Thứ Ba, 11/06/2013 01:18

Các nhà sản xuất châu Á khó phục hồi trong ngắn hạn

Sản lượng sản xuất của Ấn Độ, Đài Loan và Việt Nam đều giảm trong tháng 5

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất của HSBC về các thị trường mới nổi phần nào phản ánh sự yếu kém ở các nền kinh tế châu Á với việc tốc độ tăng trưởng của hoạt động sản xuất không thay đổi trong tháng 5. Tuy nhiên điểm tích cực là chỉ số sản lượng tương lai tăng lần đầu tiên kể từ tháng 2/2013.

Theo dự báo của ông Federic Neumann, Đồng Giám đốc Khối Nghiên cứu Kinh tế khu vực châu Á của HSBC, sự hồi phục trong tương lai gần của các nhà sản xuất châu Á dường như khó xảy ra với số đơn đặt hàng mới suy giảm và hàng tồn kho vẫn còn cao.

Tăng trưởng sản lượng ở các thị trường mới nổi vẫn còn kém trong tháng 5

Theo báo cáo được HSBC công bố ngày thứ Hai (06/10), chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (EMI) duy trì ở mức 51.4 điểm trong tháng 5, không thay đổi so với tháng 4. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2011 đồng thời cho thấy tăng trưởng sản lượng của các thị trường mới nổi toàn cầu vẫn còn ảm đạm.

Nguồn: HSBC

Trong đó, sản lượng sản xuất tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 7 tháng trong khi hoạt động dịch vụ cải thiện so với mức thấp 47 tháng xác lập trong tháng 4.

Trung Quốc, Brazil và Nga tăng trưởng chậm lại nhưng Ấn Độ vẫn tăng nhẹ nhờ sự khởi sắc hơn của các hoạt động thuộc lĩnh vực dịch vụ. Tuy nhiên, sản lượng sản xuất của Ấn Độ cũng như ở Đài Loan và Việt Nam, lại giảm. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng rất nhẹ.

Tăng trưởng đơn hàng mới cũng suy yếu trong tháng 5 xuống mức thấp thứ hai trong vòng bốn năm qua. Đơn đặt hàng mới của ngành sản xuất gần như không thay đổi so với tháng 4 do đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Sau khi gần như không thay đổi trong tháng 4, chỉ số nhân công tăng nhẹ trong tháng 5 mặc dù các nhà sản xuất hàng hóa cắt giảm nhẹ nhân viên.

Giá cả đầu vào bình quân cũng không thay đổi so với tháng 4. Giá cả đầu vào của các nhà sản xuất giảm phản ánh giá cả hàng hóa thấp hơn trong khi giá cả đầu vào của các nhà cung cấp dịch vụ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 6/2009. Trong khi đó, chi phí cho hàng hóa và dịch vụ đã giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Trong tháng 5, chỉ số sản lượng tương lai ở các thị trường mới nổi HSBC (HSBC Emerging Markets Future Output Index) tăng lần đầu tiên trong ba tháng qua nhưng vẫn còn yếu hơn so với mức bình quân trong 14 tháng thu thập số liệu này. Kỳ vọng doanh nghiệp cải thiện là nhờ lĩnh vực dịch vụ vì kỳ vọng sản lượng của ngành sản xuất ở mức yếu nhất trong năm tháng. Được biết, đây là một chỉ số mới, khảo sát kỳ vọng của các doanh nghiệp trong khoảng thời gian 12 tháng.

Ông Pablo Goldberg – Giám đốc Toàn cầu Khối Nghiên cứu các thị trường mới nổi của HSBC nhận định: “Tăng trưởng tại các nền kinh tế mới nổi tiếp tục chậm lại. Nhu cầu bên ngoài vẫn còn yếu và công ăn việc làm tạo ra còn chậm. Các biện pháp nới lỏng có thể tiếp tục được áp dụng”.

Tương tự, Chuyên gia Khối Nghiên cứu Kinh tế của HSBC khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) - ông Simon Williams - cho biết: “Các thị trường mới nổi nhìn chung đang phát triển chậm lại nhưng các quốc gia mạnh về dầu lửa ở khu vực vùng Vịnh lại tiếp tục thịnh vượng, dẫn đầu là các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và một Dubai đang hồi sinh”.

Phước Phạm (Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   S&P nâng triển vọng tín nhiệm Mỹ lên “ổn định” (10/06/2013)

>   Mỹ đề xuất thỏa thuận bí mật ngân hàng với Thụy Sĩ (10/06/2013)

>   Tổng thống Pháp tuyên bố khủng hoảng nợ Eurozone đã kết thúc (10/06/2013)

>   Nhật Bản: GDP quí 1 tăng 4,1% (10/06/2013)

>   Nợ châu Á: Hãy coi chừng (10/06/2013)

>   Google mua lại Waze với 1,3 tỉ USD (10/06/2013)

>   Nhà đầu tư châu Á chờ đợi một loạt NHTW công bố lãi suất (10/06/2013)

>   Ấn Độ kích thích tăng trưởng kinh tế và việc làm (09/06/2013)

>   IMF đã thông qua khoản vay 1,74 tỷ USD cho Tunisia (09/06/2013)

>   Cuộc chiến thương mại Trung Quốc - EU ảnh hưởng đến Anh (07/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật