Thứ Hai, 03/06/2013 13:25

Chân dung Thống đốc tương lai của NHTW Nga

Lãnh đạo hiện nay của Ngân hàng Trung ương (NHTW) Nga sẽ từ nhiệm sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 24/6 tới đây. Trong tháng 3 vừa qua, Tổng thống Nga V. Putin đã chính thức giới thiệu ứng viên cho chức vụ Thống đốc NHTW Nga. Đó là trợ lý Tổng thống, cựu Bộ trưởng phát triển kinh tế Elvira Nabiullina.

Elvira Nabiullina sinh ngày 29/10/1963 tại thành phố Ufa, miền Nam nước Nga. Năm 1986, Nabiullina tốt nghiệp Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow mang tên Lomonosov với chuyên ngành kinh tế và sau đó nhận bằng tiến sĩ kinh tế cũng ở trường này vào năm 1990.

Bà Elvira Nabiullina

Bà bắt đầu sự nghiệp của mình với chức vụ chuyên gia chính của ban giám đốc Uỷ ban thường vụ Liên minh khoa học và công nghiệp của Liên Xô về cải cách kinh tế trong hai năm liên tục. Cũng từ đây tài năng của Nabiullina được bộc lộ và ngày càng nổi tiếng. Sau khi Liên Xô sụp đổ, bà chuyển sang làm chuyên gia chính và tư vấn viên cho ban giám đốc liên hiệp các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga về các vấn đề chính sách kinh tế - RSPP.

Đến năm 1994 mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Nabiullina đã được bổ nhiệm làm cố vấn Viện chuyên gia trực thuộc RSPP. Viện này có chức năng như là một tổ chức nghiên cứu độc lập.

Nhưng cũng trong năm này bà đã rời RSPP sau khi được bổ nhiệm làm Phó vụ trưởng Vụ Cải cách kinh tế, chịu trách nhiệm quản lý điều tiết kinh tế Nhà nước của Bộ Kinh tế (Liên bang Nga). Bà giữ chức vụ này cho đến năm 1995, khi được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Cải cách kinh tế của Bộ Phát triển Kinh tế Nga. Năm 1996 bà được bổ nhiệm làm Trưởng ban và được đưa vào ban cán sự của Bộ.

Trong các năm 1997-1998 bà từng giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Kinh tế Liên bang Nga, đồng thời nắm giữ vị trí Thư ký điều hành của Ủy ban Cải cách kinh tế cũng thuộc Bộ này. Ngoài ra, bà Nabiullina cũng có chân trong Ủy ban liên Bộ Liên bang Nga về hợp tác với các tổ chức tài chính và kinh tế quốc tế.

Năm 1998, khi ông Yevgeny Primakov được bổ nhiệm làm Thủ tướng chính phủ Nga, Elvira cũng rời khỏi Bộ Phát triển Kinh tế và giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Promtorgbank. Cuối năm 1999 Elvira trở thành Phó chủ tịch quỹ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược - một tổ chức giữ vai trò định hình chiến lược phát triển của đất nước.

Từ năm 2000 đến tháng 6/2003 Elvira Nabiullina trở lại Bộ Phát triển Kinh tế và nắm giữ chức vụ Thứ trưởng thứ nhất. Sau đó Elvira lại trở về lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu chiến lược, mà theo giải thích của bà là để “hỗ trợ chuyên sâu cho công cuộc cải cách kinh tế xã hội”. Cũng vào thời điểm này, Trung tâm này có những liên hệ chặt chẽ hơn với Bộ Phát triển Kinh tế vì đã tập hợp được những chuyên gia nghiên cứu kinh tế hàng đầu nước Nga.

Theo một số bình luận, việc bà Nabiullina trở lại lãnh đạo công tác tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược là bước đi có tính toán chiến lược của ông Putin khi đó đang là Tổng thống Nga. Giới quan sát cho rằng, ông Putin có kế hoạch xây dựng trung tâm này thành một trung tâm trực thuộc chính phủ theo mô hình Nhà nước trong Nhà nước và xa hơn nữa là một ban tham mưu trước cuộc bầu cử Tổng thống.

Các chuyên gia phân tích cũng chỉ ra rằng trách nhiệm chính của bà Nabiullina là soạn thảo chương trình kinh tế của ông Vladimir Putin trong giai đoạn trước và trong khi tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 2.

Elvira Nabiullina đã lãnh đạo toàn bộ hoạt động của Trung tâm, đặc biệt là nhóm chuyên gia nghiên cứu cao cấp. Từ tháng 10/2005 bà tiếp tục lãnh đạo nhóm chuyên gia của Hội đồng triển khai các dự án ưu tiên quốc gia và chính sách dân số. Hội đồng này là cơ quan trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga.

Vào giữa tháng 6/2004, Tổng thống Nga đã cho phổ biến tuyên bố đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn tới 7 chuyên gia "đã tham gia tích cực" trong các công việc chuẩn bị Thông điệp của Tổng thống. Trong số các chuyên gia được nhắc tới có tên bà Elvira Nabiullina.

Ngày 24/9/2007 Elvira được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga thay thế người tiền nhiệm German Gref.

Tháng 5/2008 sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Nga, ông Medvedev đã đệ trình Quốc hội Liên bang Nga phê chuẩn ông Putin làm Thủ tướng chính phủ Nga. Và bà Elvira Nabiullina được giới thiệu là Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế trong chính phủ mới.

Bắt đầu từ năm 2008, Elvira Nabiullina đóng vai trò nổi bật trong việc điều hành lĩnh vực kinh tế Nga. Cũng chính bà đề xuất và thực thi sáng kiến hình thành Tổng công ty quốc gia Công nghệ Nga. Nhưng đúng thời điểm đó nổ ra khủng hoảng kinh tế thế giới khiến hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này bà Nabiullina đã mạnh dạn đưa ra chủ trương tái cơ cấu công ty này.

Trong tháng 5/2012 sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Putin đã bổ nhiệm ông Medvedev làm Thủ tướng Chính phủ. Nhưng khi thành phần nội các được thông qua đã không bao gồm bà Nabyullina. Và người nắm giữ ghế Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế trong chính phủ của ông Medvedev chính là Cục trưởng Cục Kinh tế và Tài chính của Văn phòng Chính phủ Nga Andrei Belousov.

Ngày 22/5/2012 bà Nabyullina được bổ nhiệm làm trợ lý của Tổng thống Putin. Sau đó ít lâu Elvira Nabiullina trở thành Phó chủ tịch Hội đồng Kinh tế trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga, cũng là người đứng đầu của cơ quan này. Tháng 3/2013 bà được Tổng thống Nga giới thiệu là ứng cử viên cho chức vụ Thống đốc NHTW Nga. Với uy tín cá nhân và sự đảm bảo của ông Putin gần như chắc chắn bà Nabiullina sẽ được Quốc hội Nga phê chuẩn làm Thống đốc tiếp theo của NHTW Nga.

Danh Nguyễn

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Dubai đang đối mặt với hàng tỷ USD nợ sắp đáo hạn (03/06/2013)

>   Châu Phi thất thoát 1.300 tỷ USD trong 30 năm qua (02/06/2013)

>   Cẩm nang xây dựng danh mục đầu tư thành công (15/06/2013)

>   Bill Gates ngày càng giàu hơn Carlos Slim (01/06/2013)

>   Eurozone: 19,2 triệu người thất nghiệp trong tháng 4 (31/05/2013)

>   Kinh tế Ấn Độ đạt tăng trưởng thấp nhất 10 năm qua (31/05/2013)

>   BCC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế dài hạn Anh (31/05/2013)

>   Mỹ giành vị trí nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới (31/05/2013)

>   Chỉ số giá tiêu dùng Nhật Bản giảm trong 6 tháng (31/05/2013)

>   "Eurozone cần bầu chủ tịch chuyên trách về kinh tế" (31/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật