫn là các mã bluechip và đã giúp thị trường giữ vững được sắc xanh.

Trong khi đó, giao dịch ở nhóm cổ phiếu đầu cơ mặc dù đã tích cực hơn, nhưng đã không còn hấp dẫn được dòng tiền.

Thông tin giá xăng bất ngờ điều chỉnh tăng thêm đã khiến giới đầu tư phản ứng khá tiêu cực và đẩy mạnh bán ra trong phiên giao dịch ngày 18/07. Không quá khó hiểu khi nhóm cổ phiếu bluechip chịu sức ép bán ra mạnh nhất trong phiên này khi mức sinh lời có được là khá tốt. Đà sụt giảm của nhóm cổ phiếu chủ chốt đã khiến thị trường lung lay.

Tuy nhiên, tâm lý giới đầu tư vẫn khá vững vàng khi dòng tiền bắt đáy gia tăng và giúp thanh khoản cải thiện tích cực. Đây cũng là động lực chính giúp thị trường nhanh chóng tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần.

Diễn biến những phiên tăng điểm gần đây được lặp lại với sự tăng điểm mạnh của nhóm cổ phiếu bluechip giúp nâng đỡ các chỉ số, trong khi đó giao dịch ở các mã ”nóng” vẫn tiếp tục đìu hiu.

Nhà đầu tư nước ngoài: Việc khối ngoại gia tăng mua ròng ở một số mã cổ phiếu bluechip đã có những ảnh hưởng tích cực lên giao dịch thị trường trong tuần qua và giúp giới đầu tư trong nước tự tin trở lại.

Tổng giá trị mua ròng trong tuần qua trên HOSE của khối ngoại ở mức 5.5 tỷ đồng. Giao dịch mua ròng tập trung chủ yếu ở GAS (51.4 tỷ đồng), HAG (34.3 tỷ đồng), HPG (22.5 tỷ đồng), VIC (17.5 tỷ đồng), DRC (11.7 tỷ đồng). Trong khi đó, giao dịch bán ròng tập trung chủ yếu ở DPM với 80.2 tỷ đồng, tiếp đến là MSN (13.7 tỷ đồng), EIB (13 tỷ đồng), PGD (11.2 tỷ đồng).

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 24.5 tỷ đồng, tập trung ở PVS với 11.2 tỷ đồng, tiếp đến là PGS với 9.1 tỷ đồng, APS với 6.6 tỷ đồng và SHB với 5.8 tỷ đồng. Giá trị bán ròng tập trung mạnh nhất ở VCG với 5.3 tỷ đồng và VND với 4.8 tỷ đồng.

Khối tự doanh CTCK: Trong tuần tính đến hết ngày 18/07 (Thứ Năm), khối tự doanh CTCK tiếp tục mua ròng gần 0.9 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị gần 10.8 tỷ đồng.

Lực mua ròng của khối tự doanh diễn ra khá đồng đều trong các phiên và giao dịch vẫn tiếp tục xoay quanh các cổ phiếu bluechip khi trung bình lệnh mua - bán đạt lần lượt 23,500 và 31,000 đồng/cp.

Với xu hướng khả quan của nhóm cổ phiếu bluechip thì khối tự doanh tiếp tục có tuần giao dịch thành công.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm tiếp tục chiếm ưu thế với 17/24 ngành tăng điểm trong tuần qua. CNTT-Truyền thông dẫn đầu với mức tăng với 3.39%, tiếp theo là SX Tôn thép tăng 3.26% và Thực phẩm - Đồ uống tăng 3.11%.

Ngân hàng là nhóm cổ phiếu nóng duy nhất tăng điểm trong tuần qua với 0.16%. Trong khi đó, Bất động sản, Khai khoáng, Chứng khoán và Xây dựng đều giảm lần lượt 1.20%, 0.84%, 0.37% và 0.32%.

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là VHG tăng 10.17%, CSM tăng 9.62%, KSB tăng 9.09% và PGD tăng 9.06%; trên HNX đó là API tăng 10.87%.

VHG tăng 10.17%. VHG tăng mạnh trong tuần qua có thể xuất phát từ dòng tiền đầu cơ trở lại với cổ phiếu này. Việc các cổ đông chủ chốt, đặc biệt là chủ tịch HĐQT, đã hoàn thành việc bán lượng cổ phiếu lớn đã giúp nhà đầu tư giảm bớt lo lắng và đẩy mạnh mua vào cổ phiếu này.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời bắt đầu trở lại ở VHG khi cổ phiếu này đã giảm sàn trong phiên giao dịch cuối tuần.

CSM tăng 9.62%. CSM tăng mạnh khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh trong tuần qua. Nhiều khả năng việc CSM tăng mạnh trở lại có thể đến từ dòng tiền đầu cơ đón đầu kết quả kinh doanh quý 2 có thể tiếp tục khởi sắc.  

KSB tăng 9.09%. KSB tăng mạnh trở lại khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh trong tuần qua. Nhiều khả năng việc KSB tăng mạnh trong tuần qua xuất phát từ dòng tiền đầu cơ đón đầu kết quả kinh doanh quý 2 có thể tiếp tục duy trì khả quan ở cổ phiếu này. KSB luôn được coi là cổ phiếu khai khoáng có kết quả kinh doanh ổn định nhất trong ngành.

PGD tăng 9.06%. PGD bật tăng mạnh có thể xuất phát từ việc công ty này đã vượt kế hoạch kinh doanh của năm 2013 ngay trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, lợi nhuận sau thuế 6T/2013 của PGD chỉ đạt 142.8 tỷ đồng, dù giảm 63% so với cùng kỳ năm trước nhưng đã vượt 11% kế hoạch năm.

API tăng 10.87%. API bật tăng mạnh khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh trong tuần qua. Nhiếu khả năng việc API tăng mạnh có thể xuất phát từ thông tin tích cực liên quan đến giao dịch của khối ngoại trong thời gian gần đây. Theo đó, Asean Small Cap Fund tiếp tục nâng sở hữu ở API lên 7.49%. Trong tuần qua, giao dịch khối ngoại ở cổ phiếu này cũng khá tích cực khi họ mua ròng hơn 235,000 đơn vị.

Cổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là HAR giảm 21.95%. Dù không đón nhận thông tin mới trong tuần qua nhưng HAR vẫn tiếp tục bị xả mạnh. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ tiếp tục bỏ chạy khỏi cổ phiếu này.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN 5 PHIÊN VỪA QUA

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Mỹ Hà ghi

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật