Thứ Sáu, 12/07/2013 19:07

Chứng khoán Tuần 08- 12/07: VN-Index vượt ngưỡng 490 điểm thành công!

Phòng Nghiên cứu Vietstock cho rằng, việc đón nhận thông tin tích cực từ động thái hạ lãi suất của một số ngân hàng lớn cùng với sự trở lại tích cực của khối ngoại đã giúp thị trường bứt phá thành công khỏi mốc 490 điểm.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 08 – 12.07.2013

Giao dịch: Tuần qua, VN-Index đã tăng 1.22% lên 491.57 điểm, trong khi đó HNX-Index cũng tăng 0.13% đạt 62.77 điểm, VS 100 tăng 1.38% đang ở 75.02 điểm và VN30 tăng 0.9% đạt 548.27 điểm.

Các nhóm VS Market đã có sự phân hóa mạnh mẽ trong tuần qua khi VS-Mid Cap tăng 0.47% ,VS-Micro Cap cũng tăng 0.05%. Trong khi đó, ở chiều ngược lại VS-Large Cap lại dẫn đầu đà giảm khi mất 0.3%, và VS-Small Cap giảm 0.02%.

Thanh khoản tuần này tiếp tục sụt suy giảm so với tuần giao dịch trước. Tổng khối lượng khớp lệnh trên HOSE đã giảm 5.4%; trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng giảm 9.3%.

Giao dịch giằng co diễn ra ở hầu hết các phiên giao dịch trong tuần qua. Có thể thấy rõ điều này khi mà các chỉ số thị trường trong các phiên giao dịch này dao động trong biên độ hẹp với những phiên tăng - giảm điểm xen kẽ nhau.

Giao dịch tiêu cực trong những phiên này xuất phát từ

(1) Thị trường không đón nhận thông tin nào mới trong khi chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch trong vùng nhạy cảm 480-490

(2) Hoạt động bán ròng trở lại của khối ngoại ở 2 phiên giữa tuần cũng đã tác động đáng kể đến thị trường. khi đích nhắm vẫn là các mã bluechip như BVH, MSN, HAG ....

Tuy nhiên, với sự hoạt động tích cực của dòng tiền bắt đáy mỗi khi thị trường giảm điểm sâu đã giúp thị trường chống đỡ thành công và thu hẹp đà giảm.

Đáng chú ý, thị trường bắt đầu có sự phân hoá trong giao dịch trong các phiên giao dịch cuối tuần. Theo đó, dòng tiền có xu hướng tập trung mạnh hơn ở các mã bluechip như GAS, CSM, PPC, REE.... Trong khi đó nhóm cổ phiếu đầu cơ bị dòng tiền bỏ quên và thanh khoản sụt giảm khá mạnh.

Phiên giao dịch cuối tuần thị trường đã bất tăng mạnh 9.5 điểm vượt ngưỡng 490 điểm thành công cùng với thanh khoản tích cực. Động lực cho phiên tăng điểm mạnh này đó là động thái hạ lãi suất chủ động của ngân hàng Vietcombank và Agribank khi tiếp tục giảm lãi suất huy động kỳ hạn một tháng từ mức 6% về mức 5%. Thêm vào đó, khối ngoại cũng trở lại mua ròng khá mạnh trong phiên giao dịch này đã góp phần nâng cao đà tăng trưởng của thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mặc dù giá trị mua-bán ròng của khối ngoại không thực sự nhiều trong tuần giao dịch qua. Nhưng trong bối cảnh giới đầu tư duy trì sự thận trọng cao độ thì động thái mua bán của khối ngoại đã có những ảnh hưởng mạnh mẽ lên giao dịch thị trường.

Tổng giá trị mua ròng trong tuần qua trên HOSE của khối ngoại ở mức 7.9 tỷ đồng. Giao dịch mua ròng tập trung chủ yếu ở GAS (48.2 tỷ đồng), VIC (42.5 tỷ đồng), DRC (21.1 tỷ đồng), PVD (17.7 tỷ đồng), HSG (6.6 tỷ đồng)... Giao dịch bán ròng tập trung ở MSN với 32.6 tỷ đồng, tiếp theo là BVH (15.4 tỷ đồng), DPM (12.3 tỷ đồng), EIB (10.1 tỷ đồng).

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 5.5 tỷ đồng, tập trung ở SHB với 7.3 tỷ đồng; tiếp theo là PVS với 5.3 tỷ đồng, PVC với 1.8 tỷ đồng. Giá trị bán ròng tập trung mạnh nhất ở VCG với 6.4 tỷ đồng.

Khối tự doanh CTCK: Trong tuần tính đến hết ngày 01/07 (Thứ Năm), khối tự doanh CTCK quay đầu mua ròng gần 1.6 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị gần 13.9 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giao dịch của khối tự doanh trong tuần qua có hai phiên giao dịch đột biến đó là phiên mua ròng gần 161 tỷ đồng vào ngày 8/7 và phiên bán ròng 157 tỷ đồng vào ngày 10/07. Rất có thể giao dịch đột biến trong phiên giao dịch này xuất phát từ giao dịch trái phiếu BIDV.

Nếu loại trừ giao dịch đột biến trong 2 phiên giao dịch này thì khối tự doanh vẫn mua ròng hơn 10.4 tỷ đồng.

Cổ phiếu đáng chú ý: Số ngành tăng điểm tiếp tục chiếm ưu thế với 15/24 ngành tăng điểm trong tuần qua. CNTT-Truyền thông dẫn đầu với mức tăng với 5.18%, tiếp theo là Dược phẩm tăng 2.73% và Chứng khoáng tăng 2.15%.

Các ngành nóng còn lại đều tăng điểm trong tuần qua. Theo đó, Bất động sản,  Khai khoáng Xây dựng và Ngân hàng tăng lần lượt 2.04%,1.53%, 0.82 và 0.55%.

Cổ phiếu tăng điểm mạnh đáng chú ý trên HOSE là PVT  tăng 9.62%, ASM tăng 8.96%, CII tăng 8.0% và VSH tăng 7.03%; trên HNX không có cổ phiếu tăng điểm đáng chú ý.

PVT tăng 9.62%. PVT tăng mạnh trong tuần qua khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh. Nhiều khả năng dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu này trong tuần qua xuất phát từ kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 của PVT sẽ tiếp tục tích cực. Theo đó, kết quả kinh doanh quý 2 của PVT có thể tiếp tục cải thiện nhờ vào (1) Dự án đóng tàu vận tải dầu thô 104,000 DWT của PVT dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động đầu quý 2/2013  (2) lãi suất cho vay tiếp tục được điều chỉnh giảm trong quý 2 được kỳ vọng sẽ giúp PVT giảm bớt chi phí lãi vay, cải thiện lợi nhuận.

ASM tăng 8.96%. ASP tăng mạnh khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh trong tuần qua. Hiện ASM có 3 mảng hoạt động chính đó là Bất động sản, Xây dựng và Thuỷ Sản. Trong khi tình hình thị trường bất động sản vẫn trầm lắng thì Thuỷ sản được coi là niềm hi vọng của ASM. Do đó việc tỷ giá được điều chỉnh giảm trong thời gian gần đây nhiều khả năng sẽ giúp hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của ASM. Đây có thể là yếu tố thu hút dòng tiền đầu cơ trở lại cổ phiếu này trong tuần qua.

CII tăng 8.0%. CII tăng mạnh trở lại khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh trong tuần qua. Nhiều khả năng việc CII tăng mạnh trong tuần qua xuất phát từ (1) dòng tiền bắt đáy gia tăng mạnh ở cổ phiếu này sau khi CII đã giảm mạnh trong thời gian gần đây (2) ảnh hưởng từ xu hướng tích cực của thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần.

VSH tăng 7.03%. VSH bật tăng mạnh khi không đón nhận thông tin mới liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh trong tuần qua. Nhiều khả năng đà tăng của VSH xuất phát từ dòng tiền đầu cơ đón đầu kết quả kinh doanh quý 2 có thể tích cực hơn khi đây thường là thời điểm VSH đạt được kết quả lợi nhuận cao nhất trong năm.

STLcổ phiếu giảm điểm mạnh đáng chú ý trong tuần qua. Nhiều khả năng việc STL giảm mạnh xuất phát từ thông tin không mấy tích cực khi  STL sẽ phải huỷ niêm yết từ ngày 26/07 do STL có lỗ lũy kế tính đến ngày 31/12/2012 là (-173,706,672,959 đồng), vượt quá số vốn điều lệ thực góp là (150,000,000,000 đồng).

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN 5 PHIÊN VỪA QUA

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Mỹ Hà ghi

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật