Thứ Năm, 06/06/2013 14:38

Chấn chỉnh cây xăng

"Tập trung rà soát mạng lưới kinh doanh xăng dầu, kiên quyết loại bỏ những cửa hàng xăng dầu không nằm trong quy hoạch” - Đó là yêu cầu của Bộ Công thương trước thực trạng nạn pha chế xăng dầu trái phép, hỏa hoạn tại các cửa hàng xăng dầu có chiều hướng gia tăng.

Loại bỏ cây xăng không nằm trong quy hoạch

Tranh của Dũng Choai

Thị trường xăng dầu thời gian qua vốn đã không bình lặng, nay lại có xu hướng phức tạp hơn. Tại buổi họp báo liên quan đến vấn đề quản lý thị trường xăng dầu diễn ra sáng hôm qua (5-6), lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cũng thừa nhận, một số địa phương xảy ra tình trạng các đại lý pha chế xăng dầu trái phép, tiếp tay, bảo kê thu tiền "mãi lộ” như trường hợp những "cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho cảnh sát giao thông Đồng Nai và Lâm Đồng, hoặc tình trạng pha chế xăng dầu trái phép tại Quảng Ninh, nạn hỏa hoạn tại các cửa hàng xăng dầu… mà đỉnh điểm là vụ cháy lớn tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội) vừa qua.Trước những bất cập của thị trường xăng dầu nói trên, Bộ Công thương đã yêu cầu Sở Công thương các địa phương khẩn trương, tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm phát hiện, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các cửa hàng vi phạm, kiên quyết loại bỏ những cửa hàng xăng dầu không nằm trong quy hoạch.

Đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu gần khu vực kho cảng, tuyến đường vận chuyển chính… cần quản lý chặt chẽ các cơ sở dễ xảy ra tình trạng pha chế, rút ruột, mua bán xăng dầu trái phép. Bộ cũng yêu cầu Sở Công thương các địa phương chủ động phối hợp với cơ quan Phòng cháy chữa cháy thường xuyên tổ chức kiểm tra, phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Riêng đối với hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bộ Công thương yêu cầu Chi Cục quản lý thị trường địa phương phối hợp với lực lượng công an xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cửa hàng có hành vi tiếp tay cho cảnh sát giao thông trên địa bàn, bảo kê thu tiền "mãi lộ” trên tuyến quốc lộ 20, kiên quyết loại bỏ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của những cửa hàng xăng dầu vi phạm, không nằm trong quy hoạch.

Cây xăng cháy không được cấp phép kinh doanh

Liên quan đến vụ cháy lớn tại Cây xăng dầu số 9 thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) ngày 3-6 vừa qua, tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền cho biết, trạm cấp phát xăng dầu quân đội là trạm cấp phát nội bộ, phục vụ cho công tác quốc phòng. Cây xăng này đã được cấp phép kinh doanh hồi năm 2003. Tuy nhiên, do không đáp ứng được điều kiện kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 84, cây xăng đó đã bị loại bỏ khỏi quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, vì không hoạt động kinh doanh thương mại nên cây xăng này không chịu sự điều chỉnh của Nghị định 84 mà hoạt động theo các điều kiện quy định tại Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy chữa cháy. Và theo Nghị định 84, chỉ những cây xăng của quân đội tại vùng 3 (vùng miền núi, vùng sâu vùng xa) mới được bán cho người dân. Điều đó cũng có nghĩa, cây xăng này chỉ được phép bán cho nhu cầu nội bộ, nếu bán cho người dân nghĩa là sai đối tượng.

Và theo khẳng định của lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, trong suốt quá trình hoạt động của cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo (Hà Nội), Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có 2 lần kiểm tra và đều được đại diện trạm xăng làm biên bản cam kết không bán hàng sai đối tượng. Tuy nhiên, trên thực tế, theo phản ảnh của nhiều người dân ở quanh khu vực cây xăng này, cây xăng vẫn bán xăng cho người dân chứ không phải nội bộ như chủ cây xăng đã từng cam kết.

Theo ông Võ Văn Quyền, nếu kiểm tra chứng minh được cây xăng nói trên bán sai đối tượng, cơ quan quản lý thị trường sẽ xử phạt

Phải rõ trách nhiệm

Đó là quan điểm của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, sáng 5-6 về vụ cháy cửa hàng xăng dầu 2B trần Hưng Đạo (Hà Nội). Phó Thủ tướng cho rằng, đây là một vụ cháy nổ xăng dầu rất nghiêm trọng ở trong một khu dân cư rất đông đúc, nhiều cơ sở bệnh viện, doanh trại quân đội, dân cư. Từ đó, Phó Thủ tướng đưa ra 3 yêu cầu: Thứ nhất là các cơ quan chức năng phải rà soát lại quy hoạch của các điểm mua bán, đại lý, tổng kho xăng dầu nhất là ở địa bàn thành phố và khu dân cư nhằm một mục tiêu là phải đảm bảo an toàn triệt để cho người dân. Thứ hai là phải rà lại những tiêu chuẩn an toàn để phòng hộ tại chỗ trên tinh thần chủ động và có trang bị những phương tiện cần thiết khi cháy nổ xảy ra. Và, thứ ba, tất cả cán bộ nhân viên liên quan đến công việc xăng dầu đều phải thực hiện đúng quy định của nhà nước về phòng cháy để chủ động trong mọi tình huống. Phó Thủ tướng cũng cho biết: Chính phủ đang yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra báo cáo nguyên nhân và quy rõ trách nhiệm để xảy ra tình trạng trên.

Theo Luật sư Nguyễn Hữu Danh, Ủy viên Hội đồng tư vấn về Dân chủ-pháp luật, UBTƯ MTTQ Việt Nam, thì về trách nhiệm vụ cháy cây xăng phải nói đến 2 loại trách nhiệm: Trách nhiệm của cơ quan hoặc người chủ cây xăng, và trách nhiệm của cơ quan chức năng quản lý. Trước hết là trách nhiệm của chủ đầu tư, sau là trách nhiệm của cơ quan quản lý. LS Danh cũng cho rằng, về biện pháp xử lý khắc phục quan trọng là kiểm tra vệ sinh môi trường nơi cháy, để bảo đảm sức khỏe của người dân trong khu vực; bồi thường thiệt hại cho người dân và truy cứu trách nhiệm của cơ quan, cá nhân gây ra vụ cháy.

D.Phương - A.Vũ - T.Dương

đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Nguồn cung sụt mạnh, dầu lên cao nhất 1 tuần (06/06/2013)

>   Từ vụ cháy, “nóng” chuyện quản lý kinh doanh xăng dầu (06/06/2013)

>   Malaysia giành hợp đồng 35 triệu USD tại Việt Nam (05/06/2013)

>   Dầu giảm nhẹ chờ số liệu nguồn cung từ API và EIA (05/06/2013)

>   Dầu vượt 93 USD/thùng trước đồng USD yếu và rủi ro nguồn cung (04/06/2013)

>   “Không có quỹ bình ổn, giá xăng đã cao hơn” (02/06/2013)

>   Dầu sụt gần 2% và tụt khỏi mốc 92 USD/thùng (01/06/2013)

>   Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành hóa dầu Iran (01/06/2013)

>   Xả quỹ bình ổn, không tăng giá xăng dầu (31/05/2013)

>   Dầu đảo chiều sau số liệu nguồn cung và kinh tế Mỹ (31/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật