Chủ Nhật, 23/06/2013 18:17

Vietstock Weekly 24 - 28/06: “Bão” ETF qua đi, thị trường lại sáng sủa?

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, CPI tháng 6 có thể tăng nhẹ trở lại, nhưng trong bối cảnh hiện tại thì chưa thể gây e ngại đối với chính sách tiền tệ.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 24 - 28.06.2013

Đà giảm điểm của nhóm cổ phiếu bluechip tiếp tục kéo thị trường lùi sâu trong tuần giao dịch qua. Ảnh hưởng từ hoạt động xả hàng của khối ngoại, đặc biệt là từ việc tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, càng khiến giới đầu tư trở nên e dè. Điều này được thể hiện qua việc dòng tiền bắt đáy đã giảm mạnh và thanh khoản tiếp tục thụt lùi.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là khác với những lần tái cơ cấu danh mục trước đây, hoạt động mua bán của các quỹ ETFđã không còn ảnh hưởng mạnh mẽ. Trong phiên cuối tuần, nhà đầu tư trong nước và nhóm khối ngoại khác đã tăng cường gom cổ phiếu một cách chủ động. Nhiều khả năng giới đầu tư trong nước đã kiên định hơn và nay có thể “bắt bài” hoạt động của các quỹ ETF này.

Trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 6, những thảo luận về kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp niêm yết sẽ bắt đầu nở rộ. Giới đầu tư đang kỳ vọng vào những yếu tố nào?

(1) Nhóm cổ phiếu bluechip sẽ trở lại là tâm điểm chú ý của giới đầu tư, khi kỳ vọng về kết quả kinh doanh khả quan ở nhóm cổ phiếu này sẽ giúp giao dịch hào hứng hơn.

(2) Lãi suất cho vay tiếp tục được kéo giảm nhiều khả năng sẽ giúp giảm nhẹ gánh nặng lãi vay của các doanh nghiệp. CPI tháng 6 có thể tăng nhẹ trở lại, nhưng trong bối cảnh hiện tại thì chưa thể gây e ngại đối với chính sách tiền tệ.

(3) Giới đầu tư cũng đang chú ý hơn vào nhóm cổ phiếu tài chính – ngân hàng với kỳ vọng việc hạ lãi suất sẽ giúp hoạt động tín dụng tăng trưởng mạnh trở lại. Nếu điều này thực sự xảy ra thì đây cũng là thông tin tốt lành cho giới đầu tư trên toàn thị trường.

(4) Nhóm cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là các công ty có dự án nhà ở xã hội sẽ giảm bớt lượng hàng tồn kho của mình nhờ gói hỗ trợ 30,000 tỷ đồng cho ngành. Tuy nhiên, rõ ràng là gói hỗ trợ này sẽ khó có thể giúp cải thiện tình hình chỉ sau thời gian 1 tháng được triển khai và cũng chưa được giải ngân nhiều.

Hơn tất cả, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nay đã qua đi và giao dịch khối ngoại sẽ giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường. Thị trường đang test lại các ngưỡng hỗ trợ mạnh và cùng với các thông tin nếu trên sẽ là bệ đỡ giúp chống đỡ đà giảm.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Đang test cận dưới kênh giá. Những cây nến nhỏ, ngắn liên tục xuất hiện trong cả tuần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co rất mạnh. Điều này dự báo sẽ còn kéo dài trong các phiên tới khi mà bên bán vẫn đang hoạt động khá tích cực.

MACD vẫn chưa có dấu hiệu chững lại đà giảm và đang khiến cho giới phân tích kỹ thuật lo ngại. Chỉ báo MACD vẫn tiếp tục có nguy cơ phá vỡ zero-base. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì khả năng thay đổi xu hướng ngắn hạn là khá cao. Mặt khác, hai đường +DI và –DI của Directional Movement System cũng đã cho tín hiệu bán trong tuần qua nên rủi ro lại càng tăng cao hơn.

Thanh khoản trong tuần qua tiếp tục ở mức thấp (trừ phiên giao dịch ngày 21/06). Khối lượng khớp lệnh đã giảm xuống bên dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 73 triệu đơn vị/phiên). Nếu trong tuần tới, trạng thái này tiếp tục được duy trì thì nguy cơ sụt giảm của thị trường sẽ tăng lên.

Kênh giá ngắn hạn hoạt động rất hiệu quả trong vòng 3 tháng gần đây. Vì vậy, giới phân tích đang rất kỳ vọng vào yếu tố kỹ thuật này. Nếu sụt giảm trở lại và test cận dưới kênh giá (tương đương vùng 480 – 490 điểm) và đồng thời cũng là vùng đỉnh cũ (đã bị phá vỡ hoàn toàn) thì VN-Index sẽ nhận được hỗ trợ tích cực tại đây. Mặt khác, do cận dưới của kênh giá đang nhận được sự trợ lực của SMA 100 nên khó có thể bị thủng trong ngắn hạn.

Việc bắt đáy tại vùng này đang được ủng hộ do rủi ro được đánh giá là không quá lớn khi mà các yếu tố hỗ trợ bên dưới là khá nhiều (SMA 100, đỉnh cũ, cận dưới kênh giá...).

HNX-Index – Ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% sẽ hỗ trợ chính trong ngắn hạn. Giá đã sụt giảm mạnh trở lại sau khi thất bại trong việc phá vỡ vùng đỉnh cũ tháng 02/2013 (tương đương vùng 67 – 68 điểm). Đây là vùng được đánh giá là rất mạnh và khó phá vỡ trong ngắn hạn và giới đầu tư tỏ ra rất thận trọng khi mà thanh khoản đang trong quá trình suy giảm trong liên tục nhiều tuần gần đây.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã hoàn thành phân kỳ giá xuống (bearish divergence) trong vùng overbought. Điều này cho thấy nguy cơ điều chỉnh đang tăng lên. Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán đang chiếm ưu thế khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) đang có giá trị 2.14. Đây là mức cao của chỉ số này.

Mặc dù giá có dấu hiệu phá vỡ nhóm MA ngắn hạn (EMA 10, EMA 20...) nhưng ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực nếu giá giảm trở lại. Chúng tôi ủng hộ phương án bắt đáy nếu giá test lại vùng này thêm một lần nữa vì khả năng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) không quá lớn do xu hướng tăng trưởng dài hạn đã được thiết lập.  

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 21/06/2013 đạt giá trị 1.21 chứng tỏ Bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.28 cho thấy Bên bán chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.96) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 21/06/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.94 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 80%, cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 72%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn cũng đang tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Minh Hằng ghi

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật