Thứ Ba, 04/06/2013 16:21

Nouriel Roubini nhận định về chứng khoán và giá vàng 2 năm tới

“Dr. Doom” cho rằng chứng khoán sẽ tiếp tục khởi sắc trong hai năm tới nhưng giá vàng có thể xuống 1,000 USD/oz.

* Goldman Sachs: M&A và IPO toàn cầu sẽ gia tăng

 

Chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini nhận định trên CNBC rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục khởi sắc trong hai năm tới cho đến khi khoảng cách giàu nghèo giữa Wall Street và Main Street lên quá cao.

Theo ông, thị trường đã lo lắng quá sớm về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ rút lại các biện pháp nới lỏng tiền tệ chưa từng có trong lịch sử vì tăng trưởng kinh tế vẫn còn quá yếu và thị trường đang quá phụ thuộc vào chương trình mua 85 tỷ USD tài sản/tháng của Fed.

Người đứng đầu Roubini Global Economics kiêm Giáo sư kinh tế học và kinh doanh quốc tế tại Đại học New York cho biết: “Tăng trưởng sẽ chưa cải thiện và lạm phát đang suy giảm. Vì thế thị trường lo lắng Fed sẽ sớm cắt giảm các biện pháp kích thích nhưng tôi cho rằng việc này sẽ diễn ra muộn hơn và thị trường sẽ tiếp tục phục hồi”.

Chứng khoán Mỹ đã bứt phá mạnh mẽ trong năm nay với mức tăng 15% của S&P 500 bất chấp đà tăng trưởng còn ảm đạm của nền kinh tế.

Phần lớn đà tăng từ đầu năm đến nay đều liên quan chặt chẽ đến chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Fed. Theo chương trình này, hàng tháng Fed sẽ mua vào các chứng khoán thế chấp và trái phiếu kho bạc để duy trì lãi suất ở mức thấp và khuyến khích đầu tư vào các tài sản rủi ro.

Trong quá trình QE được áp dụng, giá nhà ở đã tăng vọt trở lại nhưng nền kinh tế vẫn còn bấp bênh và Roubini dự báo tình trạng này sẽ tiếp diễn.

Ông nói: “Chúng ta sẽ chứng kiến khoảng cách ngày càng lớn giữa Wall Street và Main Street, giữa những gì đang xảy ra đối với giá tài sản và đà tăng trưởng thực của nền kinh tế”. Ông cho biết thêm, hiệu quả từ các biện pháp kích thích của Fed đang là yếu tố chủ đạo hỗ trợ giá chứng khoán nhưng dĩ nhiên trong thời gian tới điều này không thể chiến thắng được các yếu tố cơ bản.

Bên cạnh đó, Fed cũng sẽ tiếp tục nỗ lực quản lý việc rút lui sao cho không để tác động quá mạnh đến lãi suất và các lực lượng thị trường trên Wall Street. Ông Roubini nói: “Khi Fed thu hồi các biện pháp kích thích, Fed sẽ thực hiện rất, rất chậm. Nền kinh tế hiện còn yếu và thị trường chứng khoán không muốn chứng kiến một đợt điều chỉnh”.

Giá vàng chỉ còn… 1,000 USD/oz vào năm 2015

Theo Nouriel Roubini, giá vàng có thể lùi về mức 1,000 USD/oz vào năm 2015 vì đà phục hồi kinh tế sẽ cắt giảm nhu cầu vàng sau khi kim loại quý liên tục tăng giá trong 12 năm qua.

Trong bài nhận định đăng trên Project Syndicate hôm 01/06, Roubini cho biết sự vắng mặt của lạm phát và mức sinh lời tốt hơn của các kênh tài sản khác như cổ phiếu là hai trong 6 lý do khiến giá vàng có thể xuống thấp hơn. Tại London, giá vàng đã giảm 16% trong năm nay và hiện đang thấp hơn 27% so mức cao kỷ lục 1,921.15 USD/oz thiết lập tháng 9/2011.

Giá vàng đã tăng gấp 7 lần so với thời điểm năm 2000 và bước vào thị trường giá xuống trong tháng 4 khi nhà đầu tư không còn xem kim loại quý là một tài sản lưu giữ giá trị. Hoạt động in tiền chưa từng thấy từ các ngân hàng trung ương đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy chứng khoán Mỹ lên các mức cao kỷ lục nhưng lại không thể gia tăng lạm phát.

Thêm vào đó, doanh số bán các sản phẩm hoán đổi danh mục vàng hiện đã vượt mức tổng của hai năm trước do dự báo Fed sẽ dần rút lại chương trình mua trái phiếu.

Roubini cho biết: “Tất cả các nhà đầu tư nên nắm giữ một tỷ trọng nhỏ vàng trong danh mục để phòng ngừa các rủi ro cực kỳ nhỏ”.

Vàng hiện là kim loại giảm giá mạnh thứ hai trong chỉ số Standard & Poor’s GSCI gồm 24 hàng hóa từ đầu năm đến nay sau bạc.

Cũng theo bài báo của Project Syndicate, giá vàng có thể vẫn tăng tạm thời trong vài năm tới và sẽ tiếp tục biến động. Theo số liệu của Bloomberg, độ biến động trong vòng 100 ngày của kim loại quý hiện ở mức 23.2% trong ngày 03/06, cao hơn nhiều so mức 10.5% trong tháng 2.

Phước Phạm (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Dow Jones vọt 3 con số khi FOMC ủng hộ kích thích kinh tế (04/06/2013)

>   Goldman Sachs: M&A và IPO toàn cầu sẽ gia tăng (03/06/2013)

>   Thị trường mới nổi “ngấm đòn” khi vốn đầu tư rút khỏi cổ phiếu và trái phiếu (03/06/2013)

>   Bất ngờ bán tháo mạnh phút cuối do MSCI tái cân bằng, Dow Jones lao dốc hơn 200 điểm (01/06/2013)

>   Phố Wall sắp có tháng 5 khởi sắc đầu tiên từ năm 2009 (31/05/2013)

>   Nasdaq bồi thường 10 triệu đô la cho Facebook (30/05/2013)

>   Nikkei 225 lại bổ nhào hơn 5% khi JPY tiến sát 100 JPY/USD (30/05/2013)

>   Sợ Fed ngừng kích thích, chứng khoán Mỹ giảm trước đà tăng lợi suất trái phiếu (30/05/2013)

>   Hãng chế tạo thép Tata Steel thua lỗ 1,18 tỷ USD (29/05/2013)

>   Google né hàng tỷ USD thuế tại Anh (29/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật