Thứ Bảy, 22/06/2013 09:18

Xu hướng của các cổ phiếu khi gia nhập ETF chuyển dịch như thế nào?

Các quỹ ETF hoạt động tại Việt Nam đã và đang chứng tỏ tầm ảnh hưởng đến nhà đầu tư nội. Việc thay đổi danh mục theo định kỳ rất được nhà đầu tư nội quan tâm trong thời gian gần đây. Điểm lại giao dịch của một số mã cổ phiếu được thêm vào và bị loại ra của FTSE Vietnam Index ETF từ tháng 6/2011 đến nay có thể nhận thấy nhà đầu tư nội đã nắm “thóp” được hoạt động chọn lọc cổ phiếu của các quỹ ETF.

Quy luật

Định kỳ 3 tháng một lần, vào đầu tháng 3, 6, 9, 12, quỹ đầu tư chỉ số (ETF) đang hoạt động tại Việt Nam là FTSE Vietnam Index ETF công bố xem xét lại danh mục, áp dụng cho quý tiếp theo. Việc xem xét bao gồm một số hoạt động: tăng giảm tỷ trọng các cổ phiếu, loại hoặc bổ sung một số cổ phiếu mới vào danh mục. Thông thường, thông tin được công khai vào thứ Sáu, tuần đầu tiên của tháng. FTSE Vietnam Index ETF đã thực hiện điều này từ đầu năm 2008. Tuy nhiên, chỉ khoảng một năm trở lại đây, hoạt động có tính chu kỳ này mới được giới đầu tư nội địa chú ý khi giá các cổ phiếu liên quan chịu tác động mạnh.

Cần phải nhấn mạnh một điều, việc xem xét danh mục của quỹ ETF không dựa trên các yếu tố cơ bản của DN, mà tính toán trên quy mô DN, thanh khoản của cổ phiếu và tỷ lệ % nước ngoài có thể mua bán được.

2 năm - loại 13 nhưng chỉ thêm 5 cổ phiếu

Tính từ tháng 6/2011 đến nay, FTSE Vietnam Index đã có 9 lần thực hiện đảo danh mục định kỳ. Ngoài những chứng khoán đã có sẵn trước đó, trong thời gian này quỹ đã thực hiện thêm vào và loại ra với tổng cộng 25 mã.

Trong số 12 cổ phiếu thêm vào danh mục của họ trong giai đoạn này, có 5 cổ phiếu được thêm mới hoàn toàn là MSN, IJC, STB, SBT, CSM. Các cổ phiếu như PNJ, VSH, HSG, PET, PGD, GMD, PPC đã hơn một lần ETF này thực hiện loại ra, nhưng do sức nóng từ các cổ phiếu này nên quỹ đã tiến hành đưa vào danh mục trở lại.

 

Giao dịch tại các cổ phiếu được thêm vào diễn ra ngày càng phức tạp khi không có một xu hướng cụ thể nào, đặc biệt giới đầu tư trong nước gần đây đã dần nắm bắt được xu hướng các cổ phiếu sẽ được ETF quan tâm và đưa vào danh mục. Cụ thể, theo dự báo của SSI Research, trong kỳ điều chỉnh danh mục tháng 6/2013, FTSE Vietnam Index có thể bổ sung PPC, CSM và PET, trong khi nhiều khả năng loại cổ phiếu PGD ra khỏi danh mục đầu tư. Và kết quả dự báo của SSI đã đúng khi các cổ phiếu được công ty chứng khoán này đề cập đều lọt vào danh sách thêm vào và loại ra của quỹ. Với việc nhà đầu tư nội nắm bắt được xu hướng này sẽ làm cho biến động của các cổ phiếu được thêm vào ngày càng khó nắm bắt kể cả trước và sau khi thêm.

Biến động mạnh theo danh mục đầu tư

Bỏ qua thông tin nhà đầu tư nội nắm bắt được xu hướng của ETF. Việc bất kỳ một cổ phiếu nào được các quỹ ETF giao dịch cũng tạo nên sức nóng của nó, khi mà với tiềm lực tài chính dồi dào, các quỹ này có thể khuynh đảo được thị trường. Vì vậy, các cổ phiếu khi được các quỹ này cho vào danh mục cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư theo một xu hướng nhất định.

Xét tại thời điểm năm 2011-2012, khi mà nhà đầu tư chưa hiểu rõ về các quỹ ETF, thì việc đầu tư vào các cổ phiếu được ETF quan tâm dường như chỉ mang tính chất ăn theo. Chính vì vậy, đa số các cổ phiếu được thêm vào của quỹ ETF trong quãng thời gian này đều tăng giá. Cụ thể như MSN, IJC, PNJ, … giao dịch tại các cổ phiếu này là những điểm nóng của thị trường.

Chẳng hạn, vào tháng 9/2011, cổ phiếu MSN của Masan Group đem lại cơ hội lớn cho giới đầu tư khi được FTSE Vietnam Index ETF bổ sung vào danh mục đầu tư của quỹ. Hiệu ứng khi được thêm vào danh mục giúp MSN tăng giá gần 50% chỉ trong vòng 11 phiên.

Tương tự, cổ phiếu IJC của CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật cũng hưởng ứng việc gia nhập quỹ ETF với mức tăng rất mạnh (hơn 78%) từ 7,900 (01/09/2011) lên 14,100 đồng/cp chỉ sau 19 phiên giao dịch (28/09/2011). Cổ phiếu này còn giữ được mức tăng tốt khi 1 tháng sau (3/10/2011) kể từ ngày được thêm vào, mức tăng của cổ phiếu ở mức gần 61%. Và cho đến hiện tại, MSN và IJC là hai trong nhóm các cổ phiếu chưa bị ETF xem xét đưa ra khỏi danh mục.

Biếu đồ biến động giá của MSN và IJC sau khi được thêm vào Quỹ FTSE Vietnam Index  một tháng

Ngoài MSN và IJC, trong quãng thời gian này, các cổ phiếu như PNJ, VSH, SBT, PGD cũng tạo được mức tăng, trong đó, PNJ tăng giá cao nhất với mức tăng hơn 16% trong vòng 11 phiên.

Bên cạnh việc các cổ phiếu được thêm vào danh mục của ETF tăng giá , thống kê 1 tuần sau khi thêm, cũng có số ít trường hợp cổ phiếu biến động theo xu hướng giảm như STB, HSG, với mức giảm lần lượt là hơn 12% và gần 3%. Ở STB, mặc dù tuần đầu tiên sau khi được thêm vào danh mục của quỹ ETF giảm điểm nhưng xét ở khoảng thời gian 1 tháng thì cổ phiếu STB vẫn tăng 4.5% giá trị: còn HSG sau 1 tháng gia nhập vào quỹ ETF lại giảm gần 6.5% giá trị.

Khối nội nắm được “thóp”, xu hướng giá cổ phiếu thêm vào ETF chuyển dịch

Với việc nhà đầu tư nội nắm bắt được xu hướng những cổ phiếu nào có thể được quỹ ETF thêm vào danh mục đã làm xu hướng tăng giá giai đoạn 2011-2012 bị đảo chiều trong năm 2013. Cụ thể, năm 2013, quỹ ETF tiến hành thêm 4 cổ phiếu là GMD, PPC, CSM, PET.

Ở GMD, vẫn là sư tăng giá nhưng diễn biến có phần khác so với các cổ phiếu trước đó. GMD mở đầu việc gia nhập danh mục của quỹ ETF là sự giảm điểm trong ngắn hạn. Cụ thể, sau khi được thêm vào danh mục của FTSE Vietnam Index chiều ngày 01/03/2013, ở phiên giao dịch ngay sau đó, GMD tăng điểm nhưng mức tăng khá thấp, chỉ 100 đồng/cp. Nhưng có lẽ, do nhà đầu tư đã thực hiện mua vào cổ phiếu này từ 5 phiên trước khi thông tin đảo danh mục chính thức được công bố nên phiên giao dịch kế tiếp ngày 05/03/2013 sự kỳ vọng không lấn át được nhu cầu chốt lời. Kết phiên 05/03, GMD giảm 1,000 đồng/cp về mức giá 29,000 đồng/cp. Cũng trong tuần giao dịch này, GMD giảm nhẹ 0.67%, từ 29,900 đồng/cp xuống 29,700 đồng/cp. Tuy nhiên, với một cổ phiếu được nhìn nhận là cơ bản tốt, kết hợp với thông tin quỹ ngoại mua vào hơn 3 triệu cổ phiếu đã làm cho GMD quay đầu tăng giá trở lại. Chỉ trong vòng 19 phiên, GMD tăng giá lên 40,700 đồng/cp, tương ứng tăng hơn 36%. Việc tăng giá của GMD đánh dấu sự ảnh hưởng tương đối lớn từ khối ngoại.

Việc giảm điểm của GMD trong ngắn hạn mở đầu cho một sự chuyển dịch xu hướng mới đối với nhóm cổ phiếu được thêm vào quỹ ETF. Xu hướng đó được hiện thực hóa khi mà các cổ phiếu được quỹ ETF thêm vào mới đây nhất là CSM, PPC, PET thì có đến 2 cổ phiếu là PPC và PET sau 1 tuần giao dịch đã giảm giá trị lần lượt là 7.64% và 4%.

Tại PPC, sau khi gia nhập quỹ ETF từ chiều ngày 07/06/2013, 5 phiên giao dịch đầu tiên PPC đều giảm điểm, viêc giảm điểm của PPC một phần chịu ảnh hưởng từ việc tăng nóng của các phiên giao dịch trước đó. Mặc dù thông tin gia nhập quỹ ETF kết hợp với thông tin hỗ trợ từ việc tăng giá điện vào 01/07 cũng không thể làm PPC quay đầu tăng. Tương tự PPC, cổ phiếu PET có phần khả quan hơn khi chỉ có 3/5 phiên sau gia nhập giảm điểm và mức giảm cũng chỉ ở mức 4%.

Thống kê giá của các cổ phiếu sau khi được thêm vào danh mục của Quỹ FTSE Vietnam Index

Với việc biến động ngược chiều của PPC và PET đang phản ánh một xu hướng mới với các cổ phiếu được thêm vào danh mục của quỹ ETF. Khi nhà đầu tư nội dần hiểu sâu hơn về các quỹ ETF, việc các cổ phiếu biến động có phần khó nắm bắt hơn là điều tất yếu. Cùng với sự am hiểu của nhà đầu tư nội, nhà đầu tư ngoại trong tương lai sẽ hình thành nên những hướng đi mới, với phương thức giao dịch mới nhằm thực hiện tối đa hóa lợi nhuận. Đặc biệt, việc nới room cho nhà đầu tư ngoại sẽ kích thích thị trường phát triển theo một xu hướng mới toàn diện hơn.

Duy Hoàng

Infonet

Các tin tức khác

>   Danh mục Market Vectors Vietnam Index bất ngờ được bảo toàn 2 quý liên tiếp, tỷ trọng HAG giảm mạnh nhất (15/06/2013)

>   VFMVF1: 27/06 ĐH bất thường bàn việc chuyển đổi quỹ (12/06/2013)

>   Góc Broker: Tiền nào cũng là tiền! (11/06/2013)

>   PET: Hành trình thiết lập kỷ lục mới? (10/06/2013)

>   CSM thắng lớn; PGD, NTL “chia tay” cả hai chỉ số FTSE (07/06/2013)

>   Quỹ mở nỗ lực tiếp cận NĐT mới (01/06/2013)

>   Quỹ đầu tư bất động sản: Thời cơ chưa chín muồi (29/05/2013)

>   CK Bản Việt: Rất có thể HAG, STB và SJS sẽ bị loại khỏi Market Vectors Vietnam ETF (23/05/2013)

>   2 quỹ ETF khuynh đảo TTCK Việt Nam sắp công bố đảo danh mục giữa năm (21/05/2013)

>   Không ưu đãi thuế, quỹ mở phải… khép (21/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật