Chủ Nhật, 02/06/2013 18:20

Vietstock Weekly 03 - 07/06: “Đến hẹn” lại cùng chạy theo ETF?

Hoạt động giao dịch đầu cơ theo ETF nhiều khả năng sẽ giúp thị trường “chống đỡ” trước khoảng trống thông tin tích cực trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6.

Chứng khoán Tuần 27 – 31/05: Cổ phiếu đầu cơ nổi sóng, VN-Index tiếp tục bứt phá!

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 03 - 07.06.2013

Thị trường đã có một tuần giao dịch khá tích cực, mặc dù chịu sức ép không nhỏ từ hoạt động chốt lời gia tăng mạnh. Khối lượng  giao dịch duy trì ở mức cao cho thấy sự nhập cuộc trở lại của dòng tiền và được xem là yếu tố quan trọng giúp duy trì sự lạc quan của giới đầu tư.

Phiên giao dịch cuối tuần, mặc dù thị trường đã giảm điểm trở lại nhưng mức giảm là không quá mạnh, trong khi khối lượng giao dịch vẫn tích cực giúp cho triển vọng tăng trưởng của thị trường chưa hề bị suy giảm. Dấu hiệu thận trọng đáng chú ý nhất là nhóm cổ phiếu bluechip có vẻ như đã suy yếu trong tuần giao dịch qua.

Trong tuần giao dịch tới, thông tin liên quan đến hoạt động tái cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ ETF được chính thức công bố sẽ được giới đầu tư chú ý. Thông tin này nhiều khả năng sẽ kích hoạt dòng tiền đầu cơ gia tăng hoạt động ở một số mã. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ có sự phân hoá đáng kể trong tuần giao dịch tới. Mặc dù vậy, hoạt động giao dịch này sẽ giúp thị trường “chống đỡ” trước khoảng trống thông tin tích cực trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6.

Giới đầu tư đang chờ đợi điều gì để tiếp tục hy vọng vào thị trường trong thời gian tới? Chúng tôi tin rằng việc Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) chính thức đi vào hoạt động có thể sẽ là cú hích đáng kể cho tâm lý giới đầu tư. Theo thông tin được công bố trước đây thì nhiều khả năng VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt đông cuối quý 2. Chưa thể khẳng đinh về khả năng xử lý nợ xấu thành công của VAMC nhưng việc các ngân hàng có nợ xấu cao được hỗ trợ thanh khoản sẽ là tiền đề cho mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm xuống trong thời gian tới, tạo hy vọng cho cầu tín dụng gia tăng trở lại.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Bắt đầu có dấu hiệu chững lại đà tăng. Mặc dù xu hướng chủ đạo vẫn là tăng trưởng nhưng những cây nến xanh xuất hiện ngày càng ít hơn so với giai đoạn trước. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng trở lại và phần nào có diễn biến khá phức tạp.

Tuy nhiên, do VN-Index đã phá vỡ hoàn toàn vùng kháng cự mạnh 480 – 490 điểm nên vùng này sẽ đảm nhận vai trò hỗ trợ nếu hiện tượng throwdown xảy ra.

Thanh khoản trong tuần qua tiếp tục tăng khá mạnh. Khối lượng khớp lệnh duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 59 triệu đơn vị/phiên). Nếu trong tuần tới trạng thái này tiếp tục được duy trì thì khả năng bứt phá sẽ được nâng cao.

MACD tiếp tục bứt phá và chưa có dấu hiệu chững lại đà tăng. Tuy nhiên, chỉ báo ADX vẫn duy trì mức thấp (dưới 25). Điều này gây ra những lo ngại nhất định về độ tin cậy của các tín hiệu mua.

Nếu thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao và VN-Index không rớt xuống dưới vùng 480 – 490 điểm trong những tuần tới, quan điểm mua vào sẽ tiếp tục được ủng hộ.

HNX-Index – Stochastic Oscillator đã duy trì khá lâu trong vùng overbought. Theo báo hiệu của nhóm Market Strength thì bên bán đã chiếm lại ưu thế khi mà EMA 5 ngày của VS-Arms HNX (chỉ số Arms tính cho sàn HNX) hiện đang có giá trị 1.57. Đây là mức khá cao của chỉ số này.

Giới phân tích kỹ thuật cho rằng ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu giá giảm trở lại. Chúng tôi ủng hộ phương án bắt đáy nếu giá test lại vùng này thêm một lần nữa vì khả năng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) không quá lớn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đã duy trì khá lâu trong vùng overbought. Điều này cho thấy khả năng bứt phá mạnh là không quá cao bất chấp việc nhóm MA ngắn hạn đang đóng vai trò hỗ trợ rất tốt và đã cho mua trở lại. 

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 24/05/2013 đạt giá trị 0.40 chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.64 cho thấy bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.73) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên cuối tuần ngày 31/05/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 1.01 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua đang khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang duy trì ở mức 55%, cho thấy nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh trong phiên cuối tuần.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 65%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trung bình 5 phiên vừa qua.

Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

infonet

Các tin tức khác
Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật