Chủ Nhật, 09/06/2013 19:04

Vietstock Weekly 10 - 14/06: Kịch bản lạc quan cho thị trường?

Với những tín hiệu tích cực hiện có, chúng tôi nghiêng về một kịch bản lạc quan cho xu hướng thị trường trong tuần giao dịch giữa tháng 6 trước khi chùng xuống một thời gian ngắn.

* Chứng khoán Tuần 03 – 07/06: Chốt lời bluechip, quay sang “đánh” cổ phiếu đầu cơ

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 10 - 14.06.2013

Chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh trong tuần qua nhưng thị trường vẫn tiếp tục duy trì đà tăng nhờ sự tích cực của nhóm cổ phiếu bluechip trong những phiên giao dịch cuối tuần. Dòng tiền đầu cơ cũng hoạt động khá tích cực trở lại.

Giới đầu tư dường như thận trong hơn khi thanh khoản đã giảm đáng kể so với tuần trước. Dù vậy, khối lượng giao dịch khớp lệnh của thị trường vẫn đang duy trì ở mức khá tích cực và hầu hết cao hơn trung bình một tháng.

Phiên giao dịch cuối tuần, FTSE đã chính thức công bố danh mục mới cho các chỉ số liên quan đến thị trường Việt Nam. Theo đó, FTSE Vietnam All-share Index bổ sung DHG, BMPCSM, trong khi loại PNJ, PGDNTL. FTSE Vietnam Index, chỉ số có ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ quỹ đầu tư chỉ số FTSE Vietnam UCITS ETF, bổ sung 3 cổ phiếu PPC, CSM và PET, trong khi loại 2 cổ phiếu PGD và NTL. Các thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 24/6.

Với việc loại PGD và NTL thì nhiều khả năng giao dịch bán ra ở những cổ phiếu này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, khi đây không phải là những mã dẫn dắt VN-Index.

Trong khi đó, việc đưa vào PPC, CSM và PET nhiều khả năng sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến giao dịch. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ khó có sự bứt phá mạnh khi đây là những cổ phiếu đã được giới đầu tư thảo luận và dòng tiền đầu cơ đã hoạt động khá mạnh tại những mã này trong thời gian qua.

Sau FTSE, Market Vectors Index Solutions GmbH cũng sẽ thông báo rổ cổ phiếu mới của Market Vectors Vietnam Index vào cuối tuần giao dịch tới. Đây cũng là thông tin được giới đầu tư quan tâm và những đồn đoán xung quanh hoạt động này sẽ giúp duy trì sự tích cực của dòng tiền đầu cơ.

Như vậy, trong tuần giao dịch tới, (1) Khoảng trống thông tin đã qua đi có thể giúp tâm lý giới đầu tư vững vàng hơn, (2) Việc FTSE Vietnam Index thêm vào danh mục các cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường có thể giúp dòng tiền đầu cơ hoạt động tích cực hơn, (3) Thị trường tăng điểm trở lại, khối lượng khớp lệnh tuy sụt giảm nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Với những tín hiệu tích cực hiện có, chúng tôi nghiêng về một kịch bản lạc quan cho xu hướng thị trường trong tuần giao dịch giữa tháng 6 trước khi chùng xuống một thời gian ngắn.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Tiếp tục tạo runaway gap. Theo lý thuyết phân tích kỹ thuật, trong một đợt tăng trưởng nếu như xuất hiện runaway gap thì khả năng bứt phá sẽ tăng cao hơn do tâm lý nhà đầu tư khi đó đang hết sức lạc quan. Điều này đang diễn ra trên VN-Index.

Xu hướng chủ đạo vẫn là tăng trưởng khi mà những cây nến xanh xuất hiện ngày càng nhiều hơn và vẫn đang áp đảo. VN-Index vẫn đang hướng về vùng 540 – 570 điểm. Đây dự kiến sẽ là điểm dừng hợp lý cho đợt tăng trưởng lần này. Bên cạnh đó, VN-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng 480 – 490 điểm nếu sụt giảm trở lại trong các phiên tới.

Thanh khoản trong tuần qua tiếp tục duy trì mức cao. Khối lượng khớp lệnh duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 64 triệu đơn vị/phiên). Nếu trong tuần tới trạng thái này tiếp tục được duy trì thì khả năng bứt phá sẽ được nâng cao.

MACD có dấu hiệu chững lại trong tuần này. Mặt khác, chỉ báo ADX vẫn duy trì mức thấp (dưới 25). Điều này gây ra những lo ngại nhất định về độ tin cậy của các tín hiệu mua và sức mạnh của xu thế hiện hành.

Nếu thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao trong những tuần tới, quan điểm mua vào sẽ tiếp tục được ủng hộ.

HNX-Index – Đối diện vùng đỉnh cũ tháng 02/2013. Giá đang chuẩn bị test lại vùng đỉnh cũ tháng 02/2013 (tương đương vùng 67 – 68 điểm). Theo giới phân tích kỹ thuật thì đây là vùng được đánh giá là rất mạnh và khó phá vỡ trong ngắn hạn nên khiến giới đầu tư rất thận trọng khi mà thanh khoản đang trong quá trình suy giảm.

Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì cung cầu khá cân bằng với EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) đang có giá trị 0.86. Đây là mức trung bình của chỉ số này.

Ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu giá giảm trở lại. Chúng tôi ủng hộ phương án bắt đáy nếu giá test lại vùng này thêm một lần nữa vì khả năng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) không quá lớn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã duy trì khá lâu trong vùng overbought. Điều này cho thấy khả năng tạo phân kỳ giá xuống là khá lớn nếu HNX-Index không tiếp tục bứt phá trở lại. 

 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 07/06/2013 đạt giá trị 0.68 chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.84 cho thấy cung cần cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.83) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 07/06/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.98 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 68%, cho thấy nhà đầu tư lớn tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 67%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn đang tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật