Thứ Tư, 17/07/2013 19:13

Chủ tịch Fed có khiến các thị trường rung lắc lần nữa?

Nhiều khả năng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke sẽ không cung cấp thêm nhiều thông tin mới khi ông điều trần trước Quốc hội vào ngày thứ Tư nhưng ông có thể khiến các thị trường chao đảo.

* Ben Bernanke: Fed không vội nâng lãi suất ngắn hạn

* Một nửa quan chức Fed kỳ vọng QE3 kết thúc cuối năm nay

Chủ tịch Bernanke luôn nhận được phản ứng mạnh mẽ mỗi khi ông phát biểu về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu, hay còn gọi là nới lỏng định lượng (QE).

Theo định kỳ nửa năm một lần, Chủ tịch Bernanke sẽ điều trần về nền kinh tế trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (HFSC). Ông sẽ xuất hiện vào lúc 10h sáng theo giờ địa phương (tức 21h theo giờ Việt Nam) để đưa ra nhận định của mình và giải đáp các thắc mắc nhưng nội dung bài phát biểu của ông sẽ được công bố sớm hơn vào lúc 8h30 sáng theo giờ địa phương (tức 19h30 giờ Việt Nam).

Chủ tịch Bernanke luôn nhận được phản ứng mạnh mẽ mỗi khi ông phát biểu về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu, hay còn gọi là nới lỏng định lượng (QE).

Kể từ đầu tháng 5 đến nay, lãi suất đã tăng khá mạnh, từ mức 1.61% ngay trước khi bản báo cáo việc làm tháng 4 được công bố lên 2.75% khi nhận được bản báo cáo việc làm tháng 6. Cả hai báo cáo này đều cho thấy sự tiến triển của thị trường lao động và trong năm nay nền kinh tế Mỹ đón nhận bình quân khoảng 200,000 việc làm/tháng.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian giữa các báo cáo này, Fed cũng đã đẩy lãi suất lên cao với các nhận định về việc rút lại QE và không một quan chức nào có thể tác động mạnh đến thị trường như Chủ tịch Bernanke.

Các nhận định của người đứng đầu Fed về việc cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu kể từ tháng 5 đã khiến thị trường trở nên thận trọng. Phát biểu trước Ủy ban Kinh tế chung, ông cho biết Fed có thể bắt đầu thu hồi QE trong các cuộc họp tới của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) nếu nền kinh tế cải thiện. Nhận định này đã khiến thị trường chứng khoán giảm điểm.

Một lần nữa, sau cuộc họp chính sách tháng 6, Chủ tịch Fed đã trình bày chi tiết về khả năng Fed làm chậm tốc độ mua vào trái phiếu vào cuối năm. Tuy nhiên, ông cũng cho biết Fed sẽ đưa ra quyết định dựa trên sự cỉa thiện của các số liệu kinh tế. Nhận định lần này đã khiến chứng khoán sụt mạnh và đẩy lãi suất tăng cao vì các chuyên viên giao dịch cho rằng nếu Fed sắp cắt giảm QE, thì Fed cũng sẽ nâng lãi suất.

Dường như để giải thích về bài phát biểu của Chủ tịch Ben Bernanke, trong tuần sau đó, các quan chức Fed đã liên tục phát đi thông điệp rằng lãi suất ngắn hạn sẽ không tăng trong tương lai gần và bất kỳ quyết định cắt giảm QE nào được đưa ra cũng sẽ dựa trên sự tiến triển của nền kinh tế. Trong khi đó, thị trường đinh ninh Fed sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu trong quý 4 với việc nhiều quan chức Fed nhận thấy tháng 9 là thời điểm bắt đầu.

Tuần trước, Chủ tịch Bernanke đã trấn an các thị trường rằng Fed sẽ rút lại chương trình mua trái phiếu khi nền kinh tế đủ mạnh và Fed không có kế hoạch nâng lãi suất ngắn hạn hoặc ngừng kích thích kinh tế. Dù thông điệp này không quá mới mẻ nhưng thị trường chứng khoán phục hồi mạnh, đồng USD rớt giá và lãi suất giảm.

Chủ tịch Bernanke sẽ tiếp tục điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày thứ Năm cũng với chủ đề về nền kinh tế.

Bên cạnh buổi điều trần của Chủ tịch Bernanke, hội nghị Delivering Alpha do CNBC và Institutional Investor tổ chức cũng sẽ diễn ra tại Manhattan. Được biết, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew sẽ có bài phát biểu tại hội nghị này trước thời điểm 8h30 sáng. Các nhà đầu tư nổi tiếng như Carl Icahn, Nelson Peltz và John Paulson cũng sẽ có mặt tại hội nghị này.

Ngoài ra, thị trường còn sẽ đón nhận công bố lợi nhuận từ hàng loạt ngân hàng và doanh nghiệp như Bank of America, Bank of NY Mellon, PNC Financial, Northern Trust, St. Jude Medical, Textron, Mattel và Novartis. Sau khi phiên giao dịch trên thị trường kết thúc, American Express, Intel, eBay, Noble Energy, Kinder Morgan, El Paso Pipeline và Sallie Mae sẽ công bố kết quả kinh doanh.

Các số liệu kinh tế sắp được công bố trong ngày thứ Tư bao gồm số nhà mới khởi công, số giấy phép xây dựng nhà và báo cáo về các điều kiện kinh tế từ Fed.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Infonet

Các tin tức khác

>   S&P 500 trượt khỏi kỷ lục, từ giã 8 phiên liền leo dốc (17/07/2013)

>   Tokyo Exchange thành sàn chứng khoán lớn thứ 3 thế giới (16/07/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 phá kỷ lục mới với thanh khoản chạm đáy (16/07/2013)

>   Giấc mơ BRIC đã chấm dứt? (15/07/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 ấn định kỷ lục mới sau tuần nhảy vọt hơn 2% (13/07/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 nhảy vọt lên đỉnh cao mọi thời đại khi Fed ủng hộ kích thích kinh tế (12/07/2013)

>   Dow Jones ngừng leo dốc, S&P 500 và Nasdaq nhích nhẹ (11/07/2013)

>   S&P 500 chỉ cách kỷ lục 1%, Nasdaq cao nhất từ tháng 10/2000 (10/07/2013)

>   Chứng khoán Mỹ tăng liền 3 phiên trước mùa lợi nhuận doanh nghiệp (09/07/2013)

>   Chứng khoán Mỹ vọt 1%, Dow Jones tái lập mốc 15,000 sau báo cáo việc làm của Mỹ (06/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật